(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên Thanh Hóa đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện đã và đang tiếp tục thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

NHÂN NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN (15-10)

Thanh niên Thanh Hóa xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thanh niên Thanh Hóa đã và đang phát huy tinh thần xung kích trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Với tinh thần nhiệt huyết và sức trẻ, phong trào thanh niên tình nguyện đã và đang tiếp tục thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên tham gia và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Thanh niên Thanh Hóa xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thanh niên huyện Quan Sơn chung tay hỗ trợ bà con bản Sa Ná, xã Na Mèo xây dựng nhà ở tại khu tái định cư.

Với trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Hà Trung đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả giúp thanh niên yếu thế xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, trở thành những người có ích cho xã hội. Giai đoạn 2014-2019, toàn huyện đã tổ chức được 135 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thu hút trên 30.000 lượt đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia; 25 đội thanh niên xung kích, 122 đội thanh niên tự quản, thiếu niên sao đỏ... Đặc biệt, để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả, các cấp bộ hội chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, lực lượng công an tiến hành khảo sát, phân loại thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương ở mỗi địa phương. Thông qua các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, điển hình như câu lạc bộ thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” ở xã Hà Lai; mô hình “Địa chỉ tình nguyện giúp cho đời thêm vui” ở thị trấn Hà Trung... Hội Liên hiệp Thanh niên huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về phòng, chống ma túy, tội phạm; biểu dương gương người tốt, việc tốt, thanh niên hướng thiện, mô hình điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên chậm tiến. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội.

Về xã Na Mèo (Quan Sơn) cùng đông đảo người dân địa phương và các thanh niên trẻ tình nguyện huyện Quan Sơn tham gia hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ dân bị thiệt hại sau cơn bão số 3 tại khu dân cư mới của bản Sa Ná, chúng tôi đã được chứng kiến tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ chung tay vì cộng đồng. Từ ngày 25-9 đến 11-10, gần 500 lượt cán bộ, hội viên, thanh niên đã ra quân giúp 6 gia đình ở bản Sa Ná, xã Na Mèo vận chuyển nguyên vật liệu, phụ hồ,... để xây dựng nhà ở mới. Trao đổi với chúng tôi, gia đình anh Hà Văn Vân, bản Sa Ná cho biết: Nếu không có lực lượng thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ gia đình những lúc khó khăn như thế này, thì chúng tôi xoay xở còn lâu.

Được biết, trước tình hình thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Quan Sơn vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quan Sơn đã nhanh chóng thành lập đội hình thanh niên xung kích phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn trực tiếp có mặt tại các điểm thiên tai làm công tác cứu hộ, cứu nạn như: Di dời dân cư đến vùng an toàn, tìm kiếm người mất tích, đưa người bị thương đến các cơ sở y tế, thăm hỏi động viên gia đình có người mất, sửa sang nhà cửa giúp dân... Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã huy động 1.527 lượt thanh niên tham gia ra quân tại xã Sơn Thủy và bản Sa Ná, xã Na Mèo; thành lập 13 đội xung kích ứng phó biến đổi khí hậu trực tại chỗ sẵn sàng giúp đỡ bà con trong tình huống xấu; huy động hơn 500 lượt thanh niên tham gia công tác tìm kiếm người mất tích. Ngay sau đợt mưa lũ, với phương châm “Nước rút đến đâu, dọn sạch đến đó”, cán bộ, hội viên, thanh niên tiếp tục ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, kênh mương, đường giao thông, dọn dẹp, sửa chữa, dựng lại cơ sở vật chất, trong đó ưu tiên hàng đầu là tại các trường học để các em học sinh sớm bắt đầu năm học mới. Đặc biệt, để giúp bà con vùng lũ bản Sa Ná có vùng tái định cư an toàn và đảm bảo xây dựng bản mới, hơn 1.340 thanh niên đã tham gia khai hoang khu tái định cư, tổng cộng 8 ngày, diện tích 5 ha; hơn 200 lượt thanh niên đã tham gia vận chuyển hàng cứu trợ đến 17 bản bị cô lập, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại sau mưa, lũ...

Có thể nhận thấy, với các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, thanh niên Thanh Hóa đã và đang khẳng định lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nhiệm kỳ 2014-2019, với tinh thần tình nguyện, xung kích, toàn tỉnh xây dựng 85 nhà nhân ái, vận động 53.200 thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, thu được 38.346 đơn vị máu an toàn; hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho 10.300 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác vùng biên giới, hải đảo; huy động trên 3 triệu lượt cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tình nguyện hướng dẫn du lịch và bảo vệ các khu di tích, danh lam thắng cảnh; tư vấn, hướng nghiệp cho ít nhất 35.000 thanh niên; tổ chức 86 ngày hội ”Thanh niên với văn hóa giao thông”, thu hút 21.500 hội viên, thanh niên tham gia; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 21.400 người dân...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, chia sẻ: Để chương trình tình nguyện tiếp tục thu được kết quả thiết thực, các cơ sở hội đã và đang đẩy mạnh và duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các nhiệm vụ phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tỉnh đoàn tiếp tục đóng vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai hoạt động tình nguyện, từ đó, phát hiện những ý tưởng, địa chỉ tình nguyện giúp mỗi bạn trẻ xác định rõ trách nhiệm cũng như nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng. Các cấp bộ hội xây dựng nội dung, đề ra chỉ tiêu phấn đấu, cụ thể hóa từng tuần, tháng của chiến dịch nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo niềm tin đối với những nhà hảo tâm, doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]