(Baothanhhoa.vn) - Vì cuộc sống khó khăn, nên đối với những người phụ nữ lam lũ, vát vả, ngày 8-3 cũng chỉ bình thường như bao ngày khác.

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Vì cuộc sống khó khăn, nên đối với những người phụ nữ lam lũ, vát vả, ngày 8-3 cũng chỉ bình thường như bao ngày khác.

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Hạnh phúc của những người phụ nữ tại vùng biển Ngư Lộc, Hậu Lộc ngày Quốc tế phụ nữ là có thêm công việc, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày

Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, trong khi nhiều phụ nữ đang hân hoan, hạnh phúc, ngập tràn những hoa, quà, lời chúc tụng ngọt ngào từ người thân, bạn bè … Đâu đó, trong cuộc sống vẫn còn những “ bóng hồng” đang vật lộn mưu sinh giữa dòng đời nhộn nhịp. Họ là những người phụ nữ gánh vác thuê, buôn thúng, bán mẹt…

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Đối với người phụ nữ, gia đình hạnh phúc, con cái khỏe mạnh là món quà vô giá nhất

Đi dọc bãi biển Ngư Lộc (Hậu Lộc), Quảng Nham, Quảng Hải (Quảng Xương), Quảng Cư (Sầm Sơn)… những ngày này không khó khi bắt gặp hình những người phụ nữ lam lũ, đang tất bật với công việc phân loại, vận chuyển cá, tôm dưới thuyền đưa lên. Công việc vất vả, nhưng vì gánh nặng mưu sinh, họ sẵn sàng làm những việc nặng nhọc như khuân vác để kiếm thêm thu nhập.

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Cuộc sống mưu sinh vất vả, đôi khi người phụ nữ cũng không nhớ ngày của mình là ngày nào

Đối với chị Phạm Thị H, (Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) những ngày như dịp 8-3, 20-10 cũng như bao ngày bình thường khác, do hoàn cảnh khó khăn, chị nhận công việc gánh cá, tôm thuê đã 5 năm nay. Ngày nắng cũng như mưa, chị luôn tất bật vói công việc của mình, chỉ cần thuyền cập bến, có người thuê thì làm, với thu nhập chỉ từ 100.000 đồng - 150.000 đồng/ngày.

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Hạnh phúc giản đơn của những người phụ nữ chỉ cần ai đó tặng một bông hoa nhân ngày 8-3.

Chị Nguyễn Thị Như (thôn Bắc Thọ, xã Ngư Lộc, Hậu Lộc), cho biết cuộc sống nơi cửa biển khó khăn, đàn ông vươn khơi đánh bắt, phụ nữ ở nhà chăm con. Ngoài nghề bóc tôm, những người phụ nữ Ngư Lộc còn tham gia vào xẻ các loại cá bé lấy thịt làm chả, ruốc, sơ chế hải sản (phơi moi, phơi cá) kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Khi hỏi ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 chị mong ước điều gì, chị Như cười khẽ: “Ở xã Ngư Lộc này số đông những phụ nữ mưu sinh bên cửa biển đều có hoàn cảnh khó khăn, không công việc ổn định, có người chồng mất sớm, một mình nuôi con. Đối với chúng tôi, chỉ cần có công việc ổn định, có thu nhập, chồng con khỏe mạnh, đó là món quà vô giá nhất rồi.”

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Ở cái tuổi gần đất xa trời, những cụ già tóc bạc phơ vẫn ngày đêm vất vả mưu sinh

Dọc các tuyến đường tại TP Thanh Hóa, hình ảnh những người phụ nữ vẫn rảo bước mua phế liệu, bán hàng rong, làm giúp việc… những ngày này khiến nhiều người cảm thấy mủi lòng. Đối với họ, ngày quốc tế phụ nữ cũng là ngày bình thường, bởi vào những ngày này họ vẫn đang vật lộn với cuộc sống mưu sinh thường nhật. Hạnh phúc lớn nhất thời điểm này làm sao có thêm đồn ra đồng vào để gửi về quê lo toan việc gia đình.

Những phụ nữ không “hoa” ngày 8-3

Chị Phạm Thị Hải (huyện Đông Sơn) cho biết, chồng mất sớm, mình chị vất vả nuôi đàn con thơ ăn học, chị cho biết ngày của mình nhưng không cần các con mua hoa, mua quà, chỉ mong chúng mạnh khỏe, học giỏi là được rồi.

“Nhìn những người phụ nữ khác được chồng, con tặng hoa, quà, xúng xính quần áo đẹp, rồi nghĩ đến phận mình, lắm lúc cũng tủi thân lắm, nhưng biết sao được, mỗi người một số phận mà” - Chị Lê Thị Hồng, gánh vác thuê chợ đầu mối Thanh Hóa, chia sẻ.

Cảnh tượng những người phụ nữ “buôn thúng, bán mẹt” lặng lẽ mưu sinh không còn gì xa lạ. Thế nhưng, chứng kiến hình ảnh này trong ngày Quốc tế phụ nữ, thật khiến để nhiều người ngẫm suy.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]