(Baothanhhoa.vn) - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Thiệu Hóa có 23.642 hội viên, sinh hoạt ở 167 chi hội. Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, các cấp hội NCT huyện Thiệu Hóa tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia. Nhiều cán bộ, hội viên NCT năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, cống hiến trí tuệ, sức lực làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người cao tuổi huyện Thiệu Hóa thi đua làm kinh tế giỏi

Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Thiệu Hóa có 23.642 hội viên, sinh hoạt ở 167 chi hội. Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, các cấp hội NCT huyện Thiệu Hóa tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia. Nhiều cán bộ, hội viên NCT năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, cống hiến trí tuệ, sức lực làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương.

Người cao tuổi huyện Thiệu Hóa thi đua làm kinh tế giỏi

Mô hình kinh tế của gia đình ông Trịnh Kim Thành ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo chân ông Lê Xuân Bá, Phó Chủ tịch Hội NCT huyện Thiệu Hóa, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của ông Trịnh Kim Thành ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long. Ông Thành cười bảo: Vợ chồng tôi tham gia phát triển sản xuất, công việc tuy khá vất vả nhưng vui vẻ và thấy con người khỏe mạnh. Tôi nghĩ đơn giản rằng, hạnh phúc nhất của cuộc đời là tuổi cao nhưng vẫn được làm việc, cống hiến, được làm những việc có ích cho gia đình, cho con cháu, cho cuộc đời.

Năm 2013, sau khi về hưu, ông Thành nhận gần 2.000 m2 vùng đất khó ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long để phát triển kinh tế. Ban đầu gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất, có năm dịch bệnh gần như mất trắng. Với ý chí quyết tâm, không ngại khó, ông đã tìm hiểu các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất, nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Đến nay, gia đình ông trồng gần 200 gốc bưởi Diễn, 30 trụ thanh long ruột đỏ; 50 gốc chanh, ổi; hàng trăm con gà... hàng năm xuất bán hơn 1 tấn cá, doanh thu hàng năm đạt trên 100 triệu đồng/năm.

Với phương châm hội viên còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, dịch vụ để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình; hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn cho con cháu về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, ổn định và cải thiện cuộc sống, những năm qua, các cấp hội NCT huyện Thiệu Hóa đã chủ động triển khai, phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khai thác và phát triển thế mạnh từng vùng, tạo bước chuyển đổi quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Qua đó, đã tạo chuyển biến về nhận thức trong NCT, thay đổi tập quán canh tác cũ, mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, mùa vụ, thị hiếu người tiêu dùng, mạnh dạn bỏ vốn tự có hoặc vay vốn ngân hàng để đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Là lớp người có nhiều kinh nghiệm, từng trải trong cuộc sống, NCT huyện Thiệu Hóa đã có nhiều cách thức tổ chức hoặc cùng con, cháu tổ chức các phương án, kế hoạch phát triển kinh tế phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Bằng trí tuệ và kinh nghiệm ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, lớp NCT đã đầu tư tiền của, công sức vào sản xuất, kinh doanh, cải tạo vườn tạp, xây dựng trang trại chăn nuôi... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Theo thống kê, toàn huyện hiện có trên 8.000 NCT tham gia trực tiếp và cùng con, cháu thành lập các trang trại, gia trại và cơ sở kinh doanh, buôn bán; trong đó có 54 trang trại, gia trại do NCT làm chủ, được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, như: Ông Ngô Minh Quang, thôn Thành Đông, xã Thiệu Thành chăn nuôi gia cầm, lợn nái sinh sản, lợn thịt, trồng lúa thâm canh, lợi nhuận hàng năm đạt hơn 100 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương; bà Đặng Thị Nở, thôn Quản Xá 1, xã Thiệu Hợp sản xuất giấy vệ sinh, thu nhập hàng năm 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 15 lao động; ông Thiều Đình Quyền, thôn 3, xã Thiệu Vận đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ nông nghiệp, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động.

Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT khó khăn, toàn huyện đã thành lập được 60 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 3.600 thành viên tham gia sinh hoạt. Đã có 625 hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn, thiệt thòi được vay với tổng số vốn hơn 4 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Với việc thành lập và phát triển mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, Thiệu Hóa là huyện đầu tiên trong cả nước phủ kín câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

Phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” đã góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, giảm hộ nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn và thúc đẩy sản xuất phát triển.

Bài và ảnh: Đức Thắng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]