(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN quản lý thiên tai. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan dự và chủ trì hội nghị.

Kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Sáng 13-10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và ngày ASEAN quản lý thiên tai. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan dự và chủ trì hội nghị.

Kỷ niệm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự hội nghị.

Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai được bắt đầu vào năm 1989, do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng để thúc đẩy văn hóa toàn cầu nhận thức về giảm thiểu rủi ro thiên tai. Theo đó, ngày 13-10 hàng năm được lấy làm ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai. ASEAN cũng lấy ngày này là ngày Quản lý thiên tai ASEAN để kỷ niệm cách thức mà người dân và cộng đồng trên toàn thế giới giảm rủi ro thiên tai và nâng cao nhận thức về những rủi ro mà họ phải đối mặt trong quá trình phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Chủ đề ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm nay là “Hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành gửi lời cảm ơn đến cộng đồng Quốc tế, các cơ quan, tổ chức và các đối tác phát triển đã luôn sát cánh cùng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt là những đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong trận lũ lịch sử tại miền Trung vào tháng 10-2020.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ Việt Nam là quốc gia chịu tác động nặng nề của nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, trung bình mỗi năm thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại khoảng 1 đến 1,5% GDP của cả nước. Nhiều năm qua Việt Nam luôn chú trọng đến công tác phòng, chống thiên tai, ưu tiên nguồn lực để xây dựng, củng cố các công trình phòng, chống, giảm nhẹ rủi ro về thiên tai. Nhờ đó, công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam đã có những chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, trước biến đổi khí hậu nhanh hơn so với dự báo, nên công tác phòng, chống thiên tai trong nước vẫn còn nhiều hạn chế.

Để tiếp tục nâng cao công tác phòng, chống thiên tai, Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn các tổ chức Quốc tế tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác ứng phó, giảm nhẹ thiên tai.

Phó Thủ tướng khẳng định, mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ đều sẽ được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch.

Tại Thanh Hóa, thiên tai đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề. Giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn đã xảy ra và chịu ảnh hưởng của 93 trận thiên tai, làm 77 người chết, 24 người mất tích, 22 người bị thương, gây thiệt hại kinh tế khoảng 10.040 tỷ đồng, tương đương với 1,4% quy mô GDP của tỉnh.

Nhận thức được những hiểm họa của thiên tai, những năm qua tỉnh Thanh Hóa đã đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai. Đã đầu tư tu sửa, nâng cấp, xử lý dứt điểm một số trọng điểm đê điều, các hồ chứa mất an toàn, các khu neo đậu tránh trú bão cho tàu, thuyền… Tiến hành di dời dân cư vùng thiên tai gắn với sinh kế bền vững. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”.

Hiện, trên địa bàn Thanh Hóa có 559 đội xung kích phòng, chống thiên tai với 56.618 người. Lắp đặt 109 trạm đo tự động, đưa vào hoạt động hệ thống quan trắc, cảnh báo sớm lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…

Dự báo thiên tai sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian tới, nên tỉnh Thanh Hóa đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.

Phát biểu bế mạc lễ kỷ niệm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định thiên tai không phân định biên giới. Cách ứng phó, giảm nhẹ hiệu quả nhất đó là nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, sự chung tay, đồng lòng của toàn thể các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Bộ trưởng mong muốn Việt Nam tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]