(Baothanhhoa.vn) - Sức đề kháng chính là “hàng rào chắn” quan trọng của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Trong thời điểm giao mùa, nhiều trẻ em thường mắc các bệnh về đường hô hấp, phụ huynh nào cũng muốn giúp con có sức đề kháng tốt nhất để không mắc bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không nên tự ý sử dụng thuốc tăng đề kháng cho trẻ em

Không nên tự ý sử dụng thuốc tăng đề kháng cho trẻ em

Việc sử dụng thuốc tăng đề kháng cần có sự tư vấn của bác sĩ (ảnh chụp trước tháng 2-2020).

Sức đề kháng chính là “hàng rào chắn” quan trọng của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây bệnh. Trong thời điểm giao mùa, nhiều trẻ em thường mắc các bệnh về đường hô hấp, phụ huynh nào cũng muốn giúp con có sức đề kháng tốt nhất để không mắc bệnh.

Đây cũng là lý do nhiều phụ huynh đã tự ý mua các loại thuốc tăng đề kháng cho trẻ sử dụng mà không lường trước những nguy hại có thể xảy ra đối với người dùng.

Chị Lê Thị Th. (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) đang nuôi con nhỏ. Đây có lẽ là giai đoạn vất vả nhất trong hành trình làm mẹ của chị bởi con chị thường mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là trong những ngày thời tiết giao mùa. Bé thường xuyên phải sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng khổ nỗi cứ uống hết thuốc, khỏi được vài ngày thì bé lại ốm... Khi được một đồng nghiệp ở cơ quan giới thiệu dùng sản phẩm tăng đề kháng Anaferon dạng viên uống (xuất xứ từ Nga) liên tục trong vòng 1-3 tháng có thể phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết chuyển mùa, chị Th. đã tìm đến một tài khoản facebook chuyên bán các sản phẩm “xách tay” từ nước Nga. Chủ facebook quảng cáo Anaferon là sản phẩm tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ, Anaferon dùng được cho trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên và được nhiều bà mẹ tin dùng... Tin tưởng lời quảng cáo, không cần tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ, chị Th. đã mua cho con sử dụng với mong muốn con mình có sức đề kháng tốt hơn, ít ốm vặt hơn.

Không nên tự ý sử dụng thuốc tăng đề kháng cho trẻ em

Các loại thuốc, sản phẩm uống tăng đề kháng được bán tràn lan trên mạng xã hội.

Trường hợp tự ý mua thuốc tăng đề kháng về cho con sử dụng giống như chị Th. diễn ra khá phổ biến hiện nay. Trên các diễn đàn, các hội, nhóm kín trên mạng xã hội facebook, zalo, các bà mẹ có con nhỏ thường truyền tai nhau công dụng của các sản phẩm tăng đề kháng có xuất xứ nước ngoài và mách nhau mua về cho con sử dụng mà ít quan tâm công dụng chính xác của thuốc, có phù hợp với cơ địa của con mình hoặc sản phẩm đã được kiểm định về chất lượng hay chưa?! Đánh vào tâm lý đó, nhiều loại thuốc tăng đề kháng được rao bán phổ biến trên mạng. Chỉ cần gõ trên Google cụm từ “thuốc tăng đề kháng cho trẻ”, hàng nghìn kết quả hiện ra, chủ yếu là các trang mạng quảng cáo, rao bán các sản phẩm tăng sức đề kháng có xuất xứ trong và ngoài nước. Kênh bán lẻ phổ biến nhất có lẽ là các cửa hàng “bỉm sữa” chuyên cung cấp đồ dùng trẻ em, các tài khoản facebook chuyên hàng “xách tay” qua mạng. Ở những địa chỉ này, nhiều loại thuốc ngoại được rao bán mà không có tem nhãn hợp quy, không ai chắc chắn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, ngay cả người bán cũng không có chuyên môn, không rõ công dụng chính xác của thuốc để tư vấn cho người mua hàng... Đó là những yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn khi đối tượng sử dụng thuốc là trẻ em.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Vân, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Sức đề kháng là khả năng bảo vệ của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Sức đề kháng được tạo ra từ hệ thống miễn dịch. Các bà mẹ không nên tự ý cho con sử dụng thuốc tăng đề kháng vì các sản phẩm này có thành phần chủ yếu là các Vitamin (C, A, E, B6) và khoáng chất (kẽm, sắt...) mà các chất này có trong thành phần các thực phẩm sử dụng hàng ngày, như: Rau xanh, hoa quả, thịt và các chất bột đường. Hơn nữa, sức đề kháng của con người phụ thuộc nhiều yếu tố như môi trường sống, miễn dịch từng cá thể, chế độ dinh dưỡng và luyện tập. Nếu dùng thuốc tăng đề kháng một cách tùy tiện có thể gây rối loạn chức năng các cơ quan như gan, thận...

Thuốc tăng sức đề kháng cho trẻ chỉ được chỉ định dùng trong các trường hợp như: Trẻ sinh non, không được dùng sữa mẹ đầy đủ; trẻ thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp, tiêu hóa; trẻ suy dinh dưỡng. Việc mua và sử dụng thuốc cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ vì mỗi trẻ có những đặc tính sinh học khác nhau (lứa tuổi, bệnh tật, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, vận động...) và phụ thuộc miễn dịch từng người.

Bác sĩ Vân cũng khuyến cáo các bà mẹ nên cho trẻ bú mẹ ngay sau sinh, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng tuổi. Đối với trẻ lớn hơn, cách tăng cường sức đề kháng tốt nhất cho trẻ chính là chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hằng ngày, môi trường sống sạch sẽ, lành mạnh kết hợp với chế độ vận động hợp lý theo lứa tuổi. Trẻ cần được bổ sung đầy đủ các thức ăn theo ô vuông thức ăn (tinh bột + chất đạm + vitamin, muối khoáng và chất xơ + dầu mỡ, bơ); cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc; giữ cơ thể ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; tiêm phòng đầy đủ theo lứa tuổi; vệ sinh cơ thể, vệ sinh tay và môi trường xung quanh sạch sẽ; tránh cho trẻ tiếp xúc nơi đông người hoặc người đang bị ốm... Đó là những cách cơ bản và hiệu quả để tăng sức đề kháng, phòng tránh các bệnh cho trẻ em trong thời điểm giao mùa cũng như cách phòng lây nhiễm dịch bệnh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]