(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28-7, UBND huyện Hà Trung đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Dự hội nghị có đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa).

Huyện Hà Trung tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Chiều 28-7, UBND huyện Hà Trung đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện. Dự hội nghị có đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa).

Huyện Hà Trung tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Toàn cảnh hội nghị.

Trong 20 năm qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị - xã hội, việc tổ chức triển khai tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn huyện Hà Trung đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách.

Từ nguồn vốn ban đầu, đến ngày 30-6-2022 tổng nguồn vốn hoạt động tại Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hà Trung đạt hơn 350,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt gần 189,3 tỷ đồng; nguồn vốn huy động dân cư đạt gần 149 tỷ đồng; nguồn vốn ủy thác từ ngân sách UBND tỉnh là hơn 8,7 tỷ đồng...

Từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND huyện Hà Trung đã cân đối ngân sách chuyển 3,2 tỷ đồng sang NHCSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Ngày đầu mới thành lập, NHCSXH huyện Hà Trung nhận bàn giao 2 chương trình vay vốn với dư nợ hơn 15,5 tỷ đồng để thực hiện chương trình cho vay hộ nghèo và chương trình cho vay giải quyết việc làm. Qua 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, NHCSXH huyện đã triển khai cho vay 18 chương trình tín dụng ưu đãi với doanh số cho vay 1.391,1 tỷ đồng, với 72.593 lượt khách hàng được vay vốn; doanh số thu nợ 1.040,1 tỷ đồng. Đến nay, tổng dư nợ đạt gần 350 tỷ đồng, gấp 22,5 lần so với khi mới thành lập, với 8.457 khách hàng còn dư nợ (chiếm 24,7% tổng số hộ dân trong huyện).

Huyện Hà Trung tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Các đại biểu dự hội nghị.

Kết quả đạt được trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 của Chính phủ trên địa bàn huyện Hà Trung đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách.

Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng từng thời kỳ của cấp ủy, chính quyền huyện; góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khôi phục các làng nghề, phát triển, mở rộng sản phẩm dịch vụ OCOP trên địa bàn.

Huyện Hà Trung tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa Lê Hữu Quyền Phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa biểu dương, đánh giá cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách đối với công tác xóa đói, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện trong 20 năm qua.

Để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trong thời gian tới, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Hà Trung cần tiếp tục tập trung huy động hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách huyện ủy thác qua NHCSXH để tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn. Đặc biệt là tổ chức giải ngân kịp thời các chương trình tín dụng cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để sớm khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19…

Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn của các điểm giao dịch tại xã, thị trấn để chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội.

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hà Trung tích cực chủ động hơn nữa trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Ban đại diện HĐQT cũng như phối hợp với các ban, phòng, ngành của huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ viên chức Phòng giao dịch với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”... chú trọng đẩy mạnh, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân tích cực tham gia hưởng ứng hoạt động tín dụng chính sách cũng như tham gia quản lý, giám sát nguồn vốn tín dụng chính sách; nhất là tham gia gửi tiết kiệm qua hệ thống NHCSXH, để vừa được hưởng lãi suất như các Ngân hàng thương mại, đồng thời chung tay hỗ trợ ngày càng nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được NHCSXH Trung ương, UBND huyện Hà Trung khen thưởng do có nhiều thành tích trong 20 năm triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]