(Baothanhhoa.vn) - Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Hòa cùng niềm vui chung của đồng bào công giáo trong cả nước, giáo dân các xứ đạo trong tỉnh nô nức đón Giáng sinh an lành, no ấm và cùng đoàn kết chung sức xây dựng quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáng sinh an lành, no ấm trên các xứ đạo

Giáng sinh an lành, no ấm trên các xứ đạo

Giáo dân thuộc giáo xứ Yên Khánh (Yên Định) trang trí chuẩn bị đón Noel và năm mới 2020.

Một mùa Giáng sinh nữa lại về. Hòa cùng niềm vui chung của đồng bào công giáo trong cả nước, giáo dân các xứ đạo trong tỉnh nô nức đón Giáng sinh an lành, no ấm và cùng đoàn kết chung sức xây dựng quê hương.

Về giáo xứ Yên Khánh (Yên Định) những ngày cuối năm trong tiết trời se lạnh, tôi được hòa vào không khí náo nức chuẩn bị đón Noel của bà con giáo dân nơi đây. Dường như mọi giáo dân đều thu xếp công việc thường ngày của gia đình để lo việc ở nhà thờ, chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Khắp các ngõ, xóm đến nhà thờ giáo xứ Yên Khánh đã được bà con giáo dân trang hoàng lộng lẫy, với ánh đèn lấp lánh đủ màu sắc. Giáo xứ Yên Khánh có hơn 2.000 giáo dân đang sinh sống trên địa bàn các xã Định Tân, Định Tiến, Định Công, Định Hải... Trong đó, có khoảng 50% bà con giáo dân sinh sống trên sông. Để giúp bà con giáo dân “an cư, lạc nghiệp”, năm 2017, huyện Yên Định đã khảo sát và lập quy hoạch cấp đất ở cho 32 hộ dân sinh sống trên sông thuộc các xã Định Tiến, Định Công, Định Hải.

Khu dân cư mới, thuộc thôn Duệ Thôn, xã Định Tiến đẹp tựa bức tranh, với những ngôi nhà mới khang trang nằm san sát gần đê sông Mã. Hòa chung với không khí Noel đang về, 22 hộ gia đình giáo dân có nhà mới nơi đây cũng đã dành thời gian để trang trí đèn sao, cờ hoa, khuôn viên khu dân cư. Đây là năm thứ hai gia đình anh Nguyễn Văn Đại đón Noel tại nơi ở mới. Không giấu được niềm vui, anh Đại nói: “Có được nơi ở mới là nhờ sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhà hảo tâm. Mừng hơn, kể từ ngày chuyển lên bờ sinh sống, các con tôi được đến trường”.

Một mùa Noel đã về trong ngôi nhà của bà con giáo dân khu dân cư mới, thuộc thôn Duệ Thôn. Lòng người cũng được sưởi ấm bởi niềm vui của cuộc sống mới đủ đầy hơn. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh và nhà hảo tâm, thời gian tới, nhiều hộ dân sinh sống trên sông khác tiếp tục được bố trí đất ở, hỗ trợ xây nhà mới khang trang.

Trở lại giáo xứ Ngọc Lẫm, xã Trường Giang (Nông Cống), trên khắp các tuyến đường thôn, xóm đều được trang trí những chuỗi dây đèn nhiều màu sắc, hòa trong những bản nhạc mừng Giáng sinh. Với tâm niệm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, bà con ở giáo xứ Ngọc Lẫm luôn nỗ lực thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng say thi đua lao động sản xuất, cùng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Thôn Nguyên Ngọc, nơi có khoảng 1.300 giáo dân thuộc giáo xứ Ngọc Lẫm đang sinh sống đoàn kết, hòa thuận. Con đường bê tông kiên cố, uốn lượn qua nhà thờ và chạy vào tận cổng, ngõ mỗi hộ dân đã vẽ nên một bức tranh nông thôn yên bình mà khang trang của các xóm đạo nơi đây. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bà con giáo dân trong thôn Nguyên Ngọc đã phát huy tốt vai trò chủ thể của mình, chung tay đóng góp ngày công, tiền làm đường giao thông, tích cực tham gia xây dựng xóm đạo bình yên. Đồng chí Cao Xuân Lệnh, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, phấn khởi cho biết: “Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân quyết định và dân kiểm tra”, chi bộ thôn đã tổ chức các cuộc họp dân để bà con giáo dân được tham gia bàn bạc trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM và đề ra mức đóng góp phù hợp. Với tinh thần tự nguyện, giáo dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp mỗi khẩu 1,2 triệu đồng để làm hơn 7 km đường giao thông”. Năm 2020, thôn Nguyên Ngọc phấn đấu về đích NTM. Nhân lên sự đồng thuận của bà con giáo dân, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn tiếp tục triển khai xây dựng nhà văn hóa cộng đồng và 3 km đường giao thông còn lại. Nhìn quê hương đổi mới, bà con công giáo thôn Nguyên Ngọc càng có thêm động lực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Với sản phẩm chủ lực là cây cói, nhiều hộ gia đình giáo dân nơi đây đã biết ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào cải tạo đồng đất, đầu tư máy móc, thiết bị dây chuyền để sản xuất những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Nhờ vậy, tính hết năm 2019, thu nhập trung bình của người dân trong thôn đạt hơn 29 triệu đồng/người, toàn thôn chỉ còn 6 hộ nghèo.

Tại thành phố bên bờ sông Mã, không khí Noel ấm áp đã về từ rất sớm. Trước sảnh Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Thanh Hóa và các siêu thị những cây thông Noel lớn được trang hoàng cầu kỳ dưới ánh đèn nhấp nháy cuốn hút mọi người và tạo điểm nhấn cho thành phố khi về đêm.

Nằm trên đường Nguyễn Trường Tộ, Tòa Giám mục Thanh Hóa và Nhà thờ chính tòa trước thềm Noel trở nên lung linh. Bằng nghệ thuật trang trí, các giáo dân đã dựng lên một vườn cây phủ đầy tuyết trắng. Bên cạnh đó là các hoạt cảnh lao động sản xuất và hang đá đồ sộ với hình tượng Chúa Giê-su, Mẹ Maria, thiên sứ, mục đồng, máng cỏ cũng được tái hiện lại, gắn với câu chuyện Thiên Chúa giáng sinh. Vào dịp Noel, Tòa Giám mục Thanh Hóa và Nhà thờ chính tòa lại trở thành điểm đến của mọi người dân và du khách. Giáo dân Nguyễn Thanh Tuấn, ở phường Đông Vệ tâm sự: “Với bà con theo đạo Công giáo, Giáng sinh là lễ quan trọng nhất trong năm. Cùng với thời khắc mừng Chúa Giê-su chào đời, mọi người đều mong ước có được những điều an lành nhất. Giáng sinh là dịp để bà con giáo dân, anh em, họ hàng sum vầy bên nhau, chia sẻ niềm vui, cũng như thắt chặt hơn nữa tình làng, nghĩa xóm. Vào đêm muộn, cả gia đình tôi sẽ đến Nhà thờ chính tòa Thanh Hóa để cùng nhau cầu nguyện sự an lành cho một năm đang tới”.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 340 giáo họ thuộc 61 giáo xứ, với hơn 150.000 giáo dân đang sinh sống. Với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và hướng dẫn của các cha xứ, bà con giáo dân luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]