(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4: Nhiều tiện ích cho người sử dụng

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4: Nhiều tiện ích cho người sử dụng

Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống điện tử tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện Thiệu Hóa.

Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 và 4 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Khi tham gia DVCTT mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể điền thông tin vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ, đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ. Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian cho người dân và chính quyền trong giải quyết các TTHC.

Trước năm 2015, hệ thống cung cấp DVCTT của tỉnh được đầu tư xây dựng trên công nghệ nền Microsoft Office Sharepoint Server 2010, tích hợp với Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các trang thông tin điện tử thành phần của các đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện. Hệ thống cung cấp 1.772 DVCTT mức độ 2 và 39 DVCTT mức độ 3. Trong quá trình cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, công dân, TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có nhiều thay đổi, trong khi nội dung cập nhật trên hệ thống cung cấp DVCTT này chưa kịp thời, số lượng các DVCTT mức độ 3 ít, chưa có DVCTT mức độ 4. Đối với các DVCTT mức độ 3 đã xây dựng nhưng theo quy định mới của các bộ, ngành Trung ương thì một số dịch vụ đã bị thay đổi, bãi bỏ nên hiệu quả khai thác, sử dụng hạn chế.

Để triển khai hiệu quả các nghị định, nghị quyết của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và DVCTT trong xây dựng Chính phủ điện tử; các quyết định ban hành danh mục các DVCTT mức độ 3 và 4... Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch triển khai DVCTT mức độ 3 và 4. Những tiện ích mà DVCTT đem lại là rất lớn, người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính Nhà nước ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Vì vậy, có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho người sử dụng. Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC đối với các dịch vụ công cung cấp ở mức độ 3 và 4 trong thời gian qua lại chưa hiệu quả, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết chưa nhiều. Nguyên nhân là do giai đoạn 2015 – 2017 chưa bố trí được nguồn kinh phí nên việc triển khai cung cấp DVCTT mức độ 3 và 4 không thực hiện được theo kế hoạch đã phê duyệt. Trong các cuộc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng người sử dụng dịch vụ công do Sở Nội vụ thực hiện, khi được hỏi về việc nộp hồ sơ trực tuyến còn ít tổ chức, công dân biết có dịch vụ này hoặc đã từng thực hiện theo hình thức này, chủ yếu là đối với các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, gọn nhẹ. Đa số tổ chức, công dân cho biết họ luôn có tâm lý e ngại, sợ thất lạc hồ sơ khi gửi qua mạng, không yên tâm như nộp trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Mặt khác, do dữ liệu thông tin liên quan đến TTHC được cung cấp ở mức độ 3 và 4 trên website của các địa phương, đơn vị còn thiếu, cập nhật chưa đầy đủ, khó tra cứu, khó sử dụng; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ. Để sử dụng được dịch vụ này cần phải có một sự hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin nên người dân cũng ít quan tâm thực hiện. Công tác tuyên truyền về những tiện ích của DVCTT cũng chưa được đẩy mạnh nên tỷ lệ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC theo hình thức này chưa cao.

Để khắc phục tình trạng này, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Xây dựng chính quyền điện tử và phát triển các dịch vụ thành phố thông minh tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017-2020” với mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành 100% DVCTT mức độ 3 và 30% DVCTT mức độ 4. Để thực hiện mục tiêu này, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Dự án “Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2020” trong đó có việc triển khai 800 dịch vụ công mức độ 3 và thí điểm một số dịch vụ công mức độ 4; ban hành danh mục DVCTT mức độ 3 và 4 thực hiện trong năm 2019... Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, số lượng tổ chức, cá nhân sử dụng DVCTT mức độ 3 và 4 để giải quyết TTHC ngày càng nhiều. Năm 2018, toàn tỉnh có 19.305 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua DVCTT mức độ 3; 2.730 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua DVCTT mức độ 4. Quý 1 năm 2019, có 375 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua các DVCTT mức độ 3; 43 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua các DVCTT mức độ 4.

Để thúc đẩy quá trình sử dụng DVCTT mức độ 3 và 4, Sở TT&TT đang tham mưu để tỉnh ban hành quy chế quản lý, khai thác, sử dụng dịch vụ công nói chung và các DVCTT mức độ 3 và 4 nói riêng. Công tác phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc cung cấp DVCTT mức độ 3 và 4 tại các cơ quan, địa phương cần tiếp tục được tăng cường nhằm bảo đảm việc triển khai đồng bộ các phần mềm giải quyết các dịch vụ công theo các quyết định UBND tỉnh đã phê duyệt. Cùng với đó, các cơ quan, các địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho việc triển khai DVCTT mức độ 3 và 4, đồng thời nâng cao năng lực, nghiệp vụ quản lý, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ chuyên trách để việc xử lý hồ hơ trực tuyến đạt hiệu quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng video clip giới thiệu chi tiết cách sử dụng các DVCTT mức độ 3 và 4 để công khai trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương; phát các bản tin hướng dẫn cách sử dụng trên các phương tiện truyền thông, đài phát thanh cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã, phường để thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân truy cập nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trực tuyến.

Thu Vui


Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]