(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25-7-2017 của Chính phủ và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở

Sáng 13-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25-7-2017 của Chính phủ và Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở chủ trì hội nghị.

Báo cáo tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh của Sở Xây dựng nêu rõ, ngay sau khi Chính phủ banh hành Nghị quyết số 63 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định 22, ngày 4-6-2018, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2066/QĐ-UBND về việc giao kế hoạch chi tiết vốn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở từ nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2018. Theo đó, trong năm 2018, tỉnh ta sẽ thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa 25.157 nhà (xây mới 11.740 nhà, sửa chữa 13.453 nhà) với tổng kinh phí hơn 737.220 triệu đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương 700.359 triệu đồng (95% mức hỗ trợ), nguồn ngân sách tỉnh 36.861 triệu đồng (5% mức hỗ trợ). Sau khi có quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3003/SXD-QLN gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng (giai đoạn 2 năm 2018). Đến nay, có 16 đơn vị báo cáo tình hình thực hiện chính sách, 9 đơn vị chưa có báo cáo. Do vậy, số liệu tổng hợp kết quả thực hiện chưa đầy đủ trên địa bàn tỉnh như sau: có 4.939 hộ đã hoàn thành hỗ trợ, 8209 hộ đang triển khai thực hiện hỗ trợ, đã giải ngân được 35,440 tỷ đồng. Theo đánh giá kết quả thực hiện, tiến độ đạt thấp, tỷ lệ hộ đã hoàn thành xây dựng đạt 19,63%, tỷ lệ giải ngân vốn đạt rất thấp (4,81%).

Tại hội nghị, đại diện các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành đã kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đồng thực hiện Quyết định số 22 về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong triển khai Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh, đây là chính sách lớn, được chia thành nhiều giai đoạn nên quá trình thực hiện phát sinh nhiều bất cập là điều khó tránh khỏi. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, đối với các hộ gia đình người có công do nhu cầu về nhà ở nên một số hộ đã vay mượn kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở đã nằm trong danh sách và đã được phê duyệt đề nghị các địa phương tiến hành hỗ trợ kịp thời, đúng tiến độ; một số hộ đăng ký ban đầu là sửa chữa nhưng thực hiện lại làm mới hoặc ngược lại đề nghị các địa phương xác định lại nếu là chính đáng thì tự cân đối nguồn ngân sách, trường hợp không đủ thì có thể kêu gọi bằng nhiều nguồn để hỗ trợ. Đối với các hộ đã được hỗ trợ làm nhà từ các nhà hảo tâm theo danh sách được tỉnh phê duyệt nhưng không đủ theo mức quy định tại Quyết định 22 (40 triệu/hộ xây mới, 20 triệu/hộ sửa chữa) các địa phương cân đối từ nhiều nguồn khác nhau bù lại số tiền còn thiếu cho các hộ; trường hợp hộ gia đình có công với cách mạng mà cả người có công và vợ hoặc chồng của người đó đều đã chết, hiện nay con của họ sống tại đó có khăn về nhà ở thì vẫn được hỗ trợ về nhà ở. Đối với hộ gia đình có công phát sinh thêm đề nghị các địa phương rà soát tổng hợp, tiếp tục nghiên cứu bằng nhiều nguồn khác nhau để có chính sách hỗ trợ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cũng đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo thực hiện chương trình hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở của tỉnh thành lập các tổ công tác trực tiếp kiểm tra tại các địa phương để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Sau hội nghị đề nghị Văn phòng UBND hoàn chỉnh kết luận gửi các địa phương làm căn cứ thực hiện.


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]