(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức được vai trò quan trọng của hội viên, phụ nữ trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, Hội LHPN huyện Yên Định đã phát động phong trào “Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến bước đầu từ phong trào phụ nữ nói không với thực phẩm bẩn

Nhận thức được vai trò quan trọng của hội viên, phụ nữ trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, Hội LHPN huyện Yên Định đã phát động phong trào “Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn”.

Phụ nữ xã Yên Thái (Yên Định) sản xuất rau màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trọng tâm của phong trào là nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của hội viên, phụ nữ tham gia công tác đảm bảo VSATTP, trong đó phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu và xây dựng các mô hình chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP, mô hình sản xuất, chế biến, trồng trọt, chăn nuôi an toàn không sử dụng chất kích thích, hóa chất...

Hội LHPN xã Yên Trường là một trong những đơn vị thực hiện chỉ đạo điểm xây dựng mô hình chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP tại thôn Lựu Khê thu hút nhiều hội viên tham gia. Trong đó đa số hội viên phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến thăm mô hình chăn nuôi lợn, gà của gia đình chị Trịnh Thị Thủy ở thôn Lựu Khê, chúng tôi được biết, gia đình chị vừa bán cất, vừa tự giết mổ tại gia đình bán cho tiểu thương và các hộ dân vùng lân cận. Rất nhiều người dân tin tưởng đã đến mua vì biết gia đình chị hoàn toàn nuôi lợn, gà bằng cám, gạo, ngô không sử dụng chất kích thích, chất bảo quản...

Thực hiện chỉ đạo của hội LHPN cấp trên, chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP thôn Thành Phú (Định Tường) hiện có 30 hội viên tham gia trồng hơn 9 ha rau an toàn theo hướng VietGAP. Hầu hết chị em đều nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc sản xuất rau an toàn nên nghiêm túc thực hiện đúng quy trình. Có được kết quả đó, chi hội đã tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia trồng rau trong nhà lưới. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình hội viên mà còn góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên và các thành viên trong gia đình, cộng đồng dân cư cùng tham gia bảo đảm VSATTP, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương, các cấp hội LHPN huyện Yên Định đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ Yên Định nói không với thực phẩm bẩn”, góp phần thực hiện chủ đề năm 2018 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động: “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”. Tại các cơ sở hội, nhiều mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn do hội viên làm chủ và trực tiếp sản xuất, như: Chế biến đậu phụ (Định Tân), nước tương (Định Hải), rau an toàn (Định Bình), miến gạo (Quý Lộc)... đã thực sự tạo được uy tín với thị trường, được nhiều tiểu thương và người tiêu dùng lựa chọn, nên hầu hết sản phẩm của các mô hình sản xuất trên đều có thị trường tiêu thụ ổn định trong các bếp ăn tập thể (trường học, cơ quan, đơn vị, công ty...); chợ khu dân cư... Bên cạnh đó, hội viên các chi hội và cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát các mô hình chi hội phụ nữ tự quản về VSATTP. Một số hội viên cơ sở còn tự học cách làm phân vi sinh, thuốc vi sinh từ các loại rau, củ, quả hỏng ủ lên men... thay cho sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, vừa góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, bảo đảm VSATTP.

Với nhiều hình thức vận động, tuyên truyền và thông qua việc xây dựng các mô hình hoạt động cụ thể về công tác VSATTP, Hội LHPN huyện Yên Định đã từng bước nâng cao nhận thức cho đông đảo hội viên, phụ nữ và các hộ dân, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng xã hội, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]