(Baothanhhoa.vn) - Tính đến đầu tháng 12 này, khu nghĩa trang duy nhất của xã Hải Hà (Tĩnh Gia) đã không còn một chỗ chôn người đã khuất. Xã Hải Thượng ngay gần đó cũng bức bí đất nghĩa trang do chỉ còn đất cải táng, đất hung táng cũng sắp hết...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bức bí đất nghĩa trang tại các xã Hải Hà và Hải Thượng

Tính đến đầu tháng 12 này, khu nghĩa trang duy nhất của xã Hải Hà (Tĩnh Gia) đã không còn một chỗ chôn người đã khuất. Xã Hải Thượng ngay gần đó cũng bức bí đất nghĩa trang do chỉ còn đất cải táng, đất hung táng cũng sắp hết...

Bức bí đất nghĩa trang tại các xã Hải Hà và Hải Thượng

Diện tích đất hung táng tại xã Hải Hà (Tĩnh Gia) đã hết chỗ.

Hải Hà - xã ven biển của huyện Tĩnh Gia nằm trong Khu Kinh tế Nghi Sơn với dân số khá đông đúc. Giai đoạn 2007 – 2010, thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng để xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, nhân dân trong xã đã đồng tình di chuyển gần 4.000 ngôi mộ về vị trí nghĩa trang mới có tổng diện tích 10 ha. Khu nghĩa trang duy nhất của xã này nằm ở chân và triền núi Bằng Nem, thuộc thôn Hải Hà, được tỉnh, các ngành có liên quan và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do ở triền và chân núi nên phía dưới có nhiều đá ngầm, chỉ phù hợp cải táng. Đến năm 2011 được mở rộng thêm 1,5 ha để phục vụ hung táng. Sau hơn 10 năm, diện tích đất sử dụng cho hung táng không còn nữa.

Cùng ông Vũ Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Hải Hà ra tận nghĩa trang này, chúng tôi ghi nhận không còn đất trống để chôn cất người mới mất. Những ngôi mộ chi chít, tiến sát tận con mương là ranh giới của nghĩa trang với đất khuôn viên của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1. Theo ông Phúc, trong tháng 11 vừa qua, cụ Vũ Hồng Kh. ở thôn Hà Bắc mất, gia đình không thể tìm được chỗ an táng nên đành tìm một vị trí trên núi, không phải đất quy hoạch nghĩa trang. Xã biết vậy, nhưng cũng phải thông cảm cho gia đình bởi không còn cách nào khác. Trước đó, vào ngày 29-9, một công dân trong xã mất, gia đình tang chủ phải đào hố chen giữa 2 mộ mới khác để hung táng, nguy cơ mất vệ sinh cao...

Được biết, từ năm 2018 đến nay, xã Hải Hà đã có nhiều tờ trình kiến nghị các cấp, ngành liên quan; đồng thời, kiến nghị trực tiếp qua các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, huyện để quy hoạch cho xã một vị trí phù hợp nhằm mở rộng nghĩa trang. Trong Tờ trình số 69 của UBND xã Hải Hà gửi UBND huyện Tĩnh Gia (vào ngày 15-11-2019), có nêu: “UBND xã qua khảo sát thực địa đất nghĩa trang hung táng cho người mới mất, không còn chỗ nào để chôn thêm được một người... nếu có người chết, công dân có thể đưa vào UBND xã vì không có chỗ chôn”.

Tình hình “nguy cấp” khiến nhiều người dân cũng tỏ ra lo lắng. “May mà ít tháng gần đây, trên địa bàn xã không có nhiều người mất. Một số gia đình có người mất phải thuê xe đưa lên TP Thanh Hóa để hỏa táng. Nhưng đó là những gia đình có điều kiện, với gia đình tôi, chắc không đủ chi phí thuê hỏa táng” – bà Lê Thị Hương, 64 tuổi, ở thôn Hà Bắc, chia sẻ.

Để giải quyết tình thế cấp bách, những ngày đầu tháng 12 này, UBND xã Hải Hà đã xin chủ trương của UBND huyện Tĩnh Gia, xây bao 400m2 đất do xã quản lý ở chân núi giáp nghĩa trang cũ, đổ đất cao 1,4m qua mặt đá làm nơi chôn cất nếu có người mất. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi diện tích này cũng chỉ hung táng được 40 ngôi mộ, khoảng 1 năm sau đó cũng hết. Thay mặt chính quyền và nhân dân xã nhà, ông Vũ Đình Phúc mong muốn tỉnh, huyện Tĩnh Gia và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh quy hoạch cho xã một khu nghĩa trang mới, giải quyết dứt điểm những lo lắng thiếu đất nghĩa trang như hiện nay.

Cạnh xã Hải Hà, xã Hải Thượng cũng đang dần hết đất hung táng. Theo ông Nguyễn Hữu Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Thượng, trước đây, xã nhiều khu chôn cất nhỏ, rải rác. Tuy nhiên, từ năm 2014, khi giải phóng mặt bằng khu công nghiệp luyện kim, mộ phần được quy hoạch về nghĩa trang chính của xã ở gần chân núi Chuột Chù thuộc thôn Liên Sơn giáp thôn Bắc Hải. Khu nghĩa trang này có diện tích khoảng 5 ha, hiện có 4.560 ngôi mộ cải táng và 354 ngôi mộ hung táng. Hiện phần đất dành cho cải táng vẫn còn, nhưng phần dành cho hung táng đã gần hết. UBND xã Hải Thượng cũng mới có tờ trình gửi UBND huyện Tĩnh Gia xem xét, giải quyết cho xã mở rộng thêm 1,5 ha đất nghĩa trang về phía Đông Bắc giáp với nghĩa trang cũ.

Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]