(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

BHXH tỉnh nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CP

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ sớm được tiếp cận chính sách, từng bước vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

BHXH tỉnh nỗ lực thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 116/NQ-CPCán bộ BHXH tỉnh thực hiện rà soát NLĐ và NSDLĐ được hưởng hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.

BHXH tỉnh đã tập trung nhân lực triển khai đồng bộ các biện pháp để tổ chức thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với các ngân hàng tạo mọi điều kiện thuận lợi mở tài khoản cho NLĐ nhận hỗ trợ; phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động rà soát, kiểm tra, bổ sung thông tin về thời gian đóng BHTN, số tài khoản cá nhân... của NLĐ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông, tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đơn vị, NLĐ được biết về đối tượng, điều kiện được hưởng hỗ trợ, mức hỗ trợ, thủ tục đề nghị hưởng... Đặc biệt huy động nhân lực, bố trí viên chức tăng cường tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, BHXH huyện để hướng dẫn NLĐ làm thủ tục nhận hỗ trợ BHTN theo hình thức trực tuyến, ngay trên ứng dụng VssID - BHXH số nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Qua dữ liệu rà soát và thống kê số lao động trên địa bàn tỉnh có 354.272 lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 được hỗ trợ từ Quỹ BHTN (bao gồm lao động đang tham gia BHTN và lao động có thời gian đóng BHTN được bảo lưu), số tiền dự kiến chi khoảng trên 887,8 tỷ đồng. Đến ngày 13-11-2021, cơ quan BHXH đã xét duyệt và chi trả hỗ trợ cho 279.464 lao động với số tiền trên 642,464 tỷ đồng; trong đó, có 938 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Về chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho NSDLĐ, trên cơ sở mức đăng ký đóng vào Quỹ BHTN hằng tháng theo quy định của pháp luật, BHXH tỉnh chủ động rà soát, thực hiện giảm mức đóng bằng 0% với thời gian 12 tháng (từ 1-10-2021 đến 30-9-2022) vào Quỹ BHTN và gửi thông báo về số tiền (tạm tính) được giảm mức đóng 12 tháng để NSDLĐ biết và phối hợp thực hiện. Cụ thể, đã giảm đóng cho 5.965 đơn vị với số tiền giảm tháng 10 và tháng 11 năm 2021 là 24,7 tỷ đồng; đã thực hiện giảm đóng cho 276.115 lao động.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám, cho biết: Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN là chính sách chưa có tiền lệ. Chính sách này cho thấy việc bảo đảm nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng; cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Những kết quả rất tích cực đã đạt được cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH tỉnh, nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ trong đồng hành, san sẻ cùng NLĐ vượt qua khó khăn của đại dịch. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, sở, ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc, cũng như đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo thuận lợi nhất cho NLĐ, NSDLĐ trong thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Quán triệt viên chức và NLĐ tuân thủ các quy định của Chính phủ, BHXH Việt Nam và UBND tỉnh trong việc thực hiện các chính sách; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, cần tập trung ưu tiên thực hiện của toàn ngành trong thời điểm hiện nay. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ, NSDLĐ, BHXH tỉnh thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ và hình thức hỗ trợ, giúp NLĐ, NSDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục phân công chỉ đạo, theo dõi, nắm bắt, hướng dẫn NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 sớm lập hồ sơ, thủ tục để được hưởng chính sách hỗ trợ, nhằm giúp NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]