(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-6-2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Đây là nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chỉ đạo, định hướng, đồng thời là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tại Thanh Hóa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động, xứng đáng đại diện cho tiếng nói, khát vọng, niềm tin của người lao động (NLĐ).

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2023)

Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn trong tình hình mới

Ngày 12-6-2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Đây là nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chỉ đạo, định hướng, đồng thời là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tại Thanh Hóa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động, xứng đáng đại diện cho tiếng nói, khát vọng, niềm tin của người lao động (NLĐ).

Đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn trong tình hình mớiChủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn năm học 2022 - 2023.

Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS & CKCN) tỉnh Thanh Hóa hiện đang quản lý 114 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 85.000 đoàn viên. Những năm qua, Công đoàn KKTNS & CKCN đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, NLĐ, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch đề ra. Nổi bật là các cấp công đoàn tập trung xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp. Đến nay có 85,3% doanh nghiệp xây dựng, ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nhiều quy định, điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Luật Lao động về việc làm, tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, định mức lao động, hỗ trợ tiền ăn ca, xăng xe, nhà trọ... Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân” đã tạo được sự lan tỏa trong xã hội. Từ năm 2017 đến nay, các cấp công đoàn ở KKTNS & CKCN đã chăm lo cho gần 36.445 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh tật rủi ro với tổng số tiền trị giá 18,5 tỷ đồng; trao 45 “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền hỗ trợ 1,8 tỷ đồng...

Chủ tịch Công đoàn KKTNS & CKCN tỉnh Thanh Hóa Ngô Thế Anh cho biết: Với phương châm không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, đáp ứng yêu cầu của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, công đoàn KKTNS & CKCN đã chỉ đạo, xây dựng và ra mắt mô hình 3V “Vì công nhân lao động, vì tổ chức công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” tại Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam; mô hình “Góc văn hóa công nhân” tại Công ty TNHH Giày Sunjade Việt Nam và tại Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam... Đây là các mô hình mới của công đoàn KKTNS & CKCN hướng đến đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động.

Ngay sau khi Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 119/KH-LĐLĐ thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Đến nay 35/35 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức triển khai, học tập, quán triệt thực hiện nghị quyết và ban hành kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết cấp mình. Có 100% CĐCS xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kế hoạch hành động của công đoàn cấp trên về thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Mạnh Sơn cho biết: Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao. Trong đó, những kết quả nổi bật đạt được đó là hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; hoạt động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được đẩy mạnh và đạt kết quả tốt...

Các cấp công đoàn đã chủ động, đề xuất và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ và tổ chức công đoàn; kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thực hiện hiệu quả các chương trình: “Phúc lợi đoàn viên và NLĐ”; “Tết sum vầy”, hoạt động “Tháng Công nhân”... Trong 2 năm, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ sửa nhà, xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho 263 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 10.220 triệu đồng. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 468.276 suất quà với tổng trị giá 368,8 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu là con đoàn viên, NLĐ nghèo, bị tật nguyền. LĐLĐ tỉnh ký 132 bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác cung cấp các dịch vụ, ưu đãi các sản phẩm cho đoàn viên và NLĐ. Kết quả có 288.735 đoàn viên, NLĐ được hưởng lợi với số tiền là 19,765 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã đổi mới, sáng tạo trong tổ chức phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, sát nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, công đoàn Thanh Hóa đã có nhiều cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao. Kết thúc giai đoạn 1, Thanh Hóa dẫn đầu toàn quốc với 170.234 sáng kiến ghi nhận và được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện. Giai đoạn 2 (tính đến ngày 14-7-2023) LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa là đơn vị dẫn đầu toàn quốc với 400.677 lượt sáng kiến tham gia.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]