(Baothanhhoa.vn) - Từ vị trí thứ 25 cả nước, năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng thêm 1 bậc với 65,64 điểm, đứng thứ 24 toàn quốc. Ở khu vực Duyên hải miền Trung, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 6 trong tổng số 12 tỉnh, thành phố. Từ năm 2015 đến nay, vị trí, điểm số PCI của tỉnh liên tục tăng và tỉnh Thanh Hóa luôn được xếp trong nhóm khá của cả nước, minh chứng cho những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực hơn nữa trong mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Từ vị trí thứ 25 cả nước, năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tăng thêm 1 bậc với 65,64 điểm, đứng thứ 24 toàn quốc. Ở khu vực Duyên hải miền Trung, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 6 trong tổng số 12 tỉnh, thành phố. Từ năm 2015 đến nay, vị trí, điểm số PCI của tỉnh liên tục tăng và tỉnh Thanh Hóa luôn được xếp trong nhóm khá của cả nước, minh chứng cho những nỗ lực về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

Nỗ lực hơn nữa trong mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH BSJ, xã Lương Ngoại (Bá Thước).

Cũng theo số liệu công bố từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), điểm sáng trong chỉ số PCI của tỉnh Thanh Hóa năm nay, là nhiều những chỉ số thành phần quan trọng, tác động trực tiếp tới chất lượng điều hành DN tiếp tục tăng trưởng. Điển hình như chỉ số gia nhập thị trường đạt tới 7,69 điểm, tăng 0,76 điểm so với năm 2018; chỉ số tính minh bạch đạt 6,91 điểm, tăng 0,7 điểm; chỉ số chi phí thời gian đạt 6,43 điểm, tăng 0,13 điểm... Các chỉ số dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động cũng tiếp tục tăng điểm, tạo môi trường với những điều kiện ban đầu thuận lợi cơ bản để DN tham gia thị trường.

Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, Đại diện Hiệp hội DN tỉnh, cho biết: Những năm gần đây, chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh ở tỉnh Thanh Hóa đang không ngừng được cải thiện. Điều đó thể hiện rõ trong sự tăng trưởng đều của chỉ số PCI cùng chất lượng những chỉ số thành phần quan trọng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sôi động, kết quả cải thiện các chỉ số trên phạm vi toàn quốc đang rất nhanh chóng thì mức độ tăng trưởng này tại tỉnh ta vẫn chưa có sức đột phá. Cộng đồng DN mong muốn những cải cách mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính, về cơ chế tiếp cận đất đai, những thông tin minh bạch, thuận lợi để các DN dễ dàng tiếp cận và phát triển.

Cùng quan điểm này, đại diện VCCI Thanh Hóa, cho biết: Tuy vẫn duy trì mức tăng điểm, nhưng tốc độ cải thiện một số chỉ số quan trọng, tác động trực tiếp và mang tính chất quyết định đối với hoạt động và sự thành bại của DN còn chậm, như: Chỉ số tiếp cận đất đai chỉ tăng 0,1 điểm. Một số chỉ số giảm điểm, như: Cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Một số chỉ số thành phần có tăng điểm nhưng chưa được như kỳ vọng.

Tại Thanh Hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh được xác định là 1 trong 4 khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh trong top đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh Thanh Hóa vẫn cần nỗ lực thực sự và có những giải pháp đột phá hơn để cải thiện các chỉ số thành phần vẫn đang ở mức thấp.

Được biết, năm 2020 cũng là năm đầu tiên tỉnh Thanh Hóa triển khai đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) do VCCI Thanh Hóa triển khai, nêu rõ mục tiêu mà DDCI Thanh Hóa hướng đến, gồm: Xây dựng hình ảnh thân thiện của chính quyền địa phương đối với cộng đồng DN; cung cấp cho lãnh đạo tỉnh một công cụ hiệu quả để giám sát và chỉ đạo cải thiện chất lượng điều hành đối với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện. Giúp lãnh đạo tỉnh xác định những thực tiễn tốt trong cải cách hành chính tại các đơn vị trực thuộc và UBND cấp huyện để từ đó nhân rộng ra các đơn vị khác. Hỗ trợ lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cải thiện hiệu quả hoạt động của đơn vị mình; hướng tới tạo sự cạnh tranh, thi đua lành mạnh giữa các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong việc cải thiện mức độ hài lòng của nhà đầu tư, DN trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại mỗi đơn vị. Tạo ra kênh thông tin phản hồi rộng rãi, minh bạch và tin cậy để nhà đầu tư, DN tham gia góp ý kiến đối với chính quyền địa phương và các sở, ngành để cải thiện chất lượng “phục vụ” DN.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]