(Baothanhhoa.vn) - Xuân Hồng là xã sáp nhập 3 đơn vị hành chính thành một đơn vị hành chính nên dân số rất đông. Để phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, xã đã đổi mới tư duy và hành động, trở thành điểm sáng của huyện Thọ Xuân trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Điểm sáng cải cách hành chính ở huyện Thọ Xuân

Xuân Hồng là xã sáp nhập 3 đơn vị hành chính thành một đơn vị hành chính nên dân số rất đông. Để phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, xã đã đổi mới tư duy và hành động, trở thành điểm sáng của huyện Thọ Xuân trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Điểm sáng cải cách hành chính ở huyện Thọ XuânBộ phận “một cửa” xã Xuân Hồng trang bị bảng quét mã QR để tổ chức, công dân tra cứu TTHC được thuận lợi, dễ dàng.

Hướng đến sự thuận tiện cho người dân khi giải quyết TTHC, xã đã quan tâm xây dựng mới cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” nằm độc lập bên cạnh UBND xã. Bộ phận “một cửa” mới khang trang, rộng rãi và hiện đại nhất huyện.

Chủ tịch UBND xã Xuân Hồng Lê Ngọc Long cho biết: “Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, xã đã đầu tư mới toàn bộ hệ thống trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, gồm máy tính, máy in, máy photocopy, máy scan, máy điều hòa, ghế ngồi chờ cho tổ chức, cá nhân. Xuân Hồng cũng là xã đầu tiên của huyện trang bị bảng quét mã QR để tra cứu bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Người dân chỉ cần một thao tác đơn giản là quét mã QR trên điện thoại thông minh để tra cứu TTHC cần làm, rất nhanh và thuận lợi”.

Cùng với cơ sở vật chất, việc xây dựng văn hóa công sở cũng được xã Xuân Hồng chú trọng thực hiện. Công chức bộ phận “một cửa” đã thực hiện tốt phương châm “4 xin, 4 luôn” là “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ”, qua đó đã tạo được sự thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, gắn liền với quyền lợi của người dân, UBND xã duy trì giao ban định kỳ để đánh giá hiệu quả thực hiện. Đồng thời, công khai đường dây nóng là số điện thoại của chủ tịch UBND xã, các phó chủ tịch UBND xã để tiếp nhận và xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực khi giải quyết TTHC. Cùng với đó, chủ tịch UBND xã duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, khi chủ tịch có việc bận thì các phó chủ tịch UBND xã sẽ thực hiện tiếp dân.

Trên cơ sở bộ TTHC cấp xã được UBND tỉnh ban hành, hằng năm UBND xã Xuân Hồng đều xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó giao cho công chức văn phòng - thống kê phối hợp với các bộ phận chuyên môn rà soát, cập nhật các TTHC và niêm yết công khai, rõ ràng từ thành phần hồ sơ đến quy trình giải quyết. Trong 243 TTHC đang thực hiện đối với cấp xã, có 2 thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký khai sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đã thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền. Đặc biệt, trong khi nhiều địa phương khác chưa thực hiện thì Xuân Hồng đã làm tốt việc giải quyết TTHC theo phương châm “4 tại chỗ” gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả. Nhờ đó, hầu hết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đều được giải quyết đúng hẹn và không có phản ánh, kiến nghị về sự chậm trễ trong giải quyết TTHC.

Anh Ngô Văn Quỳnh đi đăng ký khai sinh cho con chia sẻ: “Cán bộ, công chức xã bây giờ rất trách nhiệm, giải quyết TTHC cho người dân nhanh gọn. Nếu như trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhân khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ em thì nay chỉ cần đi 1 lần làm xong cả 3 thủ tục. Đây được xem là bước đột phá trong CCHC, góp phần xóa bỏ khoảng cách và tâm lý ngại đến cơ quan nhà nước từ phía người dân”.

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, cán bộ, công chức xã Xuân Hồng đã tích cực tạo lập văn bản điện tử và ký số trên văn bản điện tử. Khi lãnh đạo đi công tác xa hay đi dự hội nghị vẫn xử lý được các văn bản để công chức ở nhà thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm công việc diễn ra thông suốt, không gián đoạn, công dân không phải chờ đợi lâu. Ngoài ra, khi người dân đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến để những lần giao dịch sau không cần đến công sở mà có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, giảm việc đi lại nhiều lần cho người dân và giảm áp lực cho cán bộ, công chức khi tiếp nhận hồ sơ. Tại bộ phận “một cửa” đã triển khai thanh toán tiền phí, lệ phí trực tuyến, thanh toán bằng mã QR miễn phí, bằng tài khoản ngân hàng, bảo đảm tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quá trình thực hiện.

Từ những nỗ lực, quyết tâm trong công tác CCHC, trọng tâm là giải quyết TTHC, nên dù dân số đông nhưng hầu hết hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân ở Xuân Hồng được trả trước hẹn và đúng hẹn. Kết quả này đã và đang tạo được niềm tin, sự hài lòng từ phía người dân. Khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành và giải quyết công việc của chính quyền sẽ đồng thuận, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]