(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng say mê nghề nghiệp, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, Phó Thuyền trưởng, Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển, đảo của tỉnhThanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sĩ quan biên phòng sát cánh cùng ngư dân bám biển

Với tinh thần trách nhiệm cao và lòng say mê nghề nghiệp, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, Phó Thuyền trưởng, Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển, đảo của tỉnhThanh Hóa.

Sĩ quan biên phòng sát cánh cùng ngư dân bám biển

Thiếu tá Lương Hồng Ngọc, Phó Thuyền trưởng, Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, kiểm soát phương tiện tàu thuyền của ngư dân phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn.

Đến Hải đội 2, chúng tôi gặp Thiếu tá Lương Hồng Ngọc khi anh cùng các đồng đội trên Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2 trở về sau những ngày làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển. Nhìn làn da sạm đen vì nắng, gió biển khơi, cánh tay săn chắc và đôi mắt thâm quầng của anh, chúng tôi phần nào cảm nhận được những gian nan, vất vả và cả những nguy hiểm mà anh cùng đồng đội phải đối mặt trong những hải trình thực hiện nhiệm vụ.

Qua trao đổi được biết, hằng năm, Hải đội 2 đều tổ chức nhiều đợt tuần tra dài ngày trên biển nên Thiếu tá Lương Hồng Ngọc cùng đồng đội phải gác lại mọi công việc của gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vất vả là thế, nhưng mỗi lúc hoàn thành nhiệm vụ trở về, trên gương mặt anh luôn toát lên niềm phấn khởi vì đã mang lại sự bình yên cho những ngư dân, vùng biển, đảo của quê hương.

Thiếu tá Lương Hồng Ngọc có 23 năm tuổi quân thì gần 22 năm gắn bó với nghề sông nước, đó là quãng thời gian khá dài với những con tàu và biển khơi mênh mông đã chiếm trọn đam mê trong anh.

Từ năm 2013 anh được cấp trên điều động về Hải đội 2 thuộc BĐBP tỉnh Thanh Hóa và đảm nhận chức vụ Phó Thuyền trưởng, Tàu BP 05-98-01 để giữ vững an ninh trật tự trên vùng biển tỉnh Thanh Hóa. Đây là khu vực vùng ven biển chủ yếu làm nghề nuôi trồng, khai thác hải sản, du lịch, vận tải, phương tiện qua lại nhiều. Cuộc sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, tiếp tay cho buôn lậu.

Xác định được trách nhiệm của mình, với khẩu hiệu “Tàu là nhà, biển cả là quê hương, ngư dân làm ăn trên biển là anh em ruột thịt”, Thiếu tá Lương Hồng Ngọc đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn bám nắm địa bàn cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp xảy ra; xử lý các đối tượng trộm cắp, dùng xung kích điện khai thác thủy sản, buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, anh và đồng đội còn tích cực vận động bà con chuyển đổi cách làm kinh tế, cùng nhau đoàn kết vươn khơi, bám biển.

Đặc biệt, anh đã cùng với cán bộ chiến sĩ trong đơn vị tham gia tuần tra kiểm soát trên biển được 79 lần, phát hiện bắt giữ, xử lý vi phạm hành chính 78 vụ/80 đối tượng tàu tàng trữ, sử dụng công cụ xung kích điện đánh bắt, khai thác hải sản trái phép và đánh bắt sai tuyến, thiếu các loại giấy tờ liên quan đến người, phương tiện trên biển thu nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng. Trong thời gian 7 năm công tác Tàu BP 05-98-01, Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa , thiếu tá Lương Hồng Ngọc đã cùng với đơn vị tham gia 11 lần tìm kiếm cứu nạn trên biển, đảm bảo an toàn tính mạng cho 48 người, 6 phương tiện của ngư dân bị nạn trên biển.

Với nhiều cuộc tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhưng với Thiếu tá Lương Hồng Ngọc không thể nào quên chuyến cứu nạn ngày 4 tháng 2 năm 2020. Vào khoảng 13 giờ 40 phút, đơn vị được nhận nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển tại tọa độ 19°36`200N-106° 300”E cách cảng Lạch Hới 26 hải lý về phía Đông Nam có tàu cá TH. 90183 TS do ông Trần Văn Thành là thuyền trưởng cùng 6 thuyền viên đang bị chìm dần xuống biển. Nhận được nhiệm vụ, thiếu tá Lương Hồng Ngọc đã cũng chỉ huy Hải đội 2 điều động tàu BP 05-98-01 lên đường tìm kiếm cứu nạn. Sau khi xác định vị trí của tàu bị nạn, thiếu tá Lương Hồng Ngọc và đồng đội đã tiếp cận được các ngư dân đang trôi dạt ngoài biển trong tình trạng kiệt sức, tâm lý hoảng loạn, đói và rét, với họ không còn hy vọng sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình mà đã bỏ mạng giữa biển khơi. Sau khi đưa lên thuyền và tiến hành cấp cứu cho ngư dân, chăm sóc cho các ngư dân phục hồi sức khỏe. Đến 21 giờ 40 phút cùng ngày, tàu Tàu BP 05-98-01 đã đưa các ngư dân cập cảng Hải đội 2 an toàn trong niềm hạnh phúc vô bờ của đồng nghiệp, của chính quyền địa phương.

Thiếu tá Lương Hồng Ngọc cho biết, cũng giống như bao chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam khác, những chiến sĩ trong lực lượng biên phòng luôn mang trong mình trọn ven lời thề: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Ý thức được trách nhiệm to lớn mà Tổ quốc và Nhân dân tin tưởng giao phó, bản thân tôi không ngừng học tập, trau dồi kiền thức và nghiên cứu cách cứu nạn trên biển một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

23 năm là người lính biển, quanh năm làm bạn với sóng, gió biển khơi, có những khó khăn, vất vả nhưng mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao, hay tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển thành công lại tiếp nghị lực cho anh thêm gắn bó với con tàu, luôn sát cánh cùng với ngư dân vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]