(Baothanhhoa.vn) - Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xem là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, cầu nối giữa Đảng với Nhân dân. Xác định rõ tầm quan trọng đó, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã, đang “dồn sức” để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng mỗi TCCSĐ thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chuyển biến từ mỗi tổ chức cơ sở đảng

Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) được xem là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, cầu nối giữa Đảng với Nhân dân. Xác định rõ tầm quan trọng đó, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã, đang “dồn sức” để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, xây dựng mỗi TCCSĐ thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chuyển biến từ mỗi tổ chức cơ sở đảngLễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ 2 và Chi bộ 3 thuộc Đảng bộ Trường THPT Lê Văn Hưu.

Trong quá trình hoạt động, công tác xây dựng TCCSĐ và phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện Thiệu Hóa vẫn còn những hạn chế nhất định. Khả năng dự báo tình hình, tính chủ động trong triển khai nhiệm vụ còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi thiếu kịp thời, nhất là trong xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm và trong giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức...

Từ việc nhận diện đúng những hạn chế, tồn tại, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã tự soi, tự sửa bằng việc lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, đồng bộ các giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nghị quyết số 06-NQ/HU, ngày 31/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; chất lượng đội ngũ đảng viên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” ra đời là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng quyết liệt triển khai, tạo sự chuyển biến rõ nét ở mỗi TCCSĐ.

Đảng bộ xã Thiệu Chính có 291 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, Đảng ủy xã luôn coi trọng việc xây dựng các chi bộ tốt, đây không phải là nhiệm vụ mới nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng. Hằng tháng, các chi bộ đều bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của từng thôn và từng đơn vị để lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp, trong đó chú trọng những nội dung người dân đang quan tâm, bởi xác định rõ việc gì có lợi cho dân phải cố gắng làm nên những nội dung có ý nghĩa thiết thực gắn với đời sống dân sinh đã được thảo luận, bàn bạc thống nhất từ chi bộ rồi đưa vào thực tiễn. Với cách làm trên đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, từ đó uy tín của tổ chức đảng được nâng lên; sự gắn kết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân cũng được tăng cường, tạo sức mạnh đoàn kết để Thiệu Chính hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao và hiện đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận.

Đảng bộ huyện Thiệu Hóa có 45 TCCSĐ với 9.150 đảng viên. Đồng chí La Thị Sinh, Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thiệu Hóa, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các TCCSĐ trực thuộc tiến hành rà soát, sắp xếp, củng cố, kiện toàn các TCCSĐ bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Các TCCSĐ đều coi trọng việc phân công nhiệm vụ, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Việc ban hành nghị quyết cũng sát đúng với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, có trọng tâm, trọng điểm và có tính khả thi cao. Cấp ủy các TCCSĐ cũng đã thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng theo quy định, chất lượng có nhiều chuyển biến tích cực”.

Về nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cũng có nhiều đổi mới. Trước mỗi kỳ họp, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, thu hút đông đảo đảng viên tham gia; kết luận được thống nhất theo ý chí tập thể, làm cơ sở phân công nhiệm vụ cho từng tập thể, cá nhân thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai toàn diện và thường xuyên, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình lãnh đạo của cấp ủy cơ sở; đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm và giải quyết dứt điểm những vấn đề phức tạp nảy sinh. Công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ tiếp tục được đổi mới, từ xây dựng kế hoạch đến quy trình, phương pháp đánh giá, xếp loại, cụ thể hóa các tiêu chí để áp dụng trong từng loại hình tổ chức đảng. Theo kết quả xếp loại hằng năm, 100% TCCSĐ trên địa bàn huyện Thiệu Hóa hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức đảng không hoàn thành nhiệm vụ.

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Vì thế, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc và giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các TCCSĐ. Khi dư địa phát triển Đảng trong thanh niên dần bị thu hẹp, các TCCSĐ chuyển hướng tạo nguồn, quan tâm nhiều hơn đến đối tượng tân binh và thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, học sinh các trường THPT. Cùng với đó, nhiều phong trào thi đua sôi nổi cũng được phát động, tạo môi trường lành mạnh cho thế hệ trẻ được cống hiến và rèn luyện để tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Do đó, giai đoạn 2021-2023, Đảng bộ huyện Thiệu Hóa đã kết nạp được 534 đảng viên, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Nghị quyết số 06-NQ/HU đã mở ra đường hướng mới để Đảng bộ huyện Thiệu Hóa tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn đảng bộ. Từ đó, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng TCCSĐ và xây dựng được đội ngũ đảng viên bảo đảm cả “chất” và “lượng”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]