(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, trong nửa nhiệm kỳ (2020-2025), Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn đã chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn thành phố tích cực, chủ động bám sát yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị để tham mưu cho cấp ủy và thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chú trọng kiểm tra, giám sát để chủ động cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm

Thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, trong nửa nhiệm kỳ (2020-2025), Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn đã chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn thành phố tích cực, chủ động bám sát yêu cầu thực tiễn của nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị để tham mưu cho cấp ủy và thực hiện kế hoạch kiểm tra giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chú trọng kiểm tra, giám sát để chủ động cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạmHội nghị về công tác kiểm tra giám sát của Đảng tại Đảng bộ TP Sầm Sơn.

Để thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng theo chương trình, kế hoạch xây dựng trong nhiệm kỳ và từng năm, cấp ủy, UBKT các cấp luôn chú trọng tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế và hướng dẫn về công tác kiểm tra kỷ luật của Đảng. Cán bộ làm công tác KTGS chủ động cập nhật các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng. Nắm chắc tình hình tổ chức Đảng, đảng viên, kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để uốn nắn, không để thành sai phạm lớn, vi phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng KTGS nhất là trong công tác cán bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và xử lý các đơn thư nặc danh. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm công tâm, khách quan, đúng người, đúng việc.

Trên tinh thần đó, năm 2021, cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp đã kiểm tra 43 lượt tổ chức Đảng, 22 lượt đảng viên; giám sát 33 lượt tổ chức Đảng, 36 lượt đảng viên; thi hành kỷ luật 32 đảng viên vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Sau KTGS, cấp ủy, UBKT các cấp đã kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức Đảng, đảng viên được KTGS. Công tác thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm, đúng nguyên tắc, phù hợp đảm bảo tính răn đe, giáo dục, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Năm 2023, TP Sầm Sơn tập trung cao thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 298/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Do vậy, công tác KTGS được thực hiện thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Trong đó chú trọng cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn là chính. Giữ vững các nguyên tắc KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy và UBKT các cấp nâng cao chất lượng giám sát, tập trung vào các lĩnh vực, như: biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chấp hành nguyên tắc tổ chức và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra những nơi có dấu hiệu vi phạm, dư luận quan tâm, các lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực... Ban Thường vụ Thành ủy, cấp ủy các cấp duy trì hoạt động giám sát thường xuyên, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp, công tác quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng, quản lý dịch vụ du lịch, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Việc giám sát đã gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu. Qua đó, góp phần cảnh báo, phòng ngừa vi phạm, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Chú trọng kiểm tra, giám sát để chủ động cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạmBan Quản lý dự án Quảng trường biển kiểm tra thực địa dự án. Ảnh: Minh Trang

Theo báo cáo của Thành ủy, công tác KTGS nửa nhiệm kỳ 2020-2025 được cấp ủy từ thành phố đến cơ sở triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Kỷ luật, kỷ cương của Đảng được tăng cường. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã KTGS tổ chức đảng, đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 12 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 10 đảng viên, khai trừ 2 đảng viên. UBKT Thành ủy tiến hành xác minh kê khai tài sản, thu nhập đối với 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; tiếp nhận, phân loại và xử lý theo quy định 6 lượt đơn thư.

Từ nay đến cuối năm và hết nhiệm kỳ, TP Sầm Sơn đang tập trung cao nhất để triển khai thực hiện và đưa Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TP Sầm Sơn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 298/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù phát triển Sầm Sơn đi vào cuộc sống. Công tác KTGS sẽ được tăng cường, bảo đảm đúng quy định Điều lệ Đảng. Đây là cơ hội để hiện thực hóa phát triển Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch văn minh, hiện đại, là cơ hội để góp phần hoàn thành các mục tiêu đại hội thành phố đã đề ra.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]