(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều lần “cưới chợ” bất thành và bỏ hoang suốt 15 năm, chợ xã Quảng Thạch (Quảng Xương) đã chính thức hoạt động trở lại nhờ sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương và sự nỗ lực, hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Sau nhiều lần “cưới chợ” bất thành và bỏ hoang suốt 15 năm, chợ xã Quảng Thạch (Quảng Xương) đã chính thức hoạt động trở lại nhờ sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương và sự nỗ lực, hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoangChợ Quảng Thạch hoạt động trở lại sau 15 năm bị bỏ hoang.

Năm 2008, chợ Quảng Thạch (Quảng Xương) được đầu tư xây dựng trên diện tích 7.000 m2 với tổng số vốn 1,7 tỉ đồng từ Chương trình 257 (chương trình hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã bãi ngang ven biển) của Chính phủ.

Tuy vậy, chỉ sau 4 lần họp, chợ đã gần như không hoạt động và bị “lãng quên”, bỏ hoang từ thời điểm đó đến nay.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân là do tại thời điểm đó, đa phần các tiểu thương trên địa bàn xã Quảng Thạch vẫn quen việc buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm tại các khu dân cư hoặc tới các chợ xã Quảng Nham, chợ xã Quảng Lợi (nay là xã Tiên Trang).

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Chợ xã Quảng Thạch hoạt động trở lại đã góp phần dẹp bỏ các chợ cóc, chợ tạm.

Điều này đã kéo theo việc người dân xã Quảng Thạch cũng tới các chợ này để mua bán. Chính quyền địa phương đã không ngừng tuyên truyền, vận động, thậm chí miễn giảm hết các loại phí vào chợ và hỗ trợ về kinh phí 50.000 đồng/ngày/tiểu thương (thời điểm từ năm 2008). Đây được xem là những lần nỗ lực “cưới chợ” của xã Quảng Thạch nhưng đều bất thành.

Việc chợ xã Quảng Thạch bị bỏ hoang, không hoạt động vừa gây lãng phí nguồn vốn đầu tư của Nhà nước mà còn nảy sinh nhiều bất cập như phát sinh nhiều chợ cóc, chơ tạm gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch Nguyễn Đức Tại (ngoài cùng bên phải) trực tiếp tuyên truyền, vận động các tiểu thương buôn bán, kinh doanh tại chợ

Ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: Sau 15 năm với nhiều lần “cưới chợ” không thành, đến nay dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Quảng Xương cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể Nhân dân xã Quảng Thạch đã đẩy mạnh công tác vận động tuyên truyền đối với bà con Nhân dân và các hộ tiểu thương. Đảng ủy, UBND xã quyết tâm đưa chợ xã Quảng Thạch hoạt động trở lại ngay trong tháng 10/2023 và cơ bản nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, các tiểu thương và bà con Nhân dân trên địa bàn. Các tiểu thương, hộ kinh doanh, cá nhân từng buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm trước kia đã vào buôn bán trong chợ xã.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Đến nay, có trên 100 tiểu thương buôn bán cố định tại chợ. Sau 1 tuần hoạt động, chợ xã Quảng Thạch còn thu hút nhiều tiểu thương buôn bán lưu động tới hoạt động. Chợ có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Đây là giải pháp căn bản nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức, tiểu thương trên địa bàn và vùng phụ cận, đồng thời khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển chợ theo đúng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều này cũng đã thay đổi căn bản nhận thức của các tiểu thương và Nhân dân trên địa bàn và dẹp bỏ được các chợ cóc, chợ tạm.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Tiểu thương quay lại, hoạt động mua bán tại chợ diễn ra sôi động.

Phấn khởi khi được quay lại chợ Quảng Thạch để buôn bán, tiểu thương Vũ Thị Tiếp, thôn Đông, xã Quảng Thạch cho biết: “Trước đây tôi buôn bán tại các điểm chợ cóc, chợ tạm. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, tôi đã chuyển lên chợ Quảng Thạch để buôn bán. Chợ thoáng mát, sạch sẽ, đường đi thuận tiện nên việc buôn bán cũng khá ổn. Tôi và các tiểu thương khác cũng đã xác định sẽ buôn bán lâu dài tại chợ”.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Các tiểu thương phấn khởi khi quay trở lại buôn bán tại chợ xã Quảng Thạch.

Để thực hiện khai trương trở lại sau 15 năm, xã Quảng Thạch đã đầu tư trên 1 tỷ đồng nâng cấp, chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp chợ nhằm thu hút khoảng 80 - 150 hộ tiểu thương vào chợ kinh doanh buôn bán. Để khuyến khích bà con tiểu thương, Ban quản lý chợ không thu phí trong thời gian đầu, tạo điều kiện để người tiêu dùng có thể tiếp cận các mặt hàng an toàn, chất lượng. Đồng thời xã Quảng Thạch sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo nâng cấp khu vực bãi để xe có diện tích từ 300 - 500m2, bảo đảm công tác PCCC, bố trí hợp lý các ki-ốt, gian hàng để tiểu thương yên tâm kinh doanh, người dân thuận tiện mua bán. Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sịnh thực phẩm, vệ sinh môi trường được ban quản lý chợ thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Chợ xã hoạt động trở lại sau 15 năm “cưới chợ” bất thành và bị bỏ hoang

Chợ xã Quảng Thạch hoạt động trở lại sau 15 năm chính là kết quả sau quá trình kiên trì, nỗ lực của Đảng ủy, UBND xã Quảng Thạch, sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn. Đây là là điều kiện để Nhân dân trong và ngoài địa phương phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của địa phương, phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng chợ đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và xã Quảng Thạch đạt tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm vào cuối năm 2023.

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]