(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương Vĩnh Lộc đã có sức lan tỏa sâu rộng. Với sức trẻ và nhiều ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Linh (SN 1995) ở xã Minh Tân đã mạnh dạn làm giàu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Cán bộ đoàn nêu gương làm kinh tế giỏi

Trong những năm gần đây, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương Vĩnh Lộc đã có sức lan tỏa sâu rộng. Với sức trẻ và nhiều ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, chàng trai trẻ Phạm Ngọc Linh (SN 1995) ở xã Minh Tân đã mạnh dạn làm giàu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Cán bộ đoàn nêu gương làm kinh tế giỏiAnh Phạm Ngọc Linh (thứ 2 từ phải sang) giới thiệu các sản phẩm chế tác từ đá cho lãnh đạo Huyện đoàn cùng đoàn viên, thanh niên trong xã. Ảnh: Anh Tuân

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2017, anh Phạm Ngọc Linh trở về quê tham gia công tác đoàn và sau đó được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh luôn tích cực tham gia, tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Nhận thấy địa phương có tiềm năng và truyền thống từ nghề chế tác đá, anh Linh quyết định khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời góp sức trẻ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Anh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ của gia đình, bạn bè mở cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Thái Linh. Ban đầu, với số vốn ít ỏi, anh chủ yếu sản xuất những mặt hàng đơn giản.

Từ kiến thức tiếp thu qua việc trực tiếp học tập, thực hành ở nhiều cơ sở chế tác và tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, anh lên ý tưởng và cho ra đời những sản phẩm đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại. Đồng thời quyết tâm vay mượn đầu tư các loại máy móc chuyên dùng để nâng cao năng suất lao động, sản xuất thêm nhiều mặt hàng mới. Đến nay, anh Linh đã đầu tư vào cơ sở sản xuất với số tiền gần 5 tỷ đồng.

Anh Linh chia sẻ: "Dấn thân vào nghề nào cũng phải thực sự quyết tâm. Giai đoạn đầu tôi gặp vô vàn khó khăn trong việc huy động vốn, kiếm tìm nguyên liệu và thị trường đầu ra cho sản phẩm nhưng tôi chưa bao giờ thấy nản chí vì mình là một thanh niên, khó khăn ở đâu thì cố gắng khắc phục đến đó. Nghề này vất vả, đôi lúc nguy hiểm là vậy nhưng mỗi khi hoàn thành xong một tác phẩm là người thợ nào cũng cảm thấy vui và hạnh phúc”.

Từ sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường đến đa dạng hóa các sản phẩm, cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ của anh Linh ngày càng khẳng định được thương hiệu trên thị trường với các mặt hàng đa dạng, như: hàng rào, con tiện, tượng đá, cuốn thư đá, bậc tam cấp, cột đình chùa, lăng mộ đá... Với phương châm luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, cùng lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, sản phẩm của anh ngoài đầu ra ổn định cho thị trường trong tỉnh, còn được khách hàng tại một số tỉnh, thành phố như Thái Bình, Hà Nội, Hải Phòng... đặt hàng. Doanh thu hàng năm của cơ sở đạt hơn 4 tỷ đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh Phạm Ngọc Linh không ngừng học tập, hoàn thiện bản thân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham mưu nhiều ý tưởng sáng tạo về chương trình, phong trào công tác đoàn ở địa phương, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của đoàn góp phần xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh. Bản thân anh đã đóng góp, hỗ trợ cho địa phương xây dựng nhiều công trình ý nghĩa như: đường giao thông nông thôn, đường tranh bích họa, khu vui chơi cho thiếu nhi, sân chơi nhà văn hóa... Đồng thời tạo việc làm cho thanh niên địa phương, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tư vấn, định hướng con đường lập thân, lập nghiệp cho nhiều thanh niên khác trong xã để cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo anh Lê Xuân Lương, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lộc, hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 70 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp. Trong đó, lĩnh vực chiếm phần lớn là tiểu thủ công nghiệp, tập trung tại các xã: Vĩnh Thịnh, Minh Tân, Vĩnh An. Các mô hình kinh tế của thanh niên đa phần được tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, nguồn vốn chương trình Bí thư Chi đoàn tiên phong khởi nghiệp.

Anh Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Đoàn xã Minh Tân với mô hình chế tác đá mỹ nghệ là một trong những thanh niên thành công trên con đường lập nghiệp của mình, trên chính quê hương mình. Gắn bó với công tác đoàn tại địa phương, những ngày đầu khởi nghiệp, anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo đoàn các cấp; đồng thời được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để đầu tư, phát triển sản xuất. Mô hình hoạt động của anh đã tạo điều kiện việc làm ổn định cho 10 ĐVTN, thu nhập mỗi tháng từ 10 - 15 triệu đồng/người.

“Những tấm gương thanh niên trẻ tiêu biểu vươn lên làm giàu trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc thời gian qua đã khuyến khích, cổ vũ thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Từ mô hình phát triển kinh tế của anh Phạm Ngọc Linh có thể thấy rằng việc tạo điều kiện cho ĐVTN, hội viên phát triển kinh tế tại địa phương là rất quan trọng, thiết thực, góp phần tích cực XDNTM ở địa phương, tạo niềm tin, giúp đoàn cơ sở thu hút, tập hợp ĐVTN, “giữ lửa” phong trào”, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lộc Lê Xuân Lương nhấn mạnh.

Anh Tuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]