(Baothanhhoa.vn) - Giá bán lẻ điện tăng từ ngày 4-5-2023 đang khiến nhiều dịch vụ lăm le tăng giá. Thế nhưng, có một vấn đề rất cần được tăng và phải tăng mạnh đằng khác, thì lại chưa có chuyển biến gì: Đó là ý thức dùng điện của nhiều khách hàng tập thể.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cá thể hóa trách nhiệm của khách hàng dùng điện

Giá bán lẻ điện tăng từ ngày 4-5-2023 đang khiến nhiều dịch vụ lăm le tăng giá. Thế nhưng, có một vấn đề rất cần được tăng và phải tăng mạnh đằng khác, thì lại chưa có chuyển biến gì: Đó là ý thức dùng điện của nhiều khách hàng tập thể.

Cá thể hóa trách nhiệm của khách hàng dùng điện

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ở rất nhiều cơ quan, đơn vị, trong khi lãnh đạo ra sức kêu gọi việc tiết kiệm điện, thì vẫn không có nhiều cán bộ, nhân viên chấp hành. Dù cho có những quy định nội bộ được ban hành, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, những thiết bị điện vẫn thản nhiên hoạt động hết công suất và thường chỉ được nghỉ vào giờ ban đêm. Mà nhiều khi vì sự thiếu trách nhiệm của người ra về sau cùng, những thiết bị điện vẫn phải hoạt động một cách vô ích. Một khi những khách hàng tập thể còn là cộng đồng vô tâm với nguồn năng lượng quan trọng này, thì sự kêu gọi của lãnh đạo đơn vị có là như thế nào đi chăng nữa cũng chưa dễ thể thay đổi ngay được.

Năm nào cũng thế, Giờ trái đất được tổ chức rầm rộ ở nhiều địa phương trong cả nước, trở thành ngày hội tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, tác động từ những chiến dịch truyền thông như thế vẫn chưa thể làm thay đổi triệt để ý thức của những khách hàng tập thể trong việc sử dụng điện. Với nhiều khách hàng, quan niệm tiền ngân sách trong việc trả hóa đơn tiền điện vẫn còn khá phổ biến. Những người có trách nhiệm ký trả hóa đơn tiền điện có thể xót ruột, nhưng khi mà ngân sách còn gánh đỡ được, thì sự câu thúc tiết kiệm vẫn chưa thể đi đến tận cùng trách nhiệm. Còn với những cá nhân trong tập thể, rất khó để yêu cầu họ phải tắt hết những thiết bị điện khi không cần thiết và sử dụng điện tiết kiệm trong khung giờ cao điểm theo khuyến nghị. Mỗi người có một lý do và ở một tập thể thì có rất nhiều lý do để những thiết bị điện hoạt động hết công suất.

Với một tỉnh có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất như Thanh Hóa, việc sử dụng điện tiết kiệm sẽ giúp cho hoạt động sản xuất của tỉnh không bị gián đoạn. Việc phải cắt điện luân phiên nhằm giảm tải do thiếu điện ở những mùa hè trước đã khiến người sử dụng điện thấm cảnh sinh hoạt bị đảo lộn như thế nào. Hãy chia sẻ và góp phần vào việc dừng lại tình trạng này bằng cách sử dụng điện có trách nhiệm hơn. Pháp luật trong lĩnh vực tiêu dùng điện đang trong quá trình hoàn thiện và để quy định thêm sức răn đe, góp phần vào việc tiết kiệm nguồn năng lượng quan trọng này, rất cần phải cá thể hóa trách nhiệm của khách hàng dùng điện. Cùng với khen thưởng khách hàng tiết kiệm điện, cần phải phạt nặng khách hàng sử dụng điện lãng phí, không đúng mục đích. Một khi hầu bao của khách hàng dùng điện bị móc đi những tờ tiền bởi chính ý thức sử dụng thấp kém của họ, thì nguồn điện năng mới có thể bảo toàn.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]