(Baothanhhoa.vn) - Việc Concorde dừng hoạt động vào năm 2003 đã khép lại kỷ nguyên của các chuyến bay chở khách siêu thanh. Giờ đây, hai thập kỷ sau, Boom Supersonic đang cố gắng hồi sinh kỷ nguyên đó.

Boom Overture: Chuyến bay siêu thanh nối London với New York trong 3,5 giờ

Việc Concorde dừng hoạt động vào năm 2003 đã khép lại kỷ nguyên của các chuyến bay chở khách siêu thanh. Giờ đây, hai thập kỷ sau, Boom Supersonic đang cố gắng hồi sinh kỷ nguyên đó.

Boom Overture: Chuyến bay siêu thanh nối London với New York trong 3,5 giờ

Ảnh: BOOM.

Các cuộc thử nghiệm của Boom Overture, một sản phẩm kế thừa tinh thần của Concorde có thể bay giữa London và New York chỉ trong 3,5 giờ, đã diễn ra trong suốt tháng 1, với kế hoạch khôi phục hành trình Đại Tây Dương ban đầu và mở ra các tuyến bay siêu thanh khác trên khắp thế giới.

Với những cuộc thử nghiệm sử dụng máy bay phản lực trình diễn chuyên dụng, dự án đầy tham vọng của Boom đang khơi dậy sự phấn khích về chuyến bay siêu thanh thương mại. Nhưng ẩn sau sự lạc quan là một mạng lưới phức tạp các rào cản kỹ thuật, thách thức về quy định và nhiệm vụ khó khăn là chế tạo một động cơ hoàn toàn mới.

Những bước đầu tiên của du lịch siêu thanh thương mại bắt đầu vào những năm 1960, một kỷ nguyên được định hình bởi những kỳ tích công nghệ táo bạo và sự cạnh tranh quốc tế gay gắt. Tupolev Tu-144 do Liên Xô chế tạo đã ra mắt ngay trước Concorde của Anh-Pháp, nhưng chính Concorde mới thực sự thu hút được công chúng. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Concorde vào năm 1976 đã biến đổi ngành hàng không bằng cách thu hẹp thời gian di chuyển xuyên Đại Tây Dương xuống còn khoảng 3 giờ, mang đến cho hành khách một trải nghiệm hấp dẫn, mặc dù tốn kém, để di chuyển giữa Châu Âu và Mỹ.

Mặc dù nổi tiếng, Concorde liên tục phải vật lộn với tình hình tài chính hỗn loạn. Máy bay bị giới hạn bay trên mặt nước do tiếng nổ siêu thanh gây ra, và sau thời gian lợi nhuận hạn chế, một thảm họa khiến 113 người thiệt mạng vào năm 2000, kết hợp với sự suy giảm sự quan tâm của công chúng, chương trình đã bị ngừng vào năm 2003. Du lịch siêu thanh kết thúc.

22 năm sau, Boom, công ty phát triển Overture, tự tin họ có thể vượt qua những rào cản đó để biến chuyến bay siêu thanh trở nên bền vững và dễ tiếp cận hơn.

“Tôi nghĩ thế giới sẽ tốt đẹp hơn nhiều nếu mọi người có thể bay nhanh hơn”, Scholl nói. "Đây là điều khiến thế giới trở nên nhỏ bé hơn. Chuyến bay nhanh hơn quyết định nơi chúng ta có thể nghỉ dưỡng, quyết định nơi chúng ta kinh doanh. Thậm chí nó còn quyết định chúng ta có thể yêu ai. Tôi nghĩ thật khó để đánh giá thấp tầm quan trọng của điều đó".

Scholl thành lập Boom vào năm 2014, lấy cảm hứng từ việc nhìn thấy Concorde trong một bảo tàng. Trước đó, ông làm việc cho các công ty công nghệ, bao gồm Amazon, nơi ông bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một kỹ sư phần mềm vào năm 2001, một năm sau vụ tai nạn khét tiếng của Concorde ở Paris.

Quá trình phát triển Overture bắt đầu vào năm 2016, với một mô hình trình diễn, XB-1, được tiết lộ vào năm 2020. Các cuộc thử nghiệm đã biến chiếc máy bay này trở thành máy bay phản lực đầu tiên do tư nhân phát triển phá vỡ rào cản âm thanh.

Scholl cho biết cuộc thử nghiệm đã chứng minh công nghệ mới có khả năng phá vỡ rào cản âm thanh mà không tạo ra sóng xung kích có thể nghe được, đây là vấn đề khiến Concorde chỉ được sử dụng trong các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.

Điều này có nghĩa là tầm nhìn của Boom về điểm đến rộng hơn có thể khả thi hơn; các tuyến đường tiềm năng bao gồm San Francisco đến Tokyo, có thể thực hiện trong 6 giờ; New Jersey đến Frankfurt, sẽ mất 4 giờ bay. Để so sánh, cùng một hành trình bằng máy bay thông thường mất gần 8 giờ.

Đối với những người sáng tạo ra nó, công nghệ này là một bước tiến và là sự hồi sinh của lịch sử hàng không, với nhiều bài học được rút ra từ những thành công và thất bại của Concorde.

“Ở Anh ngày nay và ở Pháp, có một tình yêu sâu sắc dành cho Concorde, những gì nó đại diện và nỗi buồn sâu sắc khi nó biến mất”, Scholl nói. "Chúng ta đã có chuyến bay siêu thanh và chúng ta đã mất nó. Concorde đã chứng minh rằng chuyến bay siêu thanh về mặt kỹ thuật là khả thi với công nghệ những năm 1960".

Có lẽ rào cản kỹ thuật quan trọng nhất đối với Boom là phát triển động cơ riêng, được gọi là động cơ Symphony. Boom trước đây đã tìm hiểu quan hệ đối tác với các nhà sản xuất động cơ đã thành danh nhưng cuối cùng tự mình thực hiện, tin rằng một giải pháp tùy chỉnh sẽ đáp ứng chính xác hơn các yêu cầu về lực đẩy, hiệu suất và tiếng ồn của Overture.

Động cơ Symphony được thiết kế cho siêu hành trình, có nghĩa là nó có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh mà không cần đốt tăng lực. Động cơ của Concorde cần đốt tăng lực để cất cánh và tăng tốc, khiến chúng ồn hơn nhiều và kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi không có đốt tăng lực, siêu hành trình vẫn có những thách thức riêng. Nó đốt nhiều nhiên liệu hơn so với động cơ cận âm tiêu chuẩn, đặc biệt là trong quá trình leo lên độ cao lớn và ở tốc độ tạo ra sức cản không khí lớn hơn. Hiệu suất khát nhiên liệu như vậy làm tăng lượng khí thải nhà kính trừ khi được cung cấp năng lượng bằng nhiên liệu bền vững.

Để vượt qua những rào cản này, Boom cho biết họ có công nghệ độc quyền cho một động cơ chuyên dụng có thể đạt được chuyến bay sạch, yên tĩnh ở tốc độ siêu thanh. Tuy nhiên, việc thiết kế, thử nghiệm và chứng nhận một động cơ hoàn toàn mới đặt ra rủi ro rất lớn cho một công ty tương đối trẻ.

Sau các cuộc thử nghiệm thành công vào tháng 1, Boom có ​​kế hoạch tung ra các mẫu Overture trong 2 năm. Mục tiêu là các máy bay sẽ sẵn sàng chở khách trong 4 năm tới, nghĩa là các chuyến bay có thể diễn ra vào cuối thập kỷ này.

TD


TD

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]