(Baothanhhoa.vn) - Người tham khảo trong CV là những người hiểu rõ về bạn hoặc người từng làm việc với bạn. Họ có vai trò cung cấp những thông tin về thế mạnh, phong cách làm việc, vai trò và hiệu suất công việc của bạn trước đây cho nhà tuyển dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí quyết tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV

Người tham khảo trong CV là những người hiểu rõ về bạn hoặc người từng làm việc với bạn. Họ có vai trò cung cấp những thông tin về thế mạnh, phong cách làm việc, vai trò và hiệu suất công việc của bạn trước đây cho nhà tuyển dụng.

Mặc dù thông tin người tham khảo không nằm trong yêu cầu các tin đăng tuyển dụng TPHCM mới hay ở nhiều nơi khác, nhưng nó có ảnh hưởng nhất định đến việc nhà tuyển dụng có lựa chọn bạn hay không. Vì thế biết tận dụng sức mạnh từ người tham khảo rất quan trọng, giúp bạn tạo được một “hậu phương” vững chắc khi nhà tuyển dụng tìm đến.

Bí quyết tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV

Cách tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV

Lựa chọn những người có mối quan hệ tốt

Danh sách người tham khảo trong CV không nhất thiết phải là những người có chức cao vọng trọng. Họ đơn giản chỉ là những cá nhân hiểu rõ về bạn và sẵn sàng chia sẻ các điểm mạnh của bạn với nhà tuyển dụng.

Xuất phát từ điều này, bước đầu tiên để tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV chính là lựa chọn những người có mối quan hệ tốt với bạn. Hãy cân nhắc kỹ người đưa vào danh sách vì đôi khi chính họ là “con dao hai lưỡi” gây cản trở con đường tiếp cận công việc của bạn. Chẳng hạn nếu bạn và sếp cũ có mối quan hệ không mấy tốt đẹp thì bạn không nên đưa người này vào danh sách chỉ để… “đủ bộ”. Biết đâu nhà tuyển dụng sẽ liên hệ người quản lý trước đây của bạn và anh ta chỉ toàn nêu những điểm xấu về bạn thì sẽ rắc rối to.

Bí quyết tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV

Tạo một danh sách đa dạng

Danh sách người tham khảo trong CV của bạn càng đa dạng thì bạn càng có ưu thế. Bạn có thể liệt kê các giảng viên đại học từng hướng dẫn bạn làm luận văn tốt nghiệp, cố vấn học tập tại trường đại học, trưởng phòng trước đây, các đồng nghiệp trong đội nhóm… Mỗi người sẽ đóng góp một “mảnh ghép” cho bức tranh con người toàn diện của bạn. Chẳng hạn, đồng nghiệp sẽ cho nhà tuyển dụng thấy cách bạn làm việc hiệu quả ra sao, người quản lý nói về thái độ làm việc chuyên nghiệp và nghiêm túc của bạn, còn người hướng dẫn sẽ nêu ra tố chất thông minh, sáng tạo mà bạn sở hữu…

Bí quyết tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CV

Liên hệ với từng người để tham khảo trước khi đưa vào danh sách

Một việc tất yếu mà bạn phải làm trước khi đưa tên ai đó vào danh sách người tham khảo chính là liên hệ trước với họ. Lí do là vì:

- Thứ nhất, được xin ý kiến trước giúp người tham khảo cảm thấy mình được tôn trọng và họ sẽ không ngần ngại nói những lời “có cánh” về bạn với nhà tuyển dụng.

- Thứ hai, thông qua gọi điện (hoặc nhắn tin, gửi email) đề nghị ai đó làm người tham khảo cho mình, bạn đồng thời có thể đánh giá thái độ nhiệt tình của họ để suy xét và cân nhắc kỹ lưỡng có nên đưa vào CV hay không.

Song song việc liên hệ xin phép người tham khảo, bạn cũng nên gửi kèm cho họ bản sao CV, bản mô tả công việc ứng tuyển và tên của nhà tuyển dụng. Điều này giúp tạo tâm thế tốt nhất cho người tham khảo phòng khi nhà tuyển dụng liên hệ đến họ.

Cung cấp thông tin rõ ràng

Bạn có một danh sách những người tham khảo tuyệt vời nhưng nếu cung cấp thông tin về họ cho nhà tuyển dụng thiếu sót, mập mờ, không logic thì cũng trở nên vô nghĩa. Nhà tuyển dụng nhìn vào những thông tin này có thể nghi ngờ những người tham khảo kia không đáng tin cậy. Vì thế bạn cần cung cấp thông tin về người tham khảo một cách ngắn gọn, rõ ràng và thống nhất như: Họ tên người tham khảo, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ email, mối quan hệ với bạn…

Nên ghi danh sách người tham khảo như thế nào cho chuẩn?

Nếu đã có trong tay một danh sách người tham khảo tốt, bạn nên biết cách trình bày chuyên nghiệp. Cụ thể như sau:

- Về vị trí danh sách người tham khảo: Đặt ở cuối bản CV.

- Về thông tin liên hệ người tham khảo: Nên cung cấp số điện thoại hoặc email công việc, không nên ghi số điện thoại/email cá nhân. Ngoài ra, bạn cũng không cần viết những thông tin đánh giá mà người tham khảo nói về bạn. Nếu muốn biết nhà tuyển dụng sẽ tự động liên hệ với họ.

- Về cấu trúc nội dung: Nên liệt kê theo một định dạng rõ ràng, cấu trúc thống nhất với những phần khác trong CV.

Biết cách tạo ưu thế từ danh sách người tham khảo trong CVxin việc có thể giúp bạn có thêm “nguồn lực” để vượt lên trên các ứng viên tiềm năng khác. Hãy tham khảo và lưu lại những bí quyết tạo ưu thế mà bài viết đã chia sẻ trên đây. Đừng quên gửi lời cảm ơn đến từng người trong danh sách dù nhà tuyển dụng có liên hệ với họ hay không nhé.

Pha Lê


Pha Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]