(Baothanhhoa.vn) - Sự ra đời của Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND đã thổi một luồng sinh khí mới, tiếp thêm động lực cho học sinh (HS), giáo viên (GV) Trường THPT chuyên Lam Sơn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh trong giảng dạy, học tập. Qua đó, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Tạo “cú hích” nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo

Sự ra đời của Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND đã thổi một luồng sinh khí mới, tiếp thêm động lực cho học sinh (HS), giáo viên (GV) Trường THPT chuyên Lam Sơn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh trong giảng dạy, học tập. Qua đó, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công cuộc xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Tạo “cú hích” nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạoĐại diện lãnh đạo tỉnh và Sở GD&ĐT trao thưởng cho học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021.

Xác định giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là quốc sách hàng đầu, vì vậy cùng với những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển GD&ĐT, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thiết thực, tạo tiền đề, động lực cho sự nghiệp “trồng người” tỉnh nhà phát triển không ngừng. Ngoài quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ nhà giáo... từ năm 2009 đến nay, tỉnh ta đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đối với HS, GV, cán bộ quản lý (CBQL) Trường THPT chuyên Lam Sơn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tháng 10-2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3525/2009/QĐ-UBND về chế độ, chính sách đối với HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh và GV, CBQL Trường THPT chuyên Lam Sơn. Tiếp đó, tháng 12-2016, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND về việc ban hành chính sách hỗ trợ đối với HS, GV, CBQL Trường THPT chuyên Lam Sơn và các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 7-2019, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 182/2019/NQ-HĐND về quy định chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới thuộc lĩnh vực GD&ĐT, thể dục - thể thao; giải thưởng về khoa học và công nghệ, văn học – nghệ thuật, báo chí trên địa bàn tỉnh với nhiều điểm mới được thực thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Các cơ chế, chính sách được tỉnh ta ban hành đã kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, GV, HS giỏi và thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Đơn cử như Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND, HS trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn được trợ cấp sinh hoạt phí, thời gian hưởng 9 tháng/năm học. HS thuộc hộ nghèo trong toàn tỉnh, HS là người dân tộc thiểu số cư trú tại các xã miền núi được hưởng mức trợ cấp bằng 130% mức lương cơ sở do Nhà nước quy định tại thời điểm chi trả trợ cấp... HS đạt giải quốc gia, quốc tế được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và được thưởng cụ thể như: HS đạt HCV quốc tế được thưởng 16,5 triệu đồng; HCB được thưởng 12 triệu đồng; HCĐ được thưởng 10 triệu đồng. HS đạt HCV khu vực được thưởng 14,5 triệu đồng, HCB được thưởng 11 triệu đồng, HCĐ được thưởng 9,5 triệu đồng...

Tại Nghị quyết số 182/2019/NQ-HĐND mức thưởng trên được tỉnh điều chỉnh theo hướng tích cực. Ví như HS, sinh viên đạt HCV quốc tế được thưởng 100 triệu đồng; HCB được thưởng 60 triệu đồng; HCĐ được thưởng 40 triệu đồng; giải khuyến khích được thưởng 20 triệu đồng. HS, sinh viên đạt HCV hoặc giải nhất khu vực được thưởng 50 triệu đồng; HCB hoặc giải nhì được thưởng 30 triệu đồng; HCĐ hoặc giải ba được thưởng 20 triệu đồng; giải khuyến khích được thưởng 10 triệu đồng... Đối với GV, giảng viên trực tiếp giảng dạy HS, sinh viên đạt các giải được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, kèm phần thưởng như mức thưởng đối với HS trong trường hợp có 1 HS đạt giải. Trường hợp có nhiều HS đạt giải thì được hưởng mức thưởng bằng mức thưởng 1 giải cao nhất của HS, cộng với 50% tiền thưởng các giải của HS còn lại...

Thầy giáo Nguyễn Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: Việc thực thi cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với HS, GV, CBQL thời gian qua đã tạo “cú hích” lớn trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung và chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng. Minh chứng cho thấy, khi chưa ban hành chính sách, từ năm 2003 đến năm 2009, Thanh Hóa chỉ có 6 HS tham gia thi quốc tế, khu vực và đạt 5 huy chương, gồm: 2 HCV, 2 HCĐ quốc tế và 1 HCĐ khu vực. Khi chính sách hỗ trợ được ban hành với nhiều cơ chế kích cầu đã hỗ trợ, động viên cán bộ, GV và HS nên từ năm 2010 đến năm 2015, tỉnh ta có 14 HS tham dự thi quốc tế và khu vực. Kết quả đạt 11 huy chương quốc tế và 1 bằng khen; 2 huy chương khu vực và 1 dự án khoa học - kỹ thuật dự thi quốc tế đạt giải đặc biệt. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có thêm 9 huy chương quốc tế, 4 huy chương khu vực và 1 bằng khen khu vực. Không chỉ gia tăng về số lượng huy chương, chất lượng giải cũng được nâng lên đáng kể. Đơn cử như năm học 2018-2019 đạt tới 3 HCV quốc tế. Thành tích tại kỳ thi HS giỏi quốc gia cũng được giữ vững và không ngừng nâng cao về chất lượng qua từng năm học. Một ví dụ điển hình, trong số 56 giải quốc gia mà HS Thanh Hóa đạt được trong năm học 2020-2021, chỉ có 9 giải khuyến khích và có tới 6 giải nhất (tăng 5 giải so với năm học 2019-2020). Đặc biệt, năm học này, Thanh Hóa tiếp tục có 1 HS lọt vào đội tuyển dự thi Olympic Vật lý châu Á và 1 dự án tham gia Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế - ISEF diễn ra tại Hoa Kỳ trong thời gian tới. Từ kết quả đáng mừng kể trên, đại diện lãnh đạo Trường THPT chuyên Lam Sơn bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp dục duy trì, rà soát, điều chỉnh chế độ, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để GV, HS thi đua “dạy tốt, học tốt”, đạt nhiều thành tích hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

Em Nguyễn Đức Anh, HS lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn chia sẻ: “Trong quá trình học tập, rèn luyện tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, chúng em được thầy, cô giáo, nhà trường và các cấp chính quyền hỗ trợ rất nhiều cả về vật chất và tinh thần. Em đã 2 lần đạt giải HS quốc gia, mỗi lần đạt giải đều được nhà trường, ngành giáo dục và tỉnh vinh danh, khen thưởng. Đây là sự khuyến khích, nguồn động viên rất lớn để em cũng như các bạn trong lớp, trong trường và nhiều trường khác trong tỉnh, tiếp tục phấn đấu học tập tốt hơn nữa, đạt thành tích cao hơn nữa để sau này phục vụ quê hương, đất nước”.

Đánh giá về hiệu quả thực thi chính sách, hỗ trợ cho GV&HS các trường THPT, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, Nghị quyết số 42 nói riêng và các cơ chế, chính sách hỗ trợ GV, HS THPT nói chung đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song tỉnh vẫn dành phần kinh phí nhất định để hỗ trợ, khen thưởng, động viên kịp thời HS, GV đạt thành tích cao trong học tập, giảng dạy. Tính riêng trong năm học 2019-2020 và 2020-2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định khen thưởng cho HS và GV đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia, với tổng số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng. Điều này đã tạo động lực giúp HS, GV nỗ lực vươn lên; cũng như tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Nhiều năm nay, giáo dục Thanh Hóa, đặc biệt là thành tích giáo dục mũi nhọn luôn đứng tốp đầu cả nước.

Cũng theo ông Thức, việc thực hiện các mức hỗ trợ, khen thưởng cho HS, GV đạt thành tích theo tinh thần của nghị quyết là khá toàn diện, hợp lý và công bằng. HS nào, GV nào đạt kết quả học tập, giảng dạy cao hơn sẽ được thưởng mức cao hơn. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngành sẽ tham mưu, rà soát, điều chỉnh để chính sách hỗ trợ sát hơn với thực tế. Qua đó, động viên, khuyến khích GV, HS nỗ lực hơn nữa trong giảng dạy, học tập, tạo sự lan tỏa cũng như phát huy truyền thống đất học xứ Thanh.

Hy vọng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, cùng sự quyết tâm của ngành giáo dục, các trường học và mỗi cán bộ, GV, HS sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, về đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực - yếu tố then chốt dẫn đến thành công của mọi sự phát triển.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]