(Baothanhhoa.vn) - Để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), các cơ sở KCB thường xuyên được củng cố, đầu tư nguồn lực, không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo đủ điều kiện cung ứng dịch vụ cho người bệnh một cách tốt nhất.

Bảo đảm quyền lợi người có thẻ BHYT

Để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh (KCB) cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), các cơ sở KCB thường xuyên được củng cố, đầu tư nguồn lực, không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo đủ điều kiện cung ứng dịch vụ cho người bệnh một cách tốt nhất.

Bảo đảm quyền lợi người có thẻ BHYTBệnh nhân KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc.

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh, những năm qua Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc luôn quan tâm nâng cao chất lượng KCB BHYT; thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; sắp xếp lại khoa phòng, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo".

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Hoàng Văn Minh cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng KCB để người bệnh được thụ hưởng tốt nhất chính sách ưu việt về BHYT, bệnh viện thực hiện đồng bộ các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn và y đức, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng cường quản lý tuân thủ phác đồ điều trị và quản lý kê đơn; công khai, minh bạch quy trình KCB BHYT, chi phí KCB... Qua đó, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB ngày càng cao của Nhân dân và hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Mai, đến khám, điều trị bệnh tăng huyết áp chia sẻ: Tại bệnh viện các bác sĩ, điều dưỡng phục vụ tận tình, chu đáo. Khi khám bệnh được tạo điều kiện làm thủ tục rất nhanh, người bệnh không phải chờ đợi lâu. Khi nhập viện điều trị mọi chi phí thuốc men đều được BHYT trả nên tôi rất yên tâm điều trị bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 675 cơ sở thực hiện KCB BHYT (70 cơ sở y tế công lập, 54 cơ sở y tế tư nhân và 551 trạm y tế xã, phường, thị trấn). Để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người bệnh sử dụng thẻ BHYT, ngành y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện chính sách thu hút cán bộ có trình độ cao. Tăng cường các loại hình đào tạo bác sĩ (đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, đào tạo sau đại học); tăng cường đầu tư xây dựng, nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh nhân. Cùng với đó, ngành y tế tăng cường chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; thực hiện các tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; từng bước cải tiến thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB, chuyển tuyến KCB. Thực hiện đầy đủ các quyền của người bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật BHYT và thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch trong quy trình khám bệnh. Bố trí cán bộ tiếp đón và hướng dẫn người bệnh có thẻ BHYT từ khi đến KCB đến khi ra viện, bảo đảm hợp lý, giảm thủ tục, không gây phiền hà cho người bệnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, đặc biệt tại tuyến xã, cung cấp thông tin kịp thời, với độ tin cậy cao cho công tác quản lý BHYT ở các cấp (100% trạm y tế tuyến xã sử dụng phần mềm KCB); quyền lợi bệnh nhân BHYT được đảm bảo, công khai, minh bạch số liệu. Đồng thời tiếp tục nâng cao y đức, thái độ chăm sóc người bệnh; cụ thể hóa các tiêu chuẩn về giao tiếp ứng xử phù hợp từng bệnh viện. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng tại các tuyến.

Đối với KCB ngoại trú, các cơ sở KCB BHYT đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin rút ngắn thời gian KCB. Các đơn vị y tế từ tuyến huyện trở lên đều tổ chức thực hiện lập hồ sơ quản lý đối với người bệnh mạn tính, ưu tiên thực hiện tại nơi đăng ký KCB ban đầu thuận tiện cho người bệnh. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện quản lý bệnh mạn tính tại tuyến xã chưa thực hiện hết được. Đối với KCB nội trú, các cơ sở KCB thực hiện quy trình nhập viện, điều trị nội trú theo quy định, thủ tục thanh toán ra viện thuận tiện.

Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp dịch vụ KCB kịp thời và có chất lượng, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT, Sở Y tế phối hợp với cơ quan BHXH và các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở KCB, chấn chỉnh kịp thời các sai sót và có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân, bộ phận khi phát hiện sai phạm, nhất là trong việc lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT...

Với nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng KCB BHYT ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2009 toàn tỉnh có hơn 2,5 triệu lượt bệnh nhân KCB BHYT, thì đến năm 2023 con số này tăng lên gần 5,2 triệu lượt người. Chi phí KCB BHYT năm 2009 là 623 tỷ đồng, năm 2023 tăng lên hơn 4.500 tỷ đồng.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết, những kết quả đạt được trong công tác KCB BHYT thời gian qua là nhờ Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chỉ đạo sâu sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, đã giúp ngành y tế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho các cơ sở KCB, đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân. Tại các cơ sở y tế, quy trình KCB nói chung, nhất là KCB BHYT được cải thiện, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân có thẻ BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị trực thuộc ngành y tế luôn có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Thời gian tới, ngành tiếp tục tổ chức tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; quản lý có hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở KCB, phân bổ ngân sách hợp lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách để củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, đáp ứng yêu cầu KCB BHYT và tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh..., góp phần đưa tỉnh Thanh Hóa hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% dân số trong năm 2024.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]