(Baothanhhoa.vn) - Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bá Thước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo bước phát triển nhanh và bền vững.

Bá Thước với nhiều giải pháp bứt phá

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Bá Thước đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo bước phát triển nhanh và bền vững.

Bá Thước với nhiều giải pháp bứt pháCầu trung tâm đô thị thị trấn Cành Nàng đang được thi công.

Bí thư Huyện ủy Bá Thước Phạm Đình Minh cho biết: Sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân ước đạt 3,85%/năm. Sản xuất nông, lâm, thủy sản theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt bình quân trên 37.800 tấn/năm (nghị quyết đại hội 35.000 tấn/năm). Sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá; tỷ lệ đô thị hóa đạt 9,7%; 100% thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia. Các ngành dịch vụ, thương mại có bước phát triển, giá trị xuất khẩu hằng năm đạt 8,5 triệu USD.

Đặc biệt, thời gian qua du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế của huyện, nhất là Khu du lịch Pù Luông nổi lên trên bản đồ du lịch sinh thái, cộng đồng Việt Nam; lượng khách du lịch đến huyện mỗi năm hơn 130.000 lượt, doanh thu ước đạt 200 tỷ đồng. Việc huy động vốn đầu tư cho phát triển toàn xã hội bình quân mỗi năm đạt 1.844 tỷ đồng (vượt kế hoạch tỉnh giao). Công tác thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực, từ đầu nhiệm kỳ đến nay trên địa bàn huyện có 10 dự án đầu tư trực tiếp của doanh nghiệp đã được tỉnh chấp thuận đầu tư với số vốn 4.273 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án lớn như: Dự án Nhà máy giầy Bá Thước ở thị trấn Cành Nàng; Nhà máy sản xuất ván tre OSBsatBoo Thanh Hóa tại xã Thiết Ống; Cụm công nghiệp Điền Trung đã khởi công xây dựng, đang hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để thu hút các nhà đầu tư. Công tác phát triển doanh nghiệp, HTX trên địa bàn huyện được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đến nay, đã có 228 doanh nghiệp, 32 HTX, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Chương trình “Phát triển nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch” tiếp tục được quan tâm. Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh; chăn nuôi theo hướng tập trung, liên kết với các doanh nghiệp. Cùng với đó, huyện tập trung phát triển các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế để phục vụ du lịch và thị trường. Đồng thời, huyện cũng xác định các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế để phát triển. Huyện đã có hơn 1.038ha cây ăn quả; tiếp tục phát triển đàn vịt Cổ Lũng, lợn cỏ, lợn lòi, gà ri, cá dốc phục vụ nhu cầu thị trường. Đến nay, huyện đã có 10 sản phẩm OCOP; xây dựng được 1 dự án trồng lúa nếp đặc sản với quy mô 31ha; có 2 làng nghề truyền thống được công nhận.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện. Năm 2023, chỉ số DDCI của huyện xếp thứ 13, tăng 14 bậc so với năm 2021. Huyện cũng thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư về tiến độ giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ được tăng cường. Huyện đã kêu gọi các nhà đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; ưu tiên bố trí ngân sách để đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng, thiết yếu. Trong đó có nhiều công trình hạ tầng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã và đang được đầu tư, như: Đường tránh tỉnh lộ 512B đoạn qua chợ phố Đoàn (xã Lũng Niêm); cầu trung tâm thị trấn Cành Nàng; kè chống sạt lở bờ sông Mã; các tuyến đường giao thông từ trung tâm huyện đi các xã...

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Bá Thước sẽ tiếp tục đồng tâm, hợp lực, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân để tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]