(Baothanhhoa.vn) - Vài năm trở lại đây, du lịch Sầm Sơn đã có sự đột phá ấn tượng về lượng khách nhờ vào sự đổi mới về hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch và môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa được cải thiện. Cùng với đó, số lượng và chất lượng các sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao. Điển hình như lễ hội du lịch biển Sầm Sơn được tổ chức vài năm trở lại đây hội tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi của Việt Nam, đã và đang trở thành sự kiện văn hóa - du lịch hấp dẫn đông đảo khách du lịch.

Ấn tượng ngành du lịch Sầm Sơn

Vài năm trở lại đây, du lịch Sầm Sơn đã có sự đột phá ấn tượng về lượng khách nhờ vào sự đổi mới về hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch và môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa được cải thiện. Cùng với đó, số lượng và chất lượng các sản phẩm du lịch ngày càng được nâng cao. Điển hình như lễ hội du lịch biển Sầm Sơn được tổ chức vài năm trở lại đây hội tụ nhiều nghệ sĩ, ca sĩ tên tuổi của Việt Nam, đã và đang trở thành sự kiện văn hóa - du lịch hấp dẫn đông đảo khách du lịch.

Ấn tượng ngành du lịchLung linh pháo hoa trong Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2023.

Với tiềm năng dồi dào và đón đầu xu thế phát triển của du lịch, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Chương trình phát triển du lịch, trọng tâm là nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ du lịch, xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện” là một chương trình trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Theo đó, thành phố hướng đến xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện, dẫn đầu khu vực phía Bắc và Trung bộ về du lịch biển, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí cao cấp; đồng thời, xây dựng các sản phẩm du lịch mua sắm, văn hóa, tâm linh, khám phá hệ sinh thái. Cùng với đó, xây dựng Sầm Sơn trở thành trung tâm đầu mối liên kết giữa các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo, tạo sức lan tỏa ra các ngành kinh tế khác. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, nâng cao đời sống cho Nhân dân, đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh, phòng thủ khu vực biển, đảo.

Trên cơ sở đó, thành phố đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển du lịch, trọng tâm là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào du lịch. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, du lịch. Tăng cường quảng bá về du lịch trên các kênh thông tin có uy tín trong nước và quốc tế. Phát huy vai trò, ý thức, trách nhiệm của người dân trong phát triển du lịch bền vững theo phương châm “Toàn dân làm du lịch, mỗi người dân là một đại sứ về du lịch”. Cùng với đó, phát triển văn hóa gắn với xây dựng con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, đẹp trong lòng bạn bè và du khách. Xây dựng và thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử “Văn minh du lịch Sầm Sơn”; cuộc vận động “Người dân hiểu, tự hào về thành phố, cùng chung ý chí, khát vọng xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện”...

Kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình trọng tâm về phát triển du lịch, lĩnh vực này tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của Sầm Sơn. Bên cạnh việc khai thác ngày càng hiệu quả tiềm năng, lợi thế tài nguyên thiên nhiên; phát huy tốt các giá trị văn hóa, lịch sử, Sầm Sơn đang trở thành thành phố của những lễ hội và sự kiện văn hóa với hàng chục lễ hội truyền thống, lễ hội mới và sự kiện văn hóa hấp dẫn được tổ chức trong năm. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư, nhiều dự án lớn được triển khai và đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn về cảnh quan du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách. Chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử được cải thiện rõ rệt.

Các sản phẩm du lịch ngày càng được định hình và đa dạng hóa. Thành phố đã hình thành 4 loại sản phẩm du lịch chính, gồm du lịch biển, du lịch di sản văn hóa - tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch lễ hội vui chơi giải trí. Đồng thời, có thêm một số sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác như lễ hội Carnival đường phố, phố đi bộ kết hợp với chợ đêm, làng bích họa Trường Lệ... tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Ngoài ra, đã hình thành 5 tuyến du lịch, gồm: trung tâm thành phố - các di tích, danh thắng; trung tâm thành phố - quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội; trung tâm thành phố - khu đô thị và sân golf FLC; trung tâm thành phố - khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc; trung tâm thành phố - các trung tâm thương mại, siêu thị.

Nhờ sự đầu tư và đổi mới tích cực mà lượng khách du lịch đến Sầm Sơn tăng qua từng năm. Cụ thể, trong 3 năm (2021, 2022, 2023) ước đón 15,8 triệu lượt khách, bằng 77% cả giai đoạn 2016-2020 (chiếm từ 65 - 70% tổng lượt khách toàn tỉnh). Doanh thu du lịch 3 năm ước đạt 32.365 tỷ đồng, gấp 1,6 lần cả giai đoạn 2016-2020.

Có thể khẳng định, Chương trình phát triển du lịch, trọng tâm là nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của dịch vụ, du lịch, xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, đã và đang mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là góp phần xây dựng Sầm Sơn trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn du khách.

Bài và ảnh: Trần Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]