(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020 đang đến gần, đây là thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao. Do đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) có nguy cơ được bán trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trước tình hình đó, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung lực lượng, phương tiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội

Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020 đang đến gần, đây là thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao. Do đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) có nguy cơ được bán trên thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trước tình hình đó, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung lực lượng, phương tiện kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 1 kiểm tra tại siêu thị của Công ty TNHH Long Tơ, xã Thăng Long (Nông Cống). Ảnh: Duy Sơn

Từ đầu năm 2019 đến nay, công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) về ATTP được các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức các đoàn TTKT từ cấp tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố. Đối với cấp tỉnh, công tác TTKT về ATTP được thực hiện theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh với sự tham gia của các ngành chức năng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm tra ATTP chuyên sâu theo ngành, lĩnh vực, qua đó đã có các hình thức xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP tỉnh về triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020, trong thời gian từ ngày 2-1 đến 25-3-2020, các ngành chức năng và địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các nhà quản lý, sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật. Tại cấp tỉnh thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Tại cấp huyện, thành lập các đoàn TTKT tiến hành TTKT các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý (trong đó không chồng chéo, trùng lắp, không quá 1 lần/năm tại cơ sở). Nội dung TTKT sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại...

Ông Nguyễn Xuân Đồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 cho biết: Sau 2 ngày ra quân (2 và 3-1-2020), đoàn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo đảm ATTP tại 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trên địa bàn TP Thanh Hóa và huyện Nông Cống. Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở đều chấp hành đúng quy định của pháp luật về ATTP, hàng hóa bảo đảm chất lượng đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân... Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, khu vực sang bao, đóng gói của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce – Chi nhánh Thanh Hóa có dụng cụ để không đúng quy định; nền khu vực chế biến còn nhiều chỗ trơn trượt, vệ sinh không bảo đảm... Đoàn kiểm tra liên ngành đã lấy 5 mẫu sản phẩm để gửi phân tích các chỉ số về ATTP.

Tại huyện Nông Cống, nhằm tăng cường công tác quản lý vệ sinh ATTP, huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo quản lý vệ sinh ATTP và tổ giám sát cộng đồng thường xuyên TTKT, theo dõi hướng dẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ gia đình; thực hiện xác nhận nguồn gốc sản phẩm theo quy định cũng như thực hiện đầy đủ các quy trình xây dựng cơ sở đủ điều kiện bảo đảm ATTP. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP từ khâu quản lý đến cung cấp và chế biến cho các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong công tác bảo đảm ATTP. Ông Tống Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Long Tơ (xã Thăng Long, Nông Cống) chia sẻ: Ðể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, công ty đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng phong phú, bảo đảm chất lượng, với nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, để tránh tiếp tay cho tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, công ty đã ký kết nhập các mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng, nhằm mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Còn tại huyện Quảng Xương, ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, từ đầu tháng 1-2020, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP. Trong đó các đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo chất lượng ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, như bánh, mứt, kẹo và sản phẩm chế biến từ thịt... trên địa bàn toàn huyện.

Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các sở, ngành liên quan và địa phương trong công tác quản lý chất lượng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong chế biến thực phẩm, kinh doanh hàng hóa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh sẽ được nâng lên, giúp người dân yên tâm tiêu dùng các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, để mọi nhà, mọi người được đón một cái tết và mùa lễ hội an toàn, lành mạnh.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]