(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Nga Giáp (Nga Sơn) đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Nga Giáp nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Để nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, những năm qua cấp ủy, chính quyền xã Nga Giáp (Nga Sơn) đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xã Nga Giáp nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Nga Giáp giải quyết thủ tục hộ tịch cho người dân.

Từ năm 2004 đến nay, ông Lê Văn Luyến, trưởng thôn, kiêm tổ phó tổ hòa giải thôn Ngoại 1 luôn tích cực tuyên truyền pháp luật cho người dân trong thôn, hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn nội bộ gia đình, hàng xóm. Ông Luyến chia sẻ: Muốn làm tốt công tác TTPBGDPL cho người dân, người làm hòa giải viên phải thường xuyên tìm hiểu kiến thức pháp luật, nhất là những quy định pháp luật mới liên quan đến những việc thường gặp ở cơ sở, như: hôn nhân và gia đình, đất đai, chế độ, chính sách... để tuyên truyền, giải thích, thuyết phục cho người dân hiểu, đồng thuận, gỡ được nút thắt mâu thuẫn trong gia đình, làng xóm. Bên cạnh đó, hòa giải viên cũng phải kiên trì, nhiệt tình giúp đỡ khi người dân cần; cùng với cấp ủy, chính quyền và bà con trong thôn xây dựng quy ước hợp lòng dân... Làm tốt được những điều đó thì người dân mới đồng thuận, ủng hộ thực hiện các phong trào do thôn, xã đề ra.

Theo bà Lê Thị Hường, công chức tư pháp - hộ tịch xã Nga Giáp: Để cán bộ thôn cũng như người dân hiểu, nắm bắt được các quy định của pháp luật một cách hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND xã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL đến các thôn, trong đó lồng ghép tuyên truyền thông qua các cuộc họp thôn, hòa giải ở cơ sở, phát tờ rơi, đối thoại... Nội dung tuyên truyền tập trung vào vấn đề người dân quan tâm như: hôn nhân và gia đình, đất đai, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... Đồng thời, tổ chức triển khai kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 11 thành viên đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND xã để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn, tư vấn pháp luật cho người dân; kiện toàn 7 tổ hòa giải tại 7 thôn, với 42 hòa giải viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể. Đây là những người có năng lực và uy tín ở xã, ở thôn được trải qua các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và đã được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội của xã cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hội viên và người dân thông qua nhiều hình thức phong phú, như: Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề... để hội viên, đoàn viên nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật. Xã cũng duy trì việc TTPBGDPL trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của thôn; tổ chức cho hơn 1.500 hộ ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự. Hiện 7/7 thôn có quy ước thực hiện pháp luật.

Xã xây dựng, quản lý và khai thác tủ sách pháp luật, với gần 300 đầu sách, chủ yếu là các luật, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sách hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế... được bố trí tại Trung tâm học tập cộng đồng của xã, thuận tiện cho người dân đến khai thác, sử dụng. Ngoài ra, thông qua công tác hòa giải ở cơ sở cũng góp phần tuyên truyền pháp luật đến người dân. Từ đầu năm đến nay, các tổ hòa giải ở cơ sở đã tiếp nhận và hòa giải thành công 2 vụ việc tranh chấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai và chế độ, chính sách...

Đồng chí Nguyễn Hữu Đăng, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp, cho biết: Do làm tốt công tác TTPBGDPL và công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc nên hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị vượt cấp của công dân; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên. Qua đó, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đặc biệt, thời gian này, xã Nga Giáp đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp người dân nâng cao hiểu biết về nguy cơ, tác hại cũng như cách phòng tránh dịch bệnh; vận động Nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường khu vực sinh sống và nghiêm túc thực hiện “5K” của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bài và ảnh: Công Quang


Bài và ảnh: Công Quang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]