(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đội ngũ đảng viên, đặc biệt là các bí thư chi bộ thôn ở xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đã trở thành những hạt nhân xung kích trong việc ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao ở xã Hoằng Xuân.

Xã Hoằng Xuân phát huy vai trò “đầu tàu” của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, đội ngũ đảng viên, đặc biệt là các bí thư chi bộ thôn ở xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đã trở thành những hạt nhân xung kích trong việc ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao ở xã Hoằng Xuân.

Xã Hoằng Xuân phát huy vai trò “đầu tàu” của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng caoThôn Hữu Khánh đã về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Về Hoằng Xuân điều dễ nhìn thấy là việc quy hoạch, kiến thiết NTM của xã khá bài bản. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng có kết nối liên hoàn, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của Nhân dân. Anh Nguyễn Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy xã, phấn khởi: “Ý Đảng – lòng dân chính là nguồn lực to lớn để Hoằng Xuân có sự “thay da đổi thịt”. Dẫu vậy, để khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, như đường giao thông, nhà văn hóa, khu văn hóa thể thao, điện chiếu sáng phải kể đến vai trò tiên phong của đảng viên”.

Ông Lương Văn Kỳ, Phó Bí thư chi bộ, trưởng thôn Hữu Khánh, cho biết: “Thôn có 354 hộ dân, với 1.186 nhân khẩu và chi bộ thôn có 48 đảng viên. Đầu năm 2021, sau khi được đảng ủy, chính quyền xã lựa chọn để chỉ đạo điểm XDNTM kiểu mẫu, chi ủy chi bộ thôn ra nghị quyết chuyên đề về XDNTM kiểu mẫu và tổ chức hội nghị triển khai chủ trương, kế hoạch đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Để đưa nghị quyết vào cuộc sống và thực hiện thành công mô hình điểm XDNTM, chi bộ đã phát huy vai trò “đầu tàu” của cán bộ, đảng viên, nhằm khơi dậy sức dân. Mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ thôn đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, thông suốt chủ trương, kế hoạch XDNTM kiểu mẫu. Chi ủy chi bộ còn thực hiện phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm những công việc cụ thể, gương mẫu đi đầu trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp tiền, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi của thôn”.

Nhận thức rõ được lợi ích lâu dài của việc XDNTM kiểu mẫu, ông Lương Văn Lý, Chi ủy viên, Chi hội phó người cao tuổi thôn đã tiên phong đóng góp 30 triệu đồng để làm đường điện chiếu sáng, sửa chữa nhà văn hóa và đường giao thông. Tương tự, ông Đặng Quang Trường, đảng viên cao tuổi đã vận động các con gửi 100 triệu đồng về ủng hộ quê hương XDNTM kiểu mẫu. Từ những đảng viên “gương mẫu, đi đầu” đã tạo sức lan tỏa đến Nhân dân. Trong năm 2021, Nhân dân thôn Hữu Khánh đã đóng góp 2,1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ở các khu dân cư với chiều dài 3,5 km; thảm nhựa 4 tuyến đường giao thông với chiều dài 1,2 km; xây dựng cổng chào thôn; nâng cấp, mở rộng đường bê tông toàn thôn; sửa chữa, chỉnh trang lại các công trình nhà văn hóa thôn...

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Quốc Oai, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Xuân, cho biết: “Hoằng Xuân về đích NTM và NTM nâng cao trong năm 2021 vừa qua là do sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ xã đến thôn. Trong đó, người dân giữ vai trò chủ thể, còn sự hỗ trợ của Nhà nước là kích cầu. Dẫu vậy, để phát huy tốt vai trò chủ thể ấy, cán bộ, đảng viên phải làm đầu tàu, gương mẫu đi trước, làm trước để làng nước theo sau”. Nhờ vậy, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình XDNTM và NTM nâng cao của xã Hoằng Xuân là 480,47 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi hơn 40,4 tỷ đồng và hiến đất, chỉnh trang nhà ở, cổng ngõ trị giá 268 tỷ đồng; còn lại 171,67 tỷ đồng là nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, tín dụng... Hiện nay, 100% các tuyến giao thông trong xã đều được mở rộng và kiên cố hóa đạt, vượt tiêu chí chuẩn NTM nâng cao. Cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục của xã cũng được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. Môi trường, cảnh quan nông thôn sạch đẹp và yên bình, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là bước đệm, nền tảng để Hoằng Xuân tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]