(Baothanhhoa.vn) - Đồng chí Nguyễn Thị Đức, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Xuân, xã Hoá Quỳ (huyện Như Xuân) chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần tạo nên thành tích của thôn Đồng Xuân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mà rõ nét nhất là trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thôn kiểu mẫu làm theo lời Bác

Đồng chí Nguyễn Thị Đức, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Xuân, xã Hoá Quỳ (huyện Như Xuân) chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những phong trào thi đua sôi nổi, góp phần tạo nên thành tích của thôn Đồng Xuân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, mà rõ nét nhất là trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thôn kiểu mẫu làm theo lời Bác

Bí thư chi bộ, trưởng thôn Đồng Xuân Nguyễn Thị Đức (bên trái ảnh) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Là một trong 45 tập thể được tỉnh Thanh Hoá khen thưởng trong dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, cán bộ và Nhân dân thôn Đồng Xuân, xã Hoá Quỳ lấy việc học tập và làm theo Bác làm “bí quyết” để khơi dậy sức mạnh cá nhân, quy tụ sức mạnh đoàn kết trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Là vùng quê miền núi còn nhiều khó khăn, năm 2020 thôn Đồng Xuân được xã Hoá Quỳ lựa chọn để thí điểm xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và đã “về đích” nhanh chóng vào tháng 3-2021. Đến nay, sau gần 1 năm được công nhận là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, việc duy trì và phát huy các tiêu chí đạt được đang tạo nên những thay đổi rõ nét ở vùng quê này.

Thôn kiểu mẫu làm theo lời Bác

Tuyến đường trục chính của thôn Đồng Xuân, xã Hoá Quỳ (huyện Như Xuân) được Nhân dân hiến đất mở rộng và trồng hoa ven đường.

Đi trên con đường trục chính của thôn có chiều dài hơn 1 km, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Thị Đức cho biết: Để có được con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp như hiện nay, 32 hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, nhiều hộ dân khác đã góp công, góp của để mở rộng, thi công xây dựng. Từng cây hoa, cây cảnh được cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trong thôn sưu tầm, vận động nguồn xã hội hoá để mua sắm, sau đó cùng nhau chăm sóc, vun trồng, tạo nên vẻ đẹp mới cho làng quê.

Diện tích đất được chi bộ và Ban công tác mặt trận thôn vận động Nhân dân hiến để mở rộng con đường lên tới hơn 2.000 m2, trong đó bản thân bà Đức đã đóng góp khoảng 60 m2. Bà cũng là 1 trong 82 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Thôn kiểu mẫu làm theo lời Bác

Mô hình trồng dưa chuột baby trong nhà lưới của hộ gia đình ông Trịnh Văn Phụng (thôn Đồng Xuân, xã Hoá Quỳ, huyện Như Xuân) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, ở thôn Đồng Xuân, việc cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, nhiều mô hình vườn mẫu, vườn hộ, gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình được xây dựng và phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế bước đầu cho nông dân.

Tiêu biểu hơn cả là các mô hình trồng dưa chuột bao tử trong nhà lưới, trồng cây ăn quả và rau sạch với quy mô ngày càng được mở rộng. Các mô hình không chỉ là tiêu chí để thôn về đích nông thôn mới kiểu mẫu, mà còn là giải pháp phát triển sản xuất ở địa phương, phát huy lợi thế về đất đai, khí hậu, nguồn lao động, đem lại thu nhập, nâng cao đời sống Nhân dân.

Lấy cán bộ, đảng viên, người đứng đầu làm tấm gương, đồng thời nhận định sự đồng thuận của Nhân dân là yếu tố quyết định, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nguyễn Thị Đức cho biết: “Từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Chi uỷ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Trên tinh thần Nghị quyết, Chi bộ đã đưa chủ trương về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào các hội nghị của chi bộ, chi bộ mở rộng và hội nghị thôn để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được bàn bạc, góp ý với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Cùng với đó, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thôn Đồng Xuân lồng ghép khéo léo trong tất cả các hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hằng năm, chi bộ thôn tổ chức cho cán bộ, đảng viên, đăng ký các việc học và làm theo Bác gắn với giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể, rõ ràng. Qua các cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ để bàn bạc, làm rõ những vấn đề phát sinh; khen thưởng, biểu dương kịp thời những tấm gương có thành tích xuất sắc.

Các đoàn thể chính trị - xã hội thông qua phát động các phong trào thi đua đã phát hiện và nhân rộng thêm nhiều cách làm hay, điển hình tiên tiến. Học và làm theo Bác vì thế trở thành việc làm thường xuyên, có chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần hiện thực hoá mục tiêu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đưa Đồng Xuân trở thành thôn đầu tiên và duy nhất của huyện Như Xuân đạt danh hiệu này tính đến thời điểm hiện tại.

Những thay đổi về diện mạo cộng với tiến bộ về kinh tế - xã hội đang từng bước làm “thay da đổi thịt” vùng quê Đồng Xuân.

Tự hào và vinh dự là thôn nông thôn mới kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đang tiếp tục phát huy tinh thần, tấm gương của Bác Hồ kính yêu để xây dựng quê hương thực sự trở nên kiểu mẫu.

Nguyễn Mai


Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]