(Baothanhhoa.vn) - Tuổi thơ vất vả cùng đồng đất xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, nhưng cô học trò Mai Thị Thao ngày ấy đã đậu cùng lúc 2 trường đại học có điểm cao bậc nhất cả nước là Đại học Sư phạm I Hà Nội và Đại học Y Thái Bình. Chọn theo ngành sư phạm, khi về quê công tác ở Trường PTTH Mai Anh Tuấn trong huyện, cô giáo Thao đã có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, đạt nhiều danh hiệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh Thanh Hóa, trở thành gương điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Cô giáo trường huyện say mê sáng tạo

Tuổi thơ vất vả cùng đồng đất xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, nhưng cô học trò Mai Thị Thao ngày ấy đã đậu cùng lúc 2 trường đại học có điểm cao bậc nhất cả nước là Đại học Sư phạm I Hà Nội và Đại học Y Thái Bình. Chọn theo ngành sư phạm, khi về quê công tác ở Trường PTTH Mai Anh Tuấn trong huyện, cô giáo Thao đã có nhiều sáng tạo trong giảng dạy, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, đạt nhiều danh hiệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tỉnh Thanh Hóa, trở thành gương điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Cô giáo trường huyện say mê sáng tạo

Cô Mai Thị Thao (đứng giữa) làm thí nghiệm đề tài bào chế nước sát khuẩn phòng COVID-19.

Ở Trường THPT Mai Anh Tuấn, cô giáo Mai Thị Thao luôn là người để lại sự mến thương và nể phục với các thế hệ học sinh và bạn bè đồng nghiệp. Dạy môn Hóa học, cô Mai Thị Thao là người mạnh dạn thử nghiệm kiến thức cho học trò bằng tiếng Anh. Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cô đã cùng thầy cô tổ Hóa học của trường pha chế thành công nước rửa tay khô để sử dụng rộng rãi trong nhà trường. Hàng loạt danh hiệu đổi mới sáng tạo trong quá trình dạy học đã khẳng định được tài năng, truyền lửa tri thức cho học trò.

Cô giáo trường huyện say mê sáng tạo

Cô Mai Thị Thao đã đưa nhiều chuyến đò tri thức cho các thế hệ học sinh Trường THPT Mai Anh Tuấn.

Qua trao đổi, chúng tôi cảm nhận được ở người giáo viên sinh năm 1977 ấy một sự nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho nghề, cho các thế hệ học sinh và sự phát triển của nhà trường. Bắt đầu vào nghề năm 1999, khi ấy Trường THPT Nga Sơn chuyển về xã Nga Thành, cơ sở vật chất thiếu thốn, đa phần học sinh là con em vùng giáo. Những năm đầu chuyển địa điểm và đổi tên thành Trường THPT Mai Anh Tuấn, chất lượng đầu vào của học sinh còn thấp, thậm chí có năm còn thiếu chỉ tiêu tuyển sinh, phụ huynh chưa mấy quan tâm đến việc học của con em mình. Đó thực sự là những thử thách với người giáo viên trẻ tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm như cô. Cùng với đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn do bố mẹ già yếu, lấy chồng bộ đội công tác xa nhà, rồi một tay chăm sóc con nhỏ, nhưng cô Thao vẫn không chùn bước. Chỉ sau 4 năm công tác, cô đã 2 lần đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và đến năm 2005 đã trở thành giáo viên giỏi cấp tỉnh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trong quá trình giảng dạy, cô luôn sát sao gần gũi để động viên kịp thời, chỉ ra cho các em về tương lai tươi sáng khi các em học tập tốt. Học tập tư tưởng đạo đức của Bác gắn với thực tế nhiệm vụ được giao, cô Thao luôn thân thiện với học trò, gần gũi tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để từ đó có biện pháp rèn luyện, giáo dục và động viên các em kịp thời. Cô còn sắp xếp công việc gia đình để có thời gian bồi dưỡng thêm cho các em vào các buổi chiều sau tan học ở trường, ngày chủ nhật mà không thu tiền của bất kì học sinh nào. Nhờ đó học trò luôn tin tưởng cô giáo, gắng sức học tốt mang lại thành tích cao nhất. Nhiều em có hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, cô đã đến tận nhà động viên, hỗ trợ các điều kiện học tập để các em tự tin quay lại lớp.

Không chỉ trăn trở để đổi mới phương pháp dạy học, cô còn luôn nghiên cứu các sáng kiến kinh nghiệm, được đồng nghiệp đánh giá cao. Cô là một trong số ít giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhiều năm liền các sáng kiến kinh nghiệm của cô được cấp ngành, cấp tỉnh đánh giá, xếp loại cao. Đặc biệt trong năm 2014, đề tài sáng kiến kinh nghiệm của cô được xếp loại B cấp tỉnh. Năm 2017, cô lại tiếp tục có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp tỉnh. Trong cuộc thi “Dạy học tích hợp liên môn”, bài thi của cô có điểm cao nhất - xếp giải nhì cấp tỉnh và đạt giải khuyến khích cấp Quốc gia( 2017)… Là một giáo viên trường huyện, nhưng cô Mai Thị Thao được Giám đốc Sở Giáo dục và Đà tạo nhiều lần tin tưởng giao ra đề, làm giám khảo thi chọn học sinh giỏi, chọn giáo viên giỏi cấp tỉnh, chọn giáo viên vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn…

Cô giáo trường huyện say mê sáng tạo

Cô Mai Thị Thao trong buổi lễ trao danh hiệu “Công chức, viên chức, người lao đọng tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2021”.

Cô giáo trường huyện say mê sáng tạo

Nhiều học sinh khá, giỏi sau khi được cô Mai Thị Thao giảng dạy.

Với cương vị là một tổ trưởng chuyên môn, cô luôn chủ động đề ra kế hoạch hoạt động theo từng tháng, sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định; bám sát và thực hiện tốt công tác soạn bài, chuẩn bị bài giảng; đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Có nhiều ý kiến tham mưu về chuyên môn với Ban Giám hiệu, được nhà trường đánh giá cao. Trong 20 năm công tác, cô đã có 2 học sinh đạt giải nhì môn Hóa Casio cấp Quốc Gia, 50 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 4 nhất, 8 nhì …) và hơn 500 học sinh đậu vào các trường đại học hàng đầu của cả nước, trong đó nhiều em có điểm môn Hóa học hơn 9,0 điểm.

Giáo viên Nguyễn Thị Hải, đồng nghiệp của cô Thao cho biết: Được tham gia công tác giảng dạy cùng cô Mai Thị Thao, tôi ấn tượng sự say nghề và ham nghiên cứu khoa học cũng như khả năng sáng tạo trong giảng dạy. Càng tiếp xúc nhiều, rồi qua lời kể của học sinh, phụ huynh, tôi càng thấy cô là người biết vượt lên hoàn cảnh, khẳng định bản thân, quan trọng hơn đó là truyền lửa cho thế hệ học sinh nhà trường.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]