(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Bác Hồ luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Người từng nói: Theo quy luật tự nhiên, già thì phải yếu, yếu thì phải chết. Nếu không có cán bộ mới thì ai gánh vác công việc của Đảng?. Do đó, chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng, rất cần thiết, là trách nhiệm chung của toàn xã hội...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bác Hồ với thế hệ trẻ

Sinh thời, Bác Hồ luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Người từng nói: Theo quy luật tự nhiên, già thì phải yếu, yếu thì phải chết. Nếu không có cán bộ mới thì ai gánh vác công việc của Đảng?. Do đó, chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng, rất cần thiết, là trách nhiệm chung của toàn xã hội...

Bác Hồ với thế hệ trẻ

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao phần thưởng cho các thanh, thiếu nhi đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa năm 2021.

Và trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn quan tâm và dành nhiều tình cảm sâu sắc đối với thế hệ trẻ, dành nhiều tâm huyết cho việc tổ chức, dẫn dắt các thế hệ thanh niên đến với cách mạng, tham gia vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người nhấn mạnh: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị tương lai đó”; “là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già... người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng CNXH”...

Trong những lần trực tiếp về thăm Thanh Hóa hay nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của đảng bộ và Nhân dân, Bác Hồ đều dành một phần nói về thanh, thiếu niên, nhi đồng. Lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng Người về thăm Thanh Hóa tháng 12-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi những thành tích Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã đạt được. Nói chuyện với đồng bào, cán bộ tỉnh, Bác khẳng định: “...Tỉnh ta có ngót 12 vạn đảng viên và đoàn viên, thanh niên lao động, đó là một lực lượng rất lớn. Cán bộ, đảng viên và cần phải thực sự xung phong, gương mẫu tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu mệnh lệnh, chống lãng phí, tham ô... Ra sức phát triển và củng cố tốt Đảng và đoàn; đoàn kết toàn dân cùng nhau thi đua tiến bộ. Làm được như thế thì Thanh Hóa chắc sẽ trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc...”.

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên, đồng thời quán triệt sâu sắc lời căn dặn của Người, trong các thời kỳ cách mạng, tỉnh ta luôn đặc biệt quan tâm đến công tác thanh niên, trong đó chú trọng công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng, bồi dưỡng, phát triển lực lượng kế cận cho Đảng. Trong kháng chiến, đã phát động và tổ chức nhiều phong trào, hoạt động cụ thể động viên tuổi trẻ trong tỉnh hăng hái thi đua, xung kích, tình nguyện trên các mặt trận sản xuất, chiến đấu, lao động và học tập, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ đất Lam Sơn.

Trong công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam, tuổi trẻ trong tỉnh đã phát huy truyền thống yêu nước của quê hương, “Hăng hái xung phong, không ngại khó khăn”, dũng cảm trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Hưởng ứng các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” với khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”... hàng vạn thanh niên hăng hái vừa lao động sản xuất, vừa chiến đấu chống lại sự đánh phá điên cuồng của giặc Mỹ xâm lược... Trong số đó, có hàng ngàn người con ưu tú của quê hương đã dũng cảm hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Nhiều tập thể, cá nhân được Bác Hồ, Đảng, Chính phủ tặng Bằng khen, giấy khen, 53 thanh niên được tặng Huy hiệu Bác Hồ, 83 thanh niên được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, 6 thanh niên được phong Anh hùng Lao động, những tấm gương anh hùng trẻ tuổi như: Ngô Thị Tuyển, Lê Đình Chinh... mãi mãi là niềm tự hào và tấm gương sáng của tuổi trẻ Thanh Hóa nói riêng, thanh niên Việt Nam nói chung.

Ngày nay, thanh niên luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. Ngày 2-4-2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới”; quán triệt, triển khai tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy đảng, các ngành, tổ chức đoàn thể, chính trị đã quan tâm, làm tốt công tác rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ về lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống và trách nhiệm của thanh niên với quê hương, đất nước.

Xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thanh Hóa vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, hạt nhân chính trị của phong trào luôn là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng được Tỉnh đoàn Thanh Hóa chỉ đạo sát sao. Quan tâm bồi dưỡng, phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, từ năm 2012 đến 2020, toàn tỉnh kết nạp được hơn 40.000 đoàn viên vào Đảng. Năm 2021, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã giới thiệu gần 5.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng; cấp ủy các cấp đã giao cho thanh niên đảm nhận công tác xã hội, công trình thanh niên, phần việc để thanh niên rèn luyện, đào tạo nguồn cán bộ cho Đảng. Hiện nay, toàn tỉnh có 1 triệu đoàn viên sinh hoạt trong 6.000 tổ chức cơ sở đoàn. Trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động lớn, như: “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”... Tham gia các phong trào, cuộc vận động, đoàn viên, thanh niên đã từng bước nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, bản lĩnh chính trị; ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với xã hội được nâng lên. Đặc biệt, thông qua phong trào đã tạo môi trường thuận lợi để cán bộ trẻ trải nghiệm, rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, cung cấp cán bộ cho hệ thống chính trị.

Là một cán bộ trẻ được tôi luyện, trưởng thành từ công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, lần lượt được giao giữ các chức vụ phó bí thư, bí thư huyện đoàn, năm 2018, đồng chí Cao Công Thức đã được Thường trực Huyện ủy Hậu Lộc tin tưởng bố trí, giao nhiệm vụ giữ chức Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện. Từ năm 2020 đến nay, đồng chí được phân công giữ chức Bí thư Đảng ủy thị trấn Hậu Lộc. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Cao Công Thức cho biết: “Trên các cương vị công tác, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền giao phó. Xem đây là cơ hội, điều kiện tốt để tôi trưởng thành và vững vàng về trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”.

Xác định lập thân, lập nghiệp nhằm đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh, anh Hoàng Văn Tuấn, xã Xuân Du (Như Thanh) đã quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng và thực hiện thành công mô hình vườn đào phai với trên 1.000 cây, tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, mỗi năm đem lại thu nhập trên 250 triệu đồng. Anh Hoàng Văn Tuấn, cho biết trong vườn đào này của anh có nhiều gốc đào đã được khách định giá hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, cũng còn có hàng chục gốc đào có giá bán từ 3 - 5 triệu đồng. Để mở rộng mô hình phát triển kinh tế, anh Tuấn cùng các thành viên câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế của xã Xuân Du đang tiếp tục mở rộng diện tích và trồng thử nghiệm thêm một số cây ăn quả như bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, vú sữa, hồng xiêm, táo, ổi... Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế tại địa phương, vừa qua anh Hoàng Văn Tuấn đã được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Như một mạch nguồn chảy mãi, thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mệnh”... đúng như căn dặn của Bác: Với tư cách là đội ngũ dự bị, lực lượng kế cận hùng hậu của cách mạng và là những người chủ tương lai của đất nước, thế hệ trẻ phải có trách nhiệm kế tục truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông, hoàn thành sứ mệnh lịch sử cách mạng vẻ vang của mình... Và những thành quả trong hành trình xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu mạnh, văn minh đã và đang tiếp tục có sự góp sức không nhỏ của thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh”...

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]