(Baothanhhoa.vn) - Ngày 11-9, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc; tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 4041/QĐ-BYT ngày 7-9-2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế và công tác quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục tăng cường kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn, quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế

Ngày 11-9, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 23-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, kết nối các cơ sở cung ứng thuốc; tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 4041/QĐ-BYT ngày 7-9-2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế và công tác quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế.

Tiếp tục tăng cường kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn, quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế

Toàn cảnh hội nghị.

Thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, nhằm tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn của Bộ Y tế, ngành Y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn nhằm phổ biến tới các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh về chủ trương thực hiện nghiêm túc việc bán thuốc phải có đơn chỉ định của bác sĩ; tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn cài đặt kết nối mạng cho các đơn vị cung ứng thuốc... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.101 cơ sở kinh doanh dược, 98 cơ sở bán buôn thuốc đạt GDP, 3.168 cơ sở bán lẻ thuốc đạt GPP (trong đó có 386 nhà thuốc và 2.782 quầy thuốc), 563 tủ thuốc trạm y tế (không tính 71 trạm y tế phường, thị trấn). Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về dược đã được chú trọng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống bán lẻ thuốc, đặc biệt là các nhà thuốc trên địa bàn toàn tỉnh được quan tâm; các cơ sở đã chú trọng củng cố về hạ tầng công nghệ thông tin để bán hàng và có thể truy suất được nguồn gốc hàng hóa.

Về công tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh đã có được những bước tiến đáng ghi nhận, tỷ lệ chất thải y tế được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn 99%. Cùng với việc đầu tư trang thiết bị xử lý chất thải y tế, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch tập huấn, phối hợp thực hiện tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tăng cường kiến thức về phân loại rác thải đầu nguồn, áp dụng hệ thống thùng đựng đúng mã màu quy định để nhân viên có cơ hội phân loại rác triệt để. Ngoài ra, Sở Y tế thường xuyên kết hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở không thực hiện đúng về công tác xử lý chất thải y tế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên việc chấp hành và thực hiện của các cơ sở bán lẻ thuốc hiện nay vẫn chưa thực sự nghiêm túc; hệ thống phần mềm kết nối dữ liệu tại các cơ sở bán lẻ thuốc hoạt động không thường xuyên; việc cập nhật dữ liệu vào hệ thống Dược quốc gia phần lớn các cơ sở đang thực hiện mang tính đối phó; tình trạng thuốc phải bán theo đơn nhưng không có đơn vẫn bán. Tại một số bệnh viện hệ thống thu gom không thu gom triệt để nước thải y tế về khu xử lý; hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế hầu như chỉ có bể thu gom và xử lý sơ bộ bằng hóa chất; hệ thống xử lý rác thải y tế chỉ xử lý được các chất thải không sắc nhọn nên khó khăn cho bệnh viện là trưởng cụm và các bệnh viện trong cụm, một số bệnh viện công tác phân loại chất thải đầu nguồn chưa đúng nên ảnh hưởng đến công tác xử lý tại cụm…

Tiếp tục tăng cường kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn, quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế

Tại hội nghị, sau khi nghe các tham luận, ý kiến, kiến nghị của các đơn vị y tế trong quá trình triển khai thực hiện, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các đơn vị, cơ sở y tế cần tiếp tục tăng cường kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, kiểm soát kê đơn và bán thuốc theo đơn, quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế. Đây là quy định bắt buộc để cơ quan quản lý kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra, hạn chế tình trạng bán thuốc không có đơn. Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết nối liên thông tại nhà thuốc, quầy thuốc, đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông đến người dân và các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn về lợi ích của việc thực hiện kết nối, sử dụng phần mềm trong quản lý hoạt động kinh doanh của các cơ sở cung ứng thuốc.

Để từng bước nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý chất thải y tế, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe người dân, các cơ sở y tế cần phân công rõ trách nhiệm của lãnh đạo, các khoa, phòng và cá nhân trong công tác quản lý chất thải y tế; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý chất thải y tế, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải y tế. Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]