(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế với 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Ngày 20-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế với 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Trịnh Hữu Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo các ban, sở, ngành liên quan.

Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm dịch vụ thanh toán qua tài khoản thanh toán và một số dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng. Trong đó, hiện nay dịch vụ thanh toán điện tử là phổ biến trên thế giới và ở nước ta. Thanh toán điện tử là việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện chi trả các hoạt động giao dịch mua bán mà không dùng tiền mặt thông qua các hình thức như chuyển khoản, thẻ tín dụng, thẻ nội địa, ví điện tử, ứng dụng di động (mobile banking), … đã được chứng thực và được sự bảo đảm của các ngân hàng. Lợi ích của thanh toán điện tử cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ một cách trực tuyến, di động, ở mọi lúc mọi nơi thay vì bị giới hạn trong một không gian, địa điểm; giúp giảm chi phí hoạt động và tiết kiệm nguồn lực, vật lực, đồng thời cho phép người tiêu dùng tiếp cận và thanh toán với thị trường toàn cầu.

Theo thống kê, toàn ngành y tế đã có khoảng 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Trong đó, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những đơn vị tiên phong và triển khai hiệu quả thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt. Đến nay có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán viện phí bằng mã QR tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán viện phí từ xa. Số bệnh nhân thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán viện phí của bệnh viện.

Tuy nhiên thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, bất cập như người dân đến khám chữa bệnh vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, việc áp dụng hình thức thanh toán điện tử trong thanh toán viện phí là hết sức cần thiết. Triển khai thành công sẽ giúp giảm quá tải xếp hàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người dân rút ngắn được thời gian khám bệnh, các bệnh viện giảm được nguồn nhân lực cho công tác thanh toán, góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải thiện hình ảnh căng thẳng, bức xúc, mất trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ trong ngành y tế.

Bộ trưởng yêu cầu, ngành y tế phải quán triệt về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của thanh toán không dùng tiền mặt, các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị. Các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: Thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử…

Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân. Cùng với đó, tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí.

Tại hội nghị, các đại biểu được cập nhật các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế; Chỉ thị về đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí, học phí không dùng tiền mặt trong ngành y tế; Tài liệu hướng dẫn lựa chọn và triển khai các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh; đại diện một số bệnh viện, ngân hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đã chia sẻ kinh nghiệm và tập trung thảo luận các giải pháp tiến tới không dùng tiền mặt trong trong dịch vụ y tế trong thời gian tới. Nhân dịp này, Bộ Y tế đã khai trương Cổng Hỗ trợ giao dịch điện tử y tế và tiến hành trao nhận thẻ thanh toán điện tử của Chương trình Một thẻ quốc gia.

Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin - là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ trong ngành y tế.

Thời gian tới, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt trong y tế.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]