(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai kế hoạch công tác y tế dự phòng năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động các biện pháp không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh

Ngày 25-3, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai kế hoạch công tác y tế dự phòng năm 2019.

Chủ động các biện pháp không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 tương đối ổn định, hầu hết các bệnh truyền nhiễm có số mắc giảm so với cùng kỳ năm 2017 như sốt xuất huyết giảm 87% so với cùng kỳ, các ca mắc rải rác tại các xã, phường, thị trấn, bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi do chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đầy đủ vắc xin. Các huyện đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chủ động giám sát, phát hiện, bao vây dập tắt dịch kịp thời. Đặc biệt là phát huy tốt vai trò trong việc tham gia hướng dẫn nhân dân giải quyết môi trường, xử lý nguồn nước ở các huyện bị ngập lụt, không để dịch bệnh xảy ra; phối hợp tốt với ngành thú y trong xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng ở các huyện có dịch tả lợn Châu Phi. Hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, giám sát véc tơ, giám sát yếu tố nguy cơ, phát hiện sớm các ca mắc tại cộng đồng và cơ sở y tế. Công tác tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) duy trì đạt tỷ lệ trên 90%... Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như công tác tuyên truyền hiệu quả còn chưa cao, một bộ phận người dân còn chủ quan với dịch bệnh, chưa tích cực trong việc chủ động phòng chống, đặc biệt chưa tích cực đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế. Điển hình là tỷ lệ tiêm phòng các bệnh sởi - rubella chỉ đạt 87,3%, thấp hơn so với tỷ lệ tiêu chuẩn 90%; tỷ lệ tiêm vắc xin ComBE Five thay thế vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem tại 18 xã /9 huyện trong đợt triển khai điểm mới đây đạt thấp so với kế hoạch, đạt 119 trẻ/471 trẻ sau rà soát của 1.221 trẻ trong độ tuổi đủ 3 tháng tuổi tiêm mũi 2 và 4 tháng tuổi tiêm mũi 3…

Chủ động các biện pháp không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh trên người.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận kế hoạch, kinh nghiệm và những khó khăn trong tổ chức triển khai công tác phòng chống dịch, triển khai tiêm vắc xin mới ComBE Five an toàn, hiệu quả; đồng thời kiến nghị, đề xuất có chính sách riêng cho y tế thôn bản bởi hiện nay thiếu lực lượng triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch và TCMR…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Bá Cẩn đề nghị các đơn vị y tế chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch của huyện trình huyện phê duyệt; chủ động giám sát, phát hiện ngay từ các ca bệnh đầu tiên để bao vây, ngăn chặn triệt để không để dịch lan rộng; rà soát chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm đáp ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh, thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong do bệnh dịch. Rà soát xây dựng kết hoạch chi tiết, triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn tỉnh bảo đảm tỷ lệ đạt trên 90%, vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1 - 5 tuổi đạt trên 95% để khống chế dịch sởi đang đe dọa bùng phát. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch bệnh, vận động người dân đưa con em mình đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để bảo vệ sức khỏe.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]