Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, trong hơn 7 năm qua, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã sử dụng vắcxin Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi và sắp tới Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắcxin mới thay cho loại vắcxin này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chỉ sử dụng vắcxin Quinvaxem cho trẻ nhỏ đến hết tháng 5

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cho hay, trong hơn 7 năm qua, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã sử dụng vắcxin Quinvaxem để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi và sắp tới Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắcxin mới thay cho loại vắcxin này.

Hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắcxin Quinvaxem, số vắcxin còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng Năm tới trên quy mô toàn quốc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắcxin Quinvaxem bằng loại vắcxin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh. Vắcxin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Theo kế hoạch, loại vắcxin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018. Vắcxin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắcxin phối hợp 5 trong 1. Giai đoạn 2014-2016, Việt Nam đã triển khai thành công chiến dịch tiêm vắcxin phòng bệnh sởi-Rubella (do Ấn Độ sản xuất) cho hơn 23 triệu trẻ em dưới 19 tuổi trên toàn quốc, góp phần kiểm soát dịch bệnh này. Năm 2017, số ca mắc sởi-Rubella thấp nhất trong 10 năm gần đây. Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắcxin sởi-Rubella. Trong tháng Ba, vắcxin sởi-Rubella được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu triển khai tại 04 tỉnh, kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc xin sởi-Rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014-2016. Theo kế hoạch, từ tháng Tư, vắcxin sởi-Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Việt Nam đã thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 và bảo vệ thành quả trong hơn 17 năm qua. Để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, cùng với tiếp tục cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vắcxin bại liệt bOPV (vắcxin bại liệt 2 tuýp), Bộ Y tế sẽ đưa vắcxin tiêm IPV cho trẻ 5 tháng tuổi vào chương trình TCMR từ tháng Tám. Bộ Y tế khuyến cáo các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong chương trình mở rộng, để trẻ em không bị mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]