(Baothanhhoa.vn) - Bám sát lãnh đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động

Bám sát lãnh đạo của Tỉnh ủy Thanh Hóa, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, những năm qua, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có sự đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao độngPhó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Trịnh Thị Hoa thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ Công ty TNHH FLC SamSon Golf & Resort tại chương trình “Bữa cơm công đoàn - Cảm ơn người lao động”.

Toàn tỉnh hiện có 366.017 cán bộ, CNVCLĐ; tổng số đoàn viên công đoàn là 357.167 người, sinh hoạt tại 3.806 công đoàn cơ sở (CĐCS); 26 nghiệp đoàn cơ sở. Với phương châm hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở và vì NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức chỉ đạo hoạt động; trong đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ được đặt lên hàng đầu. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ; tham gia với người sử dụng lao động các phương án xây dựng thang bảng lương, trả lương mới theo quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng, chuyên môn cùng cấp thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Chính phủ. Kết quả, có 2.893/2.893 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 14/14 doanh nghiệp (DN) Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại (đạt 100%); 807/873 DN ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại (đạt 92,4%). Đặc biệt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp thương lượng và tổ chức ký kết thành công thỏa ước lao động tập thể tại 7 DN sản xuất giày với những điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật cho gần 65.000 công nhân, lao động.

Công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ đạt kết quả tích cực. Công đoàn các cấp đã huy động nguồn lực đẩy mạnh hoạt động chăm lo, hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà cho 663.402 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 398,981 tỷ đồng. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xét hỗ trợ cho 4.410 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, di chứng với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng; xét hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 134 đoàn viên với số tiền 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ 266 con đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập với số tiền 176 triệu đồng.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ và các hoạt động xã hội tiếp tục được quan tâm triển khai mang lại lợi ích thiết thực. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã ký thực hiện thỏa thuận hợp tác với 52 đối tác với nội dung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng tốt, giá thành ưu đãi so với thị trường cho đoàn viên, NLĐ. Kết quả, có 591.887 lượt đoàn viên được hưởng lợi là với tổng số tiền 13,84 tỷ đồng. Cùng đó, các CĐCS phối hợp với thủ trưởng đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức “Bữa cơm công đoàn” năm 2024. Kết quả, đã có 257 CĐCS các cơ quan, đơn vị, DN tổ chức chương trình “Bữa cơm công đoàn” với hơn 75.000 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng. Qua đó đã tạo không khí đầm ấm, thân tình của bữa cơm ca, nhân lên niềm tin, sự gắn kết của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức công đoàn và DN.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Công đoàn Thanh Hóa đã phát động nhiều phong trào thi đua nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm, khả năng sáng tạo, lòng nhiệt tình cách mạng của CNVCLĐ, góp phần cùng cơ quan, đơn vị, DN vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, duy trì sự tăng trưởng, phát triển bền vững của đơn vị. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “CNVCLĐ tiên phong, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030... Qua các phong trào thi đua do công đoàn phát động, CNVCLĐ đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được áp dụng vào sản xuất và công tác, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nghiệp đoàn cơ sở được chú trọng với nhiều cách làm mới, trong đó tập trung vào khu vực DN ngoài Nhà nước, khu vực phi chính thức. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 101 CĐCS, nghiệp đoàn cơ sở, phát triển 19.519 đoàn viên. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh được các cấp công đoàn triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã giới thiệu 2.738 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, trong đó có 1.859 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Viết tiếp truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, Công đoàn Thanh Hóa luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì đoàn viên, NLĐ. Dưới sự vận động, tập hợp của tổ chức công đoàn, những năm qua, đội ngũ CNVCLĐ xứ Thanh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng quan trọng, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Bài và ảnh: Phương Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]