(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng xã hội văn minh, hiện đại có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, thời gian qua nhiều địa phương trong tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác này thông qua nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Xây dựng xã hội văn minh từ những việc làm thiết thực

Xây dựng xã hội văn minh, hiện đại có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa cho người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Bởi vậy, thời gian qua nhiều địa phương trong tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác này thông qua nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Xây dựng xã hội văn minh từ những việc làm thiết thựcHội LHPN xã Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn) dọn vệ sinh môi trường đường, ngõ trên địa bàn.

Tại huyện Hoằng Hóa, xác định nền tảng để hình thành một xã hội văn minh, hiện đại là phải bắt đầu từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bởi vậy, những năm qua huyện đã thực hiện nhiều hoạt động, việc làm cụ thể nhằm lan tỏa sâu rộng phong trào xây dựng đời sống văn hóa đến toàn thể Nhân dân, các cấp, ngành. Trong đó, nổi bật và hiệu quả nhất phải kể đến việc ban hành và thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 17-9-2019 của UBND huyện về “Chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025”. Sau hơn 3 năm triển khai, được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong toàn huyện, phong trào đã từng bước đi vào nền nếp và có sức lan tỏa sâu rộng, đạt được kết quả tích cực. Toàn huyện đã trồng được 228,61km đường hoa, viền cây, trồng 199.413 cây bóng mát, 8.281 chậu hoa. Có 32 xã xây dựng 41 cổng chào và 145 cổng chào thôn, phố; 37 xã, thị trấn có tuyến đường tuyên truyền cụm; quét được 394.694m2 vôi, ve tường rào; vẽ được 924 bức tranh bích họa và 26.870 hộ tự phân loại rác tại nhà với 29.064 thùng đựng rác... Từ đó, đã góp phần mang lại môi trường sống trong lành cho Nhân dân, cảnh quan đường làng, ngõ xóm khang trang, gọn gàng, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Một yếu tố quan trọng mang đến sức sống và sự phát triển thực chất cho phong trào chính là những hạt nhân cốt lõi, những nhân tố tâm huyết, luôn tìm tòi, sáng tạo và hết lòng vì cộng đồng. Họ là những hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng các mô hình, hoạt động trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Trong đó, phải kể đến đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố hay các hạt nhân gia đình văn hóa tiêu biểu đã tích cực nêu gương, vận động Nhân dân cùng tham gia. Ví như, gia đình ông Trương Phú Nghĩa, xã Hoằng Thanh, từ nhiều năm nay luôn là gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn huyện. Gia đình ông không chỉ là tấm gương trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, mà còn nghiêm túc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hoạt động xã hội do các đoàn thể ở địa phương phát động. Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gia đình ông đã tích cực tham gia ủng hộ và xung phong đi đầu cùng với địa phương chống dịch. Ông Nghĩa chia sẻ: “Gia đình tôi luôn tâm niệm rằng “nhân cách mỗi cá nhân đều được hình thành và phát triển từ nền tảng văn hóa gia đình. Vì vậy, việc xây dựng gia đình văn hóa là cơ sở để xây dựng con người và xã hội văn minh”. Bởi vậy, ngoài việc hình thành nền nếp gia phong, tôi luôn động viên con cháu phải mẫu mực, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua ở thôn, xã. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy các phong trào xã hội ở địa phương phát triển...”.

Có thể thấy từ việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; hay xây dựng thôn, làng, gia đình văn hóa... với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, các hội nghị, qua băng rôn, khẩu hiệu... đã góp phần hình thành nên nếp sống văn hóa, văn minh mới trên địa bàn huyện Hoằng Hóa.

Tại thị xã Nghi Sơn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được xem là “mấu chốt”, là nguồn lực quan trọng làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bởi vậy thị xã đã phát động phong trào rộng rãi ở tất cả làng, thôn, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị thu hút được đông đảo người dân tham gia. Kết quả năm 2022 toàn thị xã đã có 229/238 khu dân cư đăng ký xây dựng thôn văn hóa (đạt 96,2%). Trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ngoài xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu gia đình văn hóa theo quy chế, hàng năm công tác tuyên truyền các tiêu chí gia đình văn hóa được thị xã triển khai bằng nhiều hình thức, như thông qua các hội nghị, sinh hoạt tại khu dân cư, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... Điểm nổi bật là việc huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền như hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11)... Nhờ đó, tỷ lệ đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa trên địa bàn thị xã ngày càng cao. Theo thống kê, năm 2022 toàn thị xã có 59.340/70.500 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa (đạt 84,2%).

Từ những phong trào thiết thực như xây dựng gia đình, làng, bản, tổ dân phố văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; hay những việc làm thiết thực hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài... đã và đang được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, vừa đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; hay củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo phong trào, thiết nghĩ các địa phương cần tiếp tục đa dạng hóa nội dung và phương thức thực hiện các phong trào, nhằm thu hút và phát huy sự sáng tạo của Nhân dân tham gia có hiệu quả.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]