(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, thanh niên công nhân lao động về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp.

Phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Những vấn đề đặt ra

Thời gian qua Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, thanh niên công nhân lao động về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp.

Phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Những vấn đề đặt raHuyện đoàn Nông Cống thường xuyên xuống cơ sở khảo sát, điều tra, thống kê tình hình đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành nhiều văn bản quan trọng nhằm thúc đẩy việc thành lập tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp như: Nghị quyết số 02 về “Xây dựng, phát triển tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”; Nghị quyết số 03 về “Phát huy vai trò của đoàn thanh niên trong đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên giai đoạn 2016-2019"... Ngoài ra, nhằm tạo cơ chế, nguồn lực tổ chức các hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 5203/QĐ-UBND ngày 21-12-2018 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019-2022”.

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn từ tỉnh xuống cơ sở không ngừng đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt và duy trì tổ chức tập huấn, hướng dẫn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên trong các doanh nghiệp. Đồng thời, tùy theo tính chất hoạt động của từng doanh nghiệp, tổ chức đoàn tăng cường các hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ đối với đoàn viên, thanh niên công nhân, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, vừa đáp ứng được nhu cầu chính đáng của thanh niên, yêu cầu của tổ chức đoàn, hội. Các hoạt động thường xuyên được tổ chức định kỳ hàng năm như: vận động thanh niên hiến máu tình nguyện, tổ chức các hoạt động từ thiện, tổ chức tư vấn pháp luật và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh niên công nhân; tổ chức ngày đoàn viên, chương trình Xuân tình nguyện – Tết ấm yêu thương, điểm hẹn thanh niên công nhân, ngày hội văn hóa cho thanh niên công nhân... nhằm tiếp sức người lao động thanh niên công nhân và tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đối với các đơn vị chưa có tổ chức thì tiến hành khảo sát vận động chủ doanh nghiệp tiến tới thành lập tổ chức nhằm đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân vào các hoạt động của tổ chức đoàn, hội từ tỉnh xuống cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh có 152 tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp, trong đó có 78 tổ chức trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Với tổng số đoàn viên trong khối là 9.866 (chiếm 6,13% trên tổng số đoàn viên của cả tỉnh); trong đó có 3.845 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Đó là, số tổ chức đoàn, hội được thành lập mới còn ít, chưa tương xứng với số lượng doanh nghiệp ngoài quốc doanh hiện có của tỉnh. Nhiều cơ sở đoàn không thể hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng, hình thức, chất lượng chưa cao; một bộ phận lớn thanh niên công nhân chỉ tập trung phát triển kinh tế, thờ ơ với các hoạt động của tổ chức đoàn, hội. Phương pháp, cách thức tuyên truyền, tiếp cận chủ doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên của cán bộ làm công tác thanh niên trong doanh nghiệp còn chưa khoa học, thiếu kiên trì, còn có tư tưởng ngại khó khăn, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở và thu hút nguồn lực xã hội chăm lo cho thanh niên công nhân...

Đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, cho biết: Để khắc phục khó khăn trong công tác thành lập tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp, thanh niên công nhân lao động về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp. Đồng thời đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức đoàn. Thực hiện thường xuyên công tác khảo sát, điều tra, thống kê tình hình đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Ngoài ra, nêu cao vai trò, trách nhiệm của đoàn thanh niên trong công tác phát triển đoàn viên, củng cố phát triển đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp. Cùng với đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng linh hoạt, phù hợp, thiết thực với điều kiện cụ thể, chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh, thực sự là sợi dây kết nối lợi ích giữa đoàn viên, thanh niên đang làm việc tại doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]