(Baothanhhoa.vn) - Là một trong những xã vùng cao biên giới của huyện Mường Lát, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của xã Quang Chiểu ngày càng khởi sắc, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đặc biệt công cuộc giảm nghèo đã và đang đạt được những kết quả khả quan.

Đảng bộ xã Quang Chiểu tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Là một trong những xã vùng cao biên giới của huyện Mường Lát, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của xã Quang Chiểu ngày càng khởi sắc, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đặc biệt công cuộc giảm nghèo đã và đang đạt được những kết quả khả quan.

Đảng bộ xã Quang Chiểu tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của Nhân dân, tuyến đường giao thông nông thôn ở bản Suối Tút, xã Quang Chiểu được đầu tư xây dựng khang trang.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường được mở rộng và đổ bê tông bằng phẳng, bác Lương Văn Trường, Bí thư Chi bộ bản Sáng, cho biết: Bản Sáng có xuất phát điểm thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, song năng suất và giá trị kinh tế thấp. Từ thực trạng đó, cấp ủy, ban cán sự bản luôn trăn trở để thay đổi vùng quê nghèo. Xác định lãnh đạo và vận động các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới là khâu đột phá để nâng cao đời sống Nhân dân, chi bộ đã vận động, giúp đỡ bà con chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, bản Sáng đang duy trì gần 50 ha diện tích trồng vầu; trên 10 ha diện tích trồng dưa hấu, dưa gang; 25 ha diện tích lúa nước. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong bản được nâng lên 22,5 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Quang Chiểu, cho biết: Những năm qua, Đảng bộ xã Quang Chiểu luôn xác định tầm quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xem đây là một trong những yếu tố quyết định trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, là chìa khóa cho sự ổn định và phát triển. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc, phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ trên các lĩnh vực công tác, theo hướng rõ người, rõ việc, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong phát triển kinh tế.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có nhu cầu được tiếp cận với các nguồn vốn vay, hỗ trợ của Nhà nước phát triển kinh tế gia đình; phối hợp với các cấp, ngành mở lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho bà con trong xã... Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân. Đến nay, xã Quang Chiểu đã phát triển được trên 346 ha cây lúa nước; trên 200 ha cây vầu, cây xoan, 12 ha cây gai xanh... Đặc biệt, sản phẩm lúa nếp Cay Nọi của xã Quang Chiểu là sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của huyện Mường Lát. Đây là lợi thế để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Quang Chiểu phát huy thế mạnh trong xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quang Chiểu đã huy động tối đa nguồn lực của địa phương, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện cấp, kết hợp lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án để hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình thiết yếu như đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa... Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động toàn dân tích cực bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm. Xã phát động các phong trào “Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm”, phong trào “5 không, 3 sạch” của hội phụ nữ; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống xung quanh. Đến nay, xã Quang Chiểu có 5/13 bản được công nhận bản đạt chuẩn nông thôn mới; toàn xã hiện đạt 8/19 tiêu chí nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 22,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 32%.

Với một xã vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn như Quang Chiểu thì đây là một kết quả đáng ghi nhận, là động lực để xã tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]