(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân, thời gian qua, việc tổ chức kiểm tra định kỳ thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra được Hội Nông dân (HND) tỉnh chú trọng, coi đây là một trong những điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên nông dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các cấp hội nông dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân, thời gian qua, việc tổ chức kiểm tra định kỳ thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra được Hội Nông dân (HND) tỉnh chú trọng, coi đây là một trong những điều kiện nâng cao chất lượng hoạt động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên nông dân.

Các cấp hội nông dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Nông dân xã Định Long (Yên Định) đưa vào gieo trồng nhiều loại giống mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công tác kiểm tra, giám sát không chỉ được HND thực hiện thường xuyên, mà còn được tiến hành thông qua các đợt kiểm tra theo từng thời điểm để nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên trong việc chấp hành điều lệ hội, các chủ trương, nghị quyết và chương trình công tác. Để bảo đảm bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương Hội, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ HND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 18 về công tác kiểm tra và thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp tạo điều kiện để HND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; đồng thời chỉ đạo HND các cấp tổ chức triển khai, thực hiện công tác kiểm tra. Việc kiểm tra được tập trung vào 7 nội dung chính gồm: Thực hiện điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của hội, quy chế hoạt động của ban chấp hành hội các cấp, đề án đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội, xây dựng quản lý các loại quỹ, quỹ hỗ trợ nông dân, quản lý nguồn vốn vay tín chấp của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật... Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót, lệch lạc trong chỉ đạo thực hiện; phát hiện những nhân tố mới, cách làm hay, kinh nghiệm quý phổ biến, nhân rộng. Bên cạnh đó, HND tỉnh còn phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành của tỉnh tham gia công tác đối thoại và giải quyết các đơn, thư khiếu nại phức tạp tại tỉnh; phối hợp với Hội Luật gia, Văn phòng Luật sư tỉnh duy trì các buổi tiếp và tư vấn pháp luật miễn phí cho hội viên, nông dân. 6 tháng đầu năm 2019, các cấp HND trong tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 1.738 cuộc; tham gia tiếp 3.932 lượt nông dân; tham gia hòa giải 240 vụ việc; phối hợp giải quyết được 9 đơn, thư...

Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát, từ đầu năm 2019 đến nay, HND huyện Như Thanh đã tổ chức được 17 cuộc kiểm tra, giám sát tại tất cả cơ sở hội với các nội dung liên quan trực tiếp đến hội viên như việc chấp hành điều lệ hội, quy trình kết nạp hội viên; việc thực hiện các mô hình, dự án thuộc quỹ hỗ trợ nông dân; các hoạt động ủy thác vốn vay ngân hàng... Cùng với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các cấp hội còn tham gia hòa giải 2 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong hội viên, nông dân. Việc thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn cũng được các cấp hội theo dõi, có ý kiến xác đáng để bảo đảm tính công khai, minh bạch, chất lượng. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những sai sót, lệch lạc trong quá trình vay, sử dụng vốn, quản lý, sử dụng quỹ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hà Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, đội ngũ cán bộ hội đã nắm bắt sâu sát hơn tình hình hoạt động tại cơ sở; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp, chương trình công tác phù hợp với từng địa phương, đồng thời phát hiện, uốn nắn, bổ sung những thiếu sót, tồn tại. Cùng với đó, hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức đối thoại với dân, giải quyết những vướng mắc, bức xúc mà người dân gặp phải, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác khiếu nại, tố cáo, thực hiện giải đáp những thắc mắc để người dân nắm rõ chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây mất niềm tin cho người dân. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải quyết, thể hiện vai trò tổ chức HND trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, các cơ sở hội đã quản lý tốt và sử dụng hiệu quả các nguồn quỹ, góp phần hỗ trợ thêm cho các hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi động viên, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Trong thời gian tới, HND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự tạo điều kiện của chính quyền các cấp cũng như phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng để tham gia tiếp nông dân, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của nông dân theo tinh thần Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]