(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, do đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã đạt được và tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hướng tới chuẩn mới cao hơn - xây dựng xã NTM thông minh.

Vân Sơn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu

Xác định việc hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, do đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã đạt được và tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hướng tới chuẩn mới cao hơn - xây dựng xã NTM thông minh.

Vân Sơn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM kiểu mẫuHệ thống giao thông xã Vân Sơn được đầu tư xây dựng, đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, NTM kiểu mẫu năm 2022, đến nay bức tranh NTM trên quê hương Vân Sơn đang ngày thêm khởi sắc, những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài đến từng thôn, ngõ xóm; các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang; hệ thống giao thông, thủy lợi được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. Những thành quả đạt được là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự đồng thuận cao của Nhân dân trong quá trình XDNTM.

Là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây Vân Sơn còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, khi bắt tay vào XDNTM, cấp ủy, chính quyền xã Vân Sơn luôn xác định phát huy tối đa sức mạnh nội lực “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả đó. Cùng với đó, tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn Lê Bá Thành cho biết: XDNTM là quá trình liên tục, lâu dài, chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống cho người dân. Do đó, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, địa phương vẫn tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã Vân Sơn luôn xác định tiêu chí thu nhập là quan trọng nhất, nên xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đưa các cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất. Kinh tế từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích canh tác để nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi trên 50ha diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây đào cảnh, cây ăn quả như ổi, bưởi, mít... và mô hình cá - lúa kết hợp, trong đó có 11 trang trại, gia trại; có 1 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao. Bên cạnh đó, xã Vân Sơn đã phát huy được thế mạnh của các ngành nghề nông thôn, với lợi thế có đường Quốc lộ 47C và đường Nghi Sơn - Sao Vàng chạy qua tạo điều kiện cho nhiều hộ buôn bán, sản xuất, kinh doanh cho thu nhập cao. Hiện nay, trên địa bàn xã có 15 doanh nghiệp, 1 HTX, 2 bến xe và 220 cơ sở sản xuất, kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho hơn 2.000 lao động địa phương. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%; tỷ lệ thu gom rác thải đạt 98%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt 100%; 98% số hộ dân tham gia BHYT...

Kết quả huy động nguồn lực để thực hiện chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí trên 695 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 570,8 tỷ đồng, chiếm trên 82%. Ngoài ra, các thôn đã vận động 325 hộ dân hiến 10.300m2 đất mở rộng đường giao thông, mương tiêu nước và 5.460 ngày công để chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; toàn xã có 320 hộ nhà sạch - vườn đẹp. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, gắn với XDNTM đã và đang phát huy hiệu quả, số gia đình văn hóa đạt 100%; 8/8 thôn và 4 cơ quan đạt danh hiệu đơn vị văn hóa; 8/8 thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng dân cư. Thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, xã Vân Sơn đã lựa chọn thôn 8 để xây dựng mô hình thôn thông minh và được công nhận thôn thông minh năm 2022.

Có thể nói, với những kết quả đã đạt được trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vân Du tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM thông minh trong thời gian tới, góp phần cùng toàn huyện đạt huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]