(Baothanhhoa.vn) - Trước nhu cầu luyện tập và thi đấu các môn thể dục – thể thao (TDTT) của Nhân dân TP Thanh Hóa ngày càng tăng, trong khi đó các nguồn lực về cơ sở vật chất, nhất là sân bãi còn thiếu, dẫn đến khó khăn cho việc duy trì và phát triển các phong trào TDTT của thành phố. Trước thực trạng đó, TP Thanh Hóa đã có những cơ chế, chính sách để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, tăng thêm nguồn lực cho các hoạt động TDTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa tập trung quy hoạch, đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở

Trước nhu cầu luyện tập và thi đấu các môn thể dục – thể thao (TDTT) của Nhân dân TP Thanh Hóa ngày càng tăng, trong khi đó các nguồn lực về cơ sở vật chất, nhất là sân bãi còn thiếu, dẫn đến khó khăn cho việc duy trì và phát triển các phong trào TDTT của thành phố. Trước thực trạng đó, TP Thanh Hóa đã có những cơ chế, chính sách để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) cơ sở; đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, tăng thêm nguồn lực cho các hoạt động TDTT.

TP Thanh Hóa tập trung quy hoạch, đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở

Việc xã hội hóa đầu tư lắp đặt bể bơi thông minh ngày càng nhiều tại TP Thanh Hóa.

Trên cơ sở định hướng quy hoạch chung xây dựng TP Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 84/QĐ-TTg ngày 16-1-2009, thành phố đã lập, trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu, phủ kín toàn bộ đất tự nhiên của thành phố, làm tiền đề trong việc thu hút đầu tư phát triển, mở rộng không gian thành phố... Các đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt đã xác định cụ thể vị trí, diện tích cho các đất văn hóa (từ nhà văn hóa thôn, phố, khối phố đến trung tâm văn hóa xã, phường), TDTT, công viên cây xanh làm cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng. Ngoài ra, thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh, trong công tác quy hoạch các mặt bằng, khu dân cư mới, thành phố đã ưu tiên dành quỹ đất quy hoạch hệ thống TCVHTT, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 80% trung tâm VHTT xã, phường có quy hoạch quỹ đất độc lập, đủ cho xây dựng TCVHTT; 100% nhà văn hóa (NVH), khu thể thao thôn, phố, khối phố có quy hoạch quỹ đất độc lập, đủ để xây dựng TCVHTT thôn... Thực hiện đồ án quy hoạch trên, từ năm 2015 - 2019 cấp ủy, chính quyền các địa phương đã thực hiện đúng theo quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển hệ thống TCVHTT đã được phê duyệt. Một số địa phương đề nghị điều chỉnh quy hoạch cũng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các xã, việc quy hoạch quỹ đất sử dụng TCVH gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 27/37 trung tâm VHTT xã, phường có quy hoạch quỹ đất xây dựng TCVHTT; 15 xã có NVH hoặc hội trường đa năng và sân chơi thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa, TDTT của Nhân dân (gắn với Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới). 311/311 NVH – khu thể thao thôn, phố, khối phố có quy hoạch quỹ đất xây dựng TCVHTT, tuy nhiên mới chỉ có 227/311 NVH, khu thể thao thôn, phố, khối phố đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, Trung tâm TDTT và NVH thiếu nhi thành phố cũng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với diện tích trên 40.000 m2.

Cùng với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thành phố cũng đã tập trung huy động các nguồn lực xã hội và hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng. Vì vậy, kinh phí xây dựng chủ yếu huy động đóng góp của Nhân dân và một phần do ngân sách các xã, phường tự cân đối hỗ trợ. Theo đó, mức hỗ trợ cho việc đầu tư hệ thống TCVHTT và tổ chức các hoạt động VHTT thấp nhất từ 25 - 30 triệu đồng/khu dân cư; mức hỗ trợ xây dựng NVH cao nhất trên 1 tỷ đồng/1 NVH. Cùng với các nguồn trên, các NVH xây dựng mới đã được hỗ trợ theo nghị quyết của HĐND thành phố, với mức hỗ trợ thấp nhất từ 55 triệu đồng/1 NVH phố, 100 triệu đồng/1 NVH thôn. Đây là nguồn lực quan trọng kích cầu để động viên Nhân dân đóng góp xây dựng NVH phố, thôn trong những năm qua. Từ năm 2011 - 2019, thành phố đã hỗ trợ kinh phí cho trên 140 thôn, phố xây dựng NVH, với tổng số tiền trên 9,5 tỷ đồng. Ngoài ra, từ năm 2015 - 2018, thành phố còn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng... cho các trung tâm văn hóa, trung tâm TDTT và NVH Thiếu nhi thành phố với tổng số tiền trên 14,4 tỷ đồng.

Với sự quan tâm đầu tư của TP Thanh Hóa và sự đồng hành của một số doanh nghiệp, người dân trong việc đầu tư xây dựng TCVHTT cơ sở đã từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu TDTT của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Đến năm 2020 tỷ lệ thôn, khối phố có NVH, sân tập thể thao đạt tỷ lệ khoảng 80%. Các TCVHTT cơ sở được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng không những phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT và vui chơi giải trí của các tầng lớp Nhân dân. Về việc sử dụng TCVHTT, đối với NVH thôn thu hút trên 70% người tham gia sinh hoạt; NVH phố, khối phố thu hút trên 60% người tham gia sinh hoạt.

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]