(Baothanhhoa.vn) - Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Như Xuân ngày càng phát triển. Hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Như Xuân ngày càng phát triển. Hiệu quả và sức lan tỏa của phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Huyện Như Xuân đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Người dân các dân tộc tại huyện Như Xuân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, UBND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển phong trào theo từng giai đoạn; thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo các xã, thị trấn tham gia công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các cuộc vận động; lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào, cuộc vận động thi đua phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng thiết chế văn hóa. Điển hình như, năm 2019 toàn huyện vận động đóng góp được hơn 250 triệu đồng cho quỹ “Xóa đói, giảm nghèo” và gần 300 triệu đồng cho quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”...

Cùng với đó, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH xác định phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa là trọng tâm, là cơ sở thúc đẩy các nội dung, phong trào khác phát triển. Do đó, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH đã tổ chức phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa tới từng thôn, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, thôn, bản, khu phố xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển của địa phương để Nhân dân hiểu và tham gia phong trào... Nhờ đó, đa số các gia đình trong huyện luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa theo các quy ước, hương ước của các địa phương. Đến nay, toàn huyện có 63% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 47,5% dân số thường xuyên luyện tập thể dục – thể thao; 97/127 thôn, làng, khu phố được công nhận đơn vị văn hóa; 71/127 thôn, khu phố được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 6/18 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 9 đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa cấp tỉnh.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai rộng khắp và có hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH, đưa phong trào từng bước đi vào chiều sâu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội về việc thực hiện quy ước văn hóa và tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy ước, hương ước tại cơ sở nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người. Đồng thời, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở vào phong trào TDĐKXDĐSVH; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào nhằm nhân rộng những mô hình tốt, những cách làm hay và biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]