(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động luôn hướng về cơ sở, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, hệ thống thiết chế văn hóa như: Nhà văn hóa, sân thể thao, câu lạc bộ... đã được xây dựng rộng khắp, làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hoằng Long

Trong những năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin đại chúng, tuyên truyền cổ động luôn hướng về cơ sở, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, hệ thống thiết chế văn hóa như: Nhà văn hóa, sân thể thao, câu lạc bộ... đã được xây dựng rộng khắp, làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cơ sở, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Hoằng Long

Người dân xã Hoằng Long tham gia các hoạt động thể thao.

Hằng năm, ban chỉ đạo phong trào thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, nhân tố mới trong phong trào; tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; chỉ đạo các thôn, làng xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung; triển khai các tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tới từng thôn, làng để nhân dân biết và thực hiện. Trên cơ sở các quy định về thực hiện nội dung phong trào, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội đã phát động đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện, trong đó hội người cao tuổi, hội LHPN, đoàn thanh niên có vai trò nòng cốt lôi cuốn mọi người, mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Ngoài ra, tùy vào chức năng, nhiệm vụ, mỗi tổ chức đoàn thể trong xã lên kế hoạch và triển khai thực hiện nội dung cụ thể.

Trong xây dựng đời sống văn hóa, xã Hoằng Long đặc biệt chú trọng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội, gắn với phong trào “Xây dựng đô thị văn minh công dân thân thiện”. Các thôn đã đưa quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào quy ước hoạt động của thôn, tạo sự chuyển biến tích cực. Việc cưới tổ chức gọn nhẹ, tình trạng ăn uống linh đình, phô trương hình thức tính vụ lợi đã giảm dần. UBND xã đã chỉ đạo bộ phận tư pháp trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp đôi. Đa số các đám tang đều tổ chức đúng quy định của pháp luật, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự công cộng. Tình trạng rải vàng mã đưa tang đã giảm nhiều, các tuần tiết sau đám tang gọn nhẹ hơn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tính gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Cùng với đó, nhiều phong trào xây dựng “gia đình văn hóa”, “cơ quan, đơn vị văn hóa”... cũng được người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hưởng ứng tích cực. Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức các giải thể thao, hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh. Ở các thôn thường giao lưu văn hóa văn nghệ, khơi dậy các trò chơi trò diễn dân gian vào các ngày lễ, tết, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Cùng với hỗ trợ của địa phương (mỗi nhà văn hóa được hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà xây mới và 20 triệu đồng/nhà sửa chữa; hỗ trợ 30 triệu đồng/sân thể thao) nhân dân đã đóng góp xây dựng 6 nhà văn hóa/6 thôn; xã có 4 thôn/6 thôn và 2 trường học đã được công nhận danh hiệu đơn vị văn hóa theo tiêu chí mới. 6/6 thôn rà soát, sửa đổi quy ước xây dựng thôn văn hóa theo công văn hướng dẫn của UBND TP Thanh Hóa và được người dân thực hiện nghiêm túc.

Xã có nhiều di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, như: Nghè Bắc, nghè Nam, chùa Giáp Hoa (chùa Giáp), nhân dân tham gia các lễ hội (Kỳ Phúc, đền thờ bia ký...) đúng quy định pháp luật, không xảy ra tình trạng bói toán, mê tín dị đoan. Hiện nay, xã có các câu lạc bộ thơ Núi Ngọc, ban nhạc cung đình, câu lạc bộ TDTT, các câu lạc bộ “Ông bà mẫu mực con cháu hiếu thảo”, “Gia đình văn hóa”, “Không sinh con thứ 3”. Qua việc sinh hoạt các câu lạc bộ, nhận thức và hành động về vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc thực hiện phong trào được nâng lên. Nhờ đó, đến nay, 88,3% hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa; 65% người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT; gần 44,8% hộ gia đình thể thao.

Qua phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân ở các thôn đã giúp đỡ, cảm hóa giáo dục nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người tốt, tạo cho họ việc làm ổn định; giáo dục các đối tượng thanh, thiếu niên chậm tiến; nhiều cá nhân và tập thể điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất, công tác, hoạt động xã hội được biểu dương, tiêu biểu, như hộ bà Đào Thị Đóa, thôn 1; Lê Khắc Kỳ, thôn 2; Nguyễn Thọ Hùng, thôn 5... Đến nay, 100% khu dân cư không còn trẻ em bỏ học, không có tệ nạn xã hội; 100% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Hoằng Long đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu. Vai trò và trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các thôn được đề cao, góp phần xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế. Hiện nay trên địa bàn xã đã có 14 công ty, doanh nghiệp, 171 hộ sản xuất, kinh doanh với các ngành nghề chủ yếu là xây dựng, vận tải, thương mại, làm giày dép và ví da, nem chua..., tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Lê Hồng Tuấn

Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Long (TP Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]