(Baothanhhoa.vn) - Sáng 23-6, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo về quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh nghe báo cáo về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh

Sáng 23-6, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo về quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh nghe báo cáo về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh

Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình bày tóm tắt dự thảo quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh. Dự thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp của 27 huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan, hoàn thiện gửi Sở Tư pháp thẩm định. Các quy trình đều được thực hiện chặt chẽ, hoàn thiện trình UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh nghe báo cáo về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh

Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo đánh giá rõ: Trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành, triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp về phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại quy mô lớn, chăn nuôi theo chuỗi liên kết, ứng dụng công nghệ cao, từng bước đạt được những kết quả rõ rệt cả về hiệu quả sản xuất, quy mô và chất lượng sản phẩm chăn nuôi.

Tuy nhiên, sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chăn nuôi nông hộ còn chiếm tỷ lệ cao, nhất là tại các khu vực đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, khả năng lây lan dịch bệnh cao, có nhiều mối nguy về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tác động không tốt đến sự phát triển của đô thị.

Bên cạnh đó, các nhà nuôi chim yến chủ yếu theo hướng tự phát, chưa được kiểm soát chặt chẽ, hoạt động nuôi chim yến hiện nay là dẫn dụ, mọi tập tính hoạt động mang tính tự nhiên gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống công đồng. Do đó việc quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là cần thiết để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và định hướng phát triển chăn nuôi của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

UBND tỉnh nghe báo cáo về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh

Đại diện các sở, ban, ngành liên quan tham dự hội nghị.

Dự thảo cũng đã đưa ra danh mục cụ thể các vùng, khu vực không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm và động vật khác trong chăn nuôi trên địa bàn thành phố, thị xã, các huyện (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường).

Theo đó, vùng nuôi chim yến là vùng nằm ngoài khu vực không được phép chăn nuôi. Đối với cơ sở chăn nuôi xây dựng và hoạt động trước ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành thuộc khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định của Nghị quyết, phải ngừng hoạt động hoặc di dời đến địa điểm chăn nuôi phù hợp trước ngày 01-01-2025.

Đối với trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành nhưng không đáp ứng quy định thì phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới. Nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh đồng thời phải đáp ứng các quy định khác tại Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND tỉnh nghe báo cáo về vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại hội nghị, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao dự thảo quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí khẳng định việc ban hành Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi; vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh là yêu cầu bắt buộc theo Luật Chăn nuôi năm 2018.

Trong tờ trình đã nêu rõ các quy định liên quan đến hình thức chăn nuôi, khái niệm đơn vị nuôi, đối tượng được nuôi, địa điểm được nuôi sau khi Luật Chăn nuôi ban hành, theo đó các huyện, thị xã, thành phố nêu rõ các khu vực cấm và thống nhất không đưa địa phận các xã vào khu vực vùng cấm chăn nuôi.

Nuôi chim yến là mô hình có hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên đối với tỉnh Thanh Hoá còn gặp nhiều khó khăn, tuy đã phát triển nhiều năm nhưng một số nhà yến không có hiệu quả kinh tế do nguồn thức ăn chưa bảo đảm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, khẩn trương hoàn thiện dự thảo, gửi Sở Tư pháp thẩm định trước khi báo cáo UBND tỉnh.

Lê Ngọc


Lê Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]