(Baothanhhoa.vn) - Trung Lý là xã cửa ngõ huyện Mường Lát, có hơn 7,7km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Xã có 15 bản, trong đó có 11 bản người dân tộc Mông, 4 bản người dân tộc Thái với 1.348 hộ/6.926 nhân khẩu sinh sống. Đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Do vậy, ngoài tập trung lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xã còn chú trọng thực hiện có hiệu quả các mặt hoạt động công tác tư pháp, hộ tịch; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống một cách kịp thời, hiệu quả.

Trung Lý chú trọng công tác tư pháp, hộ tịch, tuyên truyền pháp luật

Trung Lý là xã cửa ngõ huyện Mường Lát, có hơn 7,7km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Xã có 15 bản, trong đó có 11 bản người dân tộc Mông, 4 bản người dân tộc Thái với 1.348 hộ/6.926 nhân khẩu sinh sống. Đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều. Do vậy, ngoài tập trung lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xã còn chú trọng thực hiện có hiệu quả các mặt hoạt động công tác tư pháp, hộ tịch; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nhằm đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống một cách kịp thời, hiệu quả.

Trung Lý chú trọng công tác tư pháp, hộ tịch, tuyên truyền pháp luậtCông chức tư pháp, hộ tịch xã Trung Lý làm thủ tục hộ tịch cho người dân.

Ông Lương Văn Chức, công chức tư pháp, hộ tịch xã Trung Lý, cho biết: Năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, xã đã tổ chức tuyên truyền, PBGDPL được 40 cuộc với 13.691 lượt người tham gia; cấp phát 2.553 cuốn tài liệu. Nội dung tuyên truyền tập trung vào Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022; Luật Đất đai năm 2024; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biên giới, lãnh thổ quốc gia; Luật Hôn nhân và Gia đình; hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; những phương thức, thủ đoạn, đặc điểm nhận biết và cách phòng tránh đối với loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; sức khỏe sinh sản vị thành niên... thông qua các hình thức như tổ chức hội nghị triển khai trực tiếp tại các bản, trường học; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến đường giao thông liên bản; xây dựng file phát trên loa truyền thanh của xã; phát tài liệu cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở; trang bị sách pháp luật cho các tủ sách pháp luật tại nhà văn hóa bản. Qua đó, người dân trong xã đã nâng cao nhận thức, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật.

Bên cạnh đó, xã đã chú trọng đến công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. Năm 2023 và từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã đã cấp giấy khai sinh cho 436 trường hợp, khai tử 40 trường hợp, làm thủ tục đăng ký kết hôn cho 116 đôi, xác nhận tình trạng hôn nhân 55 trường hợp. Công tác chứng thực cũng có nhiều tiến bộ, UBND xã niêm yết công khai các thủ tục, trình tự tại bộ phận một cửa, bố trí công chức tư pháp, hộ tịch trực tiếp làm công tác chứng thực theo đúng quy định cho người dân. Sổ sách quản lý, lưu trữ hồ sơ được kiện toàn đầy đủ; các thủ tục hành chính được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thời hạn pháp luật.

Thời gian tới, UBND xã Trung Lý tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân đến đăng ký công tác hộ tịch, các hoạt động chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, các hợp đồng, thực hiện tốt 3 không “không gây phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần và không trễ hẹn”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL để nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân. Phối hợp với phòng tư pháp thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bồi dưỡng nghiệp vụ và chấn chỉnh sai phạm trong đăng ký, quản lý hộ tịch tại địa phương. Làm tốt hơn công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, quản lý chặt chẽ hồ sơ hộ tịch lưu trữ trên địa bàn. Công chức tư pháp, hộ tịch phải thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm để làm tốt công tác tham mưu cho UBND xã trong đăng ký, quản lý hộ tịch.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]