(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nhiều loại cây trồng, nghề trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới nhờ đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang lại thu nhập cao cho người dân.

Trồng hoa ứng dụng công nghệ cao cho doanh thu cao

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nhiều loại cây trồng, nghề trồng hoa trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mới nhờ đẩy mạnh áp dụng khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang lại thu nhập cao cho người dân.

Trồng hoa ứng dụng công nghệ cao cho doanh thu caoMô hình trồng hoa ứng dụng CNC của gia đình anh Lê Quang Ngọc, xã Đông Khê (Đông Sơn).

Là địa phương có lợi thế về thị trường tiêu thụ hoa, huyện Đông Sơn đã khuyến khích các hộ dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, lựa chọn loại hoa phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết, hỗ trợ kỹ thuật canh tác... để nhân rộng diện tích trồng một số loại hoa được thị trường tiêu thụ mạnh, như hoa ly, đồng tiền, cúc... Nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư hệ thống nhà lưới, các thiết bị hiện đại vào quá trình trồng và chăm sóc hoa, nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình anh Lê Quang Ngọc, xã Đông Khê (Đông Sơn), người đã có thâm niên hơn 20 năm trong nghề trồng hoa cho biết: ban đầu, gia đình chỉ trồng các giống hoa dễ chăm sóc như đồng tiền, hoa hồng..., sau đó nghiên cứu thị trường, kỹ thuật rồi mạnh dạn mở rộng diện tích trồng thêm hoa ly, hoa cúc... và đầu tư xây dựng nhà lưới. Việc đầu tư xây dựng nhà lưới tuy vốn đầu tư cao nhưng thuận lợi cho người trồng trong việc chăm sóc hoa, không để côn trùng xâm nhập, giảm tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoa phát triển đồng đều, đạt chất lượng về màu sắc, tỷ lệ hoa đẹp chiếm đến 90%...; nhất là, có thể trồng quanh năm, với nhiều loại hoa khác nhau, đáp ứng nhu cầu thị trường theo từng thời điểm. Bên cạnh đó, gia đình còn lắp đặt hệ thống tưới tự động, các quy trình chăm sóc được thiết lập tự động nên tỷ lệ về phân bón, chất dinh dưỡng, kỹ thuật hãm hoặc thúc hoa đều được thực hiện đồng loạt như nhau. Theo chia sẻ của anh Ngọc, 1 ha trồng hoa áp dụng CNC có thể mang lại cho người trồng doanh thu từ 800 triệu đồng/năm trở lên.

Tuy có diện tích không lớn, nhưng ngay khi có ý tưởng cải tạo đất vườn nhà trồng hoa thì chị Trần Thị Hương, xã Xuân Du (Như Thanh) đã đầu tư xây dựng nhà lưới, vì theo chị mặc dù giống hoa rất đa dạng và phong phú nhưng số lượng giống thích nghi với điều kiện của địa phương còn hạn chế, vì vậy, việc ứng dụng CNC vào sản xuất giúp người trồng hoa chủ động được quy trình trồng, chăm sóc, hạn chế, khắc phục được những yếu tố bất lợi của thời tiết. Nhất là, người trồng hoa có thể xây dựng lịch thời vụ trồng và thu hoạch vào đúng dịp lễ, tết nên giá bán cao. Hoa trồng đạt tỷ lệ sống cao, nở đồng đều, thu hoạch đồng loạt, tạo điều kiện thuận lợi để gieo trồng vụ hoa mới.

Khác với trồng theo phương thức canh tác truyền thống, trồng hoa theo hướng CNC tuy cần nguồn vốn đầu tư lớn, song lợi nhuận cao, ít rủi ro, giúp tiết kiệm công lao động, không gây ô nhiễm môi trường... nên ngày càng có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư. Toàn tỉnh hiện có khoảng 350 ha trồng hoa thâm canh; trong đó, có khoảng 230 ha trồng hoa có mái che, ứng dụng CNC, tập trung ở TP Thanh Hóa và các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Quảng Xương... lợi nhuận từ 400 đến 600 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 2 đến 3 lần so với diện tích trồng hoa truyền thống. Để tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa theo hướng CNC, một số địa phương có diện tích trồng hoa đã và đang thực hiện hỗ trợ một phần kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm khuyến khích các hộ dân đầu tư xây dựng các khu nhà màng, nhà lưới. Bên cạnh đó, các địa phương có điều kiện tự nhiên, thổ những phù hợp khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn ứng dụng CNC trong sản xuất. Cùng với đó, hỗ trợ tập huấn kiến thức, chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa trong nhà màng, nhà lưới, ứng dụng các phương pháp tưới tiết kiệm... đảm bảo diện tích trồng hoa đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]