(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác xây dựng, hoàn chỉnh các quy hoạch là khâu quan trọng để phát triển giao thông, ngành giao thông - vận tải (GT-VT) Thanh Hóa đã tích cực thực hiện các giải pháp để hoàn thiện các quy hoạch giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tích cực thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ

Xác định công tác xây dựng, hoàn chỉnh các quy hoạch là khâu quan trọng để phát triển giao thông, ngành giao thông - vận tải (GT-VT) Thanh Hóa đã tích cực thực hiện các giải pháp để hoàn thiện các quy hoạch giao thông, thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tích cực thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộĐường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn hoàn thành tạo không gian phát triển đô thị.

Thực hiện Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 về phương án phát triển mạng lưới giao thông, Thanh Hóa sẽ quy hoạch điều chỉnh 63 tuyến đường tỉnh hiện tại với tổng chiều dài 1.499,67km, gồm: Nâng cấp 2 tuyến và 1 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 100km lên quốc lộ (QL) như đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn thành QL47B; đường Hà Ninh - Ngã Ba Hạnh thành QL217 kéo dài chuyển tuyến Yên Bái - Ấn Đỗ thành QL; chuyển 3 tuyến QL47 - Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cầu Hổ - Nghi Sơn, Trường Thi - Hàm Rồng sang đường đô thị, chiều dài 20,5km. Ngoài ra, toàn tỉnh nâng cấp 99 tuyến đường huyện, đường đô thị lên đường tỉnh và điều chuyển 2 tuyến từ QL thành đường địa phương với tổng chiều dài khoảng 2.044,35km.

Trên cơ sở đó, Sở GT-VT tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên bố trí vốn tập trung để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm kết nối vùng, có tính đột phá và sức lan tỏa lớn, công trình giao thông kết nối với các nút giao đường bộ cao tốc với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp. Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác lập và thẩm định dự án, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, rút ngắn, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư hoặc báo cáo kỹ thuật khả thi, thiết kế dự toán công trình.

Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành đầu tư xây dựng mới 3 dự án với tổng chiều dài 33,4km, hoàn thành nâng cấp 56km QL15 đoạn từ Quan Hóa đi Ngọc Lặc và nâng cấp 33,9km các tuyến đường tỉnh. Trong giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thi công đối với các dự án với tổng chiều dài 81,5km. Hiện Sở GT-VT đang tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị liên quan đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án như tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và Quảng Xương - Tĩnh Gia; đường Vạn Thiện - Bến En; đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Kim (Hoằng Hóa) đi xã Thiệu Long (Thiệu Hóa); đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; dự án đường nối QL217, QL45 và QL47; dự án đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa...

Đồng thời, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1 đi cảng Nghi Sơn; Đại lộ Lê Lợi đoạn từ ngã tư Phú Sơn đến cầu Đống, TP Thanh Hóa; cầu vượt đường sắt và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP Thanh Hóa; Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2. Cùng với đó, đề xuất Bộ GT-VT sớm triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp QL45, QL47, QL47B và QL217 đoạn từ QL1 đến đường Hồ Chí Minh để tăng cường kết nối cao tốc với các trung tâm kinh tế trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc.

Tích cực thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộCác đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường nối QL1A với QL45 từ xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (Thiệu Hóa).

Ngoài ra, để thúc đẩy mạng lưới giao thông nông thôn, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 184/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển giao thông nông thôn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2022-2025. Theo đó, trong giai đoạn 2022-2025 toàn tỉnh phấn đấu thực hiện kiên cố hóa 480km đường giao thông nông thôn.

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Đức Trung, nhằm phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, sở đang tích cực tham mưu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án đường giao thông kết nối liên vùng từ đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Lặc đến QL6 tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình; dự án giao thông nối TP Thanh Hóa với huyện Ngọc Lặc và các huyện miền núi phía Tây. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư để sớm khởi công dự án đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến. Hiện cơ quan đang tập trung hoàn thiện bước tư vấn thiết kế và thủ tục cần thiết trình UBND tỉnh, HĐND phê duyệt Dự án vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương. Dự án nhằm góp phần phân luồng giao thông, giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao trên QL1 qua các trung tâm TP Thanh Hóa, huyện Quảng Xương và mở rộng không gian phát triển các đô thị. Qua đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, quy hoạch tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]